Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Làm giàu từ trồng lan công nghệ cao

Nguyễn Vân - 07:12 28/04/2022 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - Với gần 10 năm kinh nghiệm chuyên trồng hoa lan các loại đã đem đến cho anh Phạm Minh Mẫn (phường Tân Tạo A, quận Bình Tân, TP. Hồ Chí Minh) doanh thu khoảng 3,2 tỷ đồng/năm. Vườn lan của anh là một trong những vườn lan tiêu biểu góp phần phát triển nền nông nghiệp đô thị của thành phố.
Anh Phạm Minh Mẫn bên mô hình trồng lan.

Tiết kiệm được quỹ đất, nguồn lao động

Hưởng ứng phong trào toàn dân xây dựng nông thôn mới, TP. HCM đã ban hành nhiều chính sách nhằm khuyến khích nông dân chuyển đổi cây trồng, vật nuôi theo hướng phát triển mạnh nông nghiệp đô thị. Với niềm đam mê phát triển mô hình hoa lan cùng với kinh nghiệm bản thân, anh Nguyễn Minh Mẫn đã gây dựng mô hình trồng hoa lan theo hướng hiện đại, mang lại hiệu quả kinh tế cao thay cho cách làm truyền thống hiệu quả thấp.

Chơi lan không giống với thú chơi hoa cây cảnh khác, nó có giá trị riêng biệt về vẻ đẹp, thẩm mỹ và đa dạng chủng loại giống, không lo sợ thị trường bị bão hòa. “Những lúc cả vườn lan cùng thi nhau nở hoa, khoe sắc, tôi thấy mình như đã thỏa được niềm đam mê. Nhưng hơn hết, việc nuôi trồng thành công những giống lan mới là niềm vui, là động lực để tôi cố gắng phát triển lớn mạnh hơn”, anh Mẫn chia sẻ.

Vườn lan của anh Mẫn được đầu tư đầy đủ, khang trang. Giàn che được xây dựng đảm bảo các yếu tố về nhiệt độ, độ ẩm, độ thông thoáng, điều chỉnh cường độ ánh sáng cho phù hợp với nhu cầu của cây lan. Hệ thống tưới nước nhỏ giọt để cho cây lan được cung cấp đủ nhiệt độ, ẩm độ và ánh sáng. Vì tưới nước là một việc tưởng như rất đơn giản nhưng tưới nước đủ để cho cây sinh trưởng, phát triển tốt lại hết sức khó. Tưới nước ít, lan khô héo dần rồi chết, nhưng tưới nước thừa lại làm cho bộ rễ lan ẩm ướt thiếu oxy, không hấp thu được chất dinh dưỡng, bộ rễ thối lâu sẽ chết. 

Ngoài ra, nguyên tắc bón phân cũng cần phải chú ý từ nồng độ thấp đến cao. Mỗi tuần từ 1-2 lần tùy thuộc vào môi trường trồng, chất trồng và sự phản ứng của cây lan. Theo anh Mẫn, để vừa ra hoa đẹp, đảm bảo an toàn cho người chơi, anh ưu tiên sử dụng phân hữu cơ, phân khoáng thiên nhiên. Điều này đã giúp anh tiết kiệm chi phí, nâng cao hiệu quả sản xuất.

Anh chia sẻ: Như đối với giống lan dendrobium chỉ phát triển tốt trên đất Bình Tân, Bình Chánh vì đặc điểm thổ nhưỡng ở quận, huyện này đã hình thành nên dòng hoa lan đặc thù của nông nghiệp đô thị TP. HCM. Những mặt hạn chế còn lại sẽ được khắc phục bằng công nghệ cao. Cây lan dendrobium được trồng trên giàn cao và có hệ thống tưới phun tự động. Bên trên, cây lan được bao phủ bằng nhà lưới đảm bảo độ che sáng. Bên dưới, chỉ đào rãnh làm mương nước tạo độ ẩm cho vườn. Phân bón được bổ sung các chất hữu cơ giúp lá lan bóng, hoa lan to, đẹp và lâu tàn. 

Anh Mẫn cho biết thêm: Mô hình trồng lan tiết kiệm được quỹ đất, nguồn lao động lại ít dịch bệnh, thời gian chăm sóc và dễ dàng quản lý. Thời gian tới, anh Mẫn sẽ cơ cấu lại vườn, mở rộng vườn chọn những giống có giá trị kinh tế cao và loại bỏ giống kém hiệu quả. 

Vườn lan của anh Phạm Minh Mẫn được đầu tư xây dựng bài bản, quy mô.

Hướng tới liên kết và bán hàng trực tuyến 

Nhờ quỹ đất của gia đình nằm ở vị trí trung tâm nên khi gây dựng mô hình trồng lan rất thuận tiện cho việc vận chuyển và tiêu thụ. Để giới thiệu sản phẩm của nhà vườn đến khách hàng nhiều hơn, anh Mẫn đã mở một cửa hàng hoa lan trên đường Thành Thái (quận 10) kết hợp bán hàng trực tuyến qua mạng xã hội như facebook, zalo. Nhờ vậy, sản phẩm của vườn nhà anh không chỉ tiêu thụ ở thành phố mà còn trải rộng các tỉnh miền Tây, miền Trung và miền Bắc. 

Theo anh Mẫn, hiện nay thị trường tiêu dùng của hoa lan vẫn còn rất lớn. Vườn lan tại TP. HCM và các tỉnh vẫn không đủ cung cấp, nhất là vào dịp Tết Nguyên đán hàng năm. Như năm 2022, sản phẩm lan tại vườn nhà anh đã “cháy hàng”. Anh phải liên kết với nhiều nhà vườn khác để đảm bảo nguồn cung ứng cho thị trường.

Với mô hình vườn lan này, anh Mẫn có doanh thu khoảng hơn 3 tỷ đồng mỗi năm, tạo công ăn việc làm thường xuyên cho lao động địa phương với mức lương 10 triệu đồng/người/tháng.

Không chỉ làm giàu cho gia đình, anh Mẫn còn tích cực chia sẻ kinh nghiệm, hướng dẫn kỹ thuật, giống cho hội viên, nông dân. “Thời gian qua, tôi đã phối hợp với Hội Nông dân thường xuyên mở các lớp tập huấn, dạy nghề trồng hoa phong lan cho nông dân, các thanh niên muốn tìm hiểu, học nghề trồng hoa... Từ vài hộ trồng nhỏ lẻ ban đầu, đến nay đã phát triển được rất nhiều vườn lan, mang lại hiệu quả kinh tế cho bà con nông dân. Ngoài hỗ trợ kỹ thuật, tôi còn liên kết tiêu thụ cho bà con trồng lan khắp các xã vùng lân cận”, anh Mẫn thông tin thêm. 

Ông Trương Công Cừu, Phó Chủ tịch Hội Nông dân quận Bình Tân cho biết: "Anh Mẫn là tấm gương điển hình về phát triển kinh tế, tích cực trong Phong trào Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững. Trong năm 2021, vườn lan của anh được Hội Nông dân TP. HCM bình chọn là 1 trong 32 sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu của TP. HCM. Ngoài ra, anh còn giúp đỡ người dân đổi mới cách làm nông nghiệp, góp phần làm giàu cho mình và sự phát triển của địa phương".

Bên cạnh việc hỗ trợ kỹ thuật, anh Mẫn còn bán cây giống cho nông dân trồng lan với giá bán thấp hơn so với mua trực tiếp từ nước ngoài. 

“Mô hình trồng lan tiết kiệm được quỹ đất, nguồn lao động lại ít dịch bệnh, thời gian chăm sóc và dễ dàng quản lý. Hiện vườn lan đang cho doanh thu trung bình mỗi năm hơn 3 tỷ đồng”.
Anh Phạm Minh Mẫn