
Sau những lùm xùm tại cao tốc 34.000 tỷ Đà Nẵng – Quảng Ngãi vừa thông xe đã hỏng, hầm chui dân sinh thấm, đột nước, và 8 trạm dừng nghỉ còn chưa giải quyết xong, thì Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) lại lộ thêm chuyện để mất thẻ định danh đầu vào (thẻ thu phí) tại cao tốc Nội Bài – Lào Cai.

Tổng số thẻ định danh phát ra nhưng không thu hồi được từ 11 trạm thu phí trên toàn tuyến lên tới gần 140.000 thẻ.
Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cho biết, đơn vị được giao nhiệm vụ tổ chức quản lý, khai thác tuyến đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai là Công ty CP Vận hành và Bảo trì đường cao tốc Việt Nam (VEC O&M), một công ty con của VEC.
Hàng trăm nghìn thẻ định danh “mất tích”
Theo số liệu thống kế của VEC O&M, từ tháng 1 – 8/2015, tổng số lượng thẻ định danh phát ra từ 11 trạm thu phí trên toàn tuyến không thu hồi được lên tới 137.221 thẻ, chiếm 3,97% số lượng thẻ phát ra.
VEC đưa ra một loạt nguyên nhân dẫn tới việc để “thất lạc” thẻ định danh. Đặc biệt, VEC cho rằng, nguyên nhân chính dẫn tới việc không thu hồi được thẻ định danh đầu vào là việc tồn tại các điểm mở chưa đóng khi khai thác các đường cao tốc.
Theo VEC, từ ngày 1/1/2014, để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân cũng như nhu cầu phát triển kinh tế – xã hội các tỉnh vùng Tây Bắc, Bộ GTVT đã cho phép đưa tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai vào khai thác tạm và đến 2/9/2014 thì đưa vào khai thác toàn tuyến. Do dự án vừa khai thác, vừa tổ chức thi công các hạng mục chưa hoàn thiện nên tại các vị trí thi công, Nhà thầu phải mở các đường đấu nối với đường địa phương để vận chuyển vật liệu, máy móc, nhân công phục vụ thi công.
Không làm rõ được số tiền thất thoát
Trong Văn bản số 13363/KL-BGTVT ngày 24/11/2017, Bộ GTVT khẳng định, có việc thất thu phí trên cao tốc Nội Bài – Lào Cai và tổng số thẻ đã thất thoát trong 9 tháng đầu năm 2015 là 137/221 thẻ.
Tuy nhiên, theo Bộ GTVT, do việc phát các thẻ đầu vào nhưng không kiểm soát được số đầu ra của từng loại và còn nhiều nguyên nhân khác dẫn đến việc mất thẻ nên không thể tính toán được con số thất thu cụ thể.
“Việc tồn tại các điểm mở là nguyên nhân chính dẫn tới việc không thu hồi được thẻ định danh đầu vào, do các phương tiện khi lưu thông trên tuyến lợi dụng các điểm mở để đi vào các đường của địa phương, không đi qua trạm thu phí để trốn phí”, VEC lý giải.
Sai sót không thể chấp nhận, lý giải chưa thuyết phục
Đó là nhận định của nhiều chuyên gia giao thông khi phân tích những lý giải nêu trên của VEC.
Theo TS Nguyễn Hữu Đức – Chuyên gia giao thông đô thị của Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) khẳng định, việc để mất hàng trăm nghìn thẻ định danh đầu vào trên cao tốc Nội Bài – Lào Cai là vấn đề nghiêm trọng.
“Rõ ràng con số thất thoát là quá lớn. Nếu như chỉ mất vài chục hoặc vài trăm cái thì còn có thể thông cảm được. Đằng này để mất hàng trăm nghìn cái thẻ là có vấn đề, là sai sót không thể chấp nhận được”, ông Đức nói và cho rằng, cần làm rõ nguyên nhân, bởi câu chuyện không đơn giản như những lý do mà VEC đưa ra.
Nhận định về việc tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai được đưa vào khai thác khi chưa hoàn thiện, ông Nguyễn Hữu Đức cho biết, đây là câu chuyện chỉ diễn ra ở Việt Nam.
“Ở nước ngoài khi đường chưa xong thì không bao giờ người ta cho khai thác”, TS Đức nhìn nhận và phân tích, đây là điều đã từng diễn ra tại nhiều tuyến đường ở Việt Nam.
Vì điều kiện đặc thù và một số lý do, trong đó có lý do cần giải tỏa ùn tắc nên lâu nay vẫn có không ít tuyến đường vẫn phải đưa vào khai thác khi chưa hoàn thành.
“Ở nước ngoài là làm theo cơ chế thị trường, không thể đưa ra thị trường sản phẩm hàng hóa chưa hoàn thiện, đường cao tốc cũng thế. Còn ở nước ta thì khác. Có nhiều trường hợp, đường chưa làm xong nhưng địa phương yêu cầu thì vẫn phải mở. Nhiều khi rất khó xử lý. Tất nhiên khi khai thác sớm thì đơn vị khai thác đường phải có trách nhiệm tổ chức các biện pháp đảm bảo an toàn trên toàn tuyến. Không thể đổ hết lỗi cho việc mất thẻ do đường khai thác sớm là xong được”, TS Nguyễn Hữu Đức nhận định.
Đồng tình quan điểm trên, một chuyên gia giao thông (đề nghị không nêu tên) cho rằng lý giải của VEC chưa thực sự thuyết phục. Ví dụ, việc các xe ưu tiên không thu phí thì VEC đã có danh mục cụ thể các xe nào được ưu tiên chưa? Nếu có thì phải thống kê được số lượng xe ưu tiên và tính toán thì ra ngay con số.
“Còn đổ lỗi cho trình độ, nghiệp vụ của nhân viên là hết sức vô lý. Khác nào VEC làm việc thiếu chuyên nghiệp khi những nhân viên này không có trình độ, lại chưa được đào tạo bài bản đã cho ra làm công việc quan trọng như thế thì trách nhiệm thuộc về ai?”, vị chuyên gia nói.
Vị chuyên gia này đánh giá: Thứ nhất, chủ đầu tư đã buông lỏng quản lý trong một thời gian dài dẫn đến thất thoát ngân sách của Nhà nước. Cứ thử tính, lấy hàng trăm ngàn lượt xe “biến mất” nhân với giá vé thấp nhất một lần lưu thông (300.000 đồng/lượt) thì sẽ thấy số tiền thất thoát không hề nhỏ.
Thứ hai, để xe “trốn” khỏi cao tốc được thì cũng có thể những xe khác lọt vào được, việc này rất nguy hiểm, nhất là gây mất an toàn giao thông.
“Từ những vấn đề không rõ ràng như trên, thiết nghĩ các cơ quan chức năng như công an, kiểm toán, thanh tra, nên vào cuộc để làm rõ đúng sai và làm rõ trách nhiệm”, vị chuyên gia đề nghị.
Còn Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội Bùi Danh Liên thẳng thắn đặt ra câu hỏi về trách nhiệm của công ty quản lý khi để xảy ra tình trạng lái xe trốn phí.
“Hành lang đường cao tốc thì phải quản lý một cách chặt chẽ vì còn liên quan đến các vấn đề an toàn giao thông. Vì vậy cần đặt ra trách nhiệm của đơn vị quản lý trên tuyến cao tốc này. Nếu đơn vị quản lý buông lỏng việc thu phí thì chẳng khác nào để người bán hàng mà không cần thu tiền. Cho nên việc người quản lý phải chịu hoàn toàn trách nhiệm là không cần phải bàn cãi”, ông Bùi Danh Liên thẳng thắn.
Nói về đường cao tốc có nhiều điểm mở chưa đóng khi đã hoàn thiện, ông Liên cũng cho rằng đó là trách nhiệm của nhà quản lý. Lẽ ra đơn vị phải có biện pháp chặn hoặc xử lý các điểm mở này kịp thời để tránh tình trạng trốn phí cũng như đảm bảo an toàn giao thông.
“Công ty quản lý đường cao tốc phải tuyên truyền cho người dân về ý thức lưu thông trên cao tốc. Bên cạnh đó, phải có đề xuất giải pháp với các cơ quan chức năng để được hỗ trợ. Đến khi có chuyện xảy ra thì đổ lỗi không thu được phí và không hoàn vốn là không được. Cần thiết thì nên đề nghị công an điều tra rõ ràng về việc này”, ông Liên bày tỏ./.
Nguồn VOV
-
Câu lạc bộ Nông dân với pháp luật: Nơi hỗ trợ bảo vệ lợi ích hợp pháp chính đáng cho hội viên
-
Mở đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm trên phạm vi toàn quốc
-
Biến đường giao thông thành sân phơi thóc
-
Ngày nghỉ lễ thứ 4: Xử lý hơn 3.400 lái xe vi phạm nồng độ cồn
- Khéo tuyên truyền giúp nông dân nắm vững pháp luật
- Cao Bằng chú trọng tuyên truyền, giáo dục pháp luật cho hội viên nông dân
- Bắt tạm giam đối tượng chôn lấp hơn 600 tấn chất thải ra môi trường
- Cán bộ Hội “3 cùng” với nông dân
- Khu phố bình yên nhờ có nữ cán bộ tận tâm
- Tăng cường thực hiện các biện pháp quản lý nhà nước về lễ hội
- Xử phạt 142 cơ sở sản xuất kinh doanh nông, lâm, thủy sản và vật tư nông nghiệp
-
Bộ trưởng Tô Lâm: Không ai được giữ thẻ căn cước của dân, ngoại trừ phục vụ điều traViệc sử dụng thẻ căn cước sẽ được quy định rõ: Không cơ quan, đơn vị nào có quyền giữ thẻ của người dân, mà chỉ được sử dụng thông tin trong căn cước, ngoại trừ các cơ quan công an phục vụ cho điều tra.
-
Thủ tướng phát động phong trào cả nước thi đua xây dựng xã hội học tậpTheo Thủ tướng Phạm Minh Chính, chúng ta phải chung sức, đồng lòng với quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt, tạo động lực, truyền cảm hứng để nhà nhà học tập, người người học tập, xã hội học tập, cả nước học tập, "chứng minh dân tộc ta, đất nước ta không thua kém bất cứ đất nước nào, dân tộc nào trên thế giới".
-
Cách cấp cứu ban đầu đúng cách với trẻ bị đuối nướcChỉ trong 6 ngày từ 30/5– 4/6/2023, khoa Điều trị tích cực Nội khoa, BV Nhi Trung ương đã tiếp nhận 7 trẻ nhập viện trong tình trạng nguy kịch do đuối nước tại bể bơi và ao hồ. Trong đó, có 3 trẻ ngừng tim kéo dài và 4 trẻ suy hô hấp nguy kịch. Điều đáng nói, trong số 7 trẻ chỉ có duy nhất 1 trẻ được hồi sức ban đầu đúng cách.
-
Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh đối thoại với nông dânNgày 9/6, tại tỉnh Trà Vinh, UBND tỉnh Trà Vinh phối hợp với Hội Nông dân tỉnh tổ chức Hội nghị đối thoại giữ Chủ tịch UBND tỉnh với nông dân tỉnh Trà Vinh năm 2023.
-
HND TP Tuyên Quang: Nhiều giải pháp thiết thực, sát với hội viên trong nhiệm kỳ mới(Tapchinongthonmoi.vn) - Trong 2 ngày 08-09/6/2023, Ban Chấp hành Hội Nông dân thành phố Tuyên Quang (tỉnh Tuyên Quang) đã tổ chức thành công Đại hội Đại biểu Hội Nông dân thành phố lần thứ XII, nhiệm kỳ 2023 - 2028.
-
Trao giải Diên Hồng lần thứ nhấtLễ trao Giải báo chí toàn quốc về Quốc hội và Hội đồng nhân dân (giải Diên Hồng) lần thứ nhất-năm 2023 diễn ra trọng thể vào tối nay (9/6) tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt -Xô, Hà Nội.
-
Thông cáo báo chí số 16, Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XVThứ Sáu, ngày 9/6, Quốc hội tiếp tục ngày làm việc thứ 16 của Kỳ họp thứ 5 tại Nhà Quốc hội dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.
-
Chủ tịch nước chủ trì phiên họp thứ nhất Ban Chỉ đạo tổng kết lý luận và thực tiễn 40 năm đổi mớiChiều 9/6, Ban Chỉ đạo Tổng kết một số vấn đề lý luận và thực tiễn về công cuộc Đổi mới theo định hướng xã hội chủ nghĩa trong 40 năm qua ở Việt Nam họp Phiên thứ nhất dưới sự chủ trì của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng. Theo Quyết định số 103-QĐ/TW, ngày 7/4/2023 của Bộ Chính trị, Ban Chỉ đạo này được thành lập với 21 thành viên do Chủ tịch nước làm Trưởng ban.
-
Thúc đẩy thay đổi tư duy của nông dân Việt Nam từ sản xuất nông nghiệp sang kinh tế nông nghiệp(Tapchinongthonmoi.vn) - Tư duy kinh tế nông nghiệp sẽ dẫn dắt người nông dân sử dụng có hiệu quả các nguồn lực, áp dụng khoa học công nghệ để sản xuất sản phẩm có năng suất cao, chất lượng tốt, đáp ứng nhu cầu của thị trường và mang lại hiệu quả kinh tế cao. Việc thay đổi từ tư duy sản xuất nông nghiệp sang tư duy kinh tế nông nghiệp của người nông dân đã làm cho quá trình phát triển nông nghiệp, kinh tế nông thôn và xây dựng nông thôn mới đạt được nhiều thành tựu.
-
Luật Đất đai (sửa đổi): Cần làm rõ hơn phương pháp xác định giá đấtQuy định trong dự thảo Luật Đất đai sửa đổi về phương pháp định giá đất theo nguyên tắc thị trường chưa thực sự rõ ràng, chưa đưa ra được nguyên tắc, phương pháp xác định giá đất.
-
1 Ấn tượng về “nữ thủ lĩnh” Xuân Lộc
-
2 Thực trạng giai cấp Nông dân Việt Nam hiện nay và một số vấn đề đặt ra
-
3 Huyện Củ Chi phát triển du lịch sinh thái gắn với nông nghiệp công nghệ cao
-
4 Nhiều chính sách hỗ trợ xây dựng nông thôn mới nâng cao được thực hiện đồng bộ
-
5 Dưa hấu Xuân Hồng – vị ngọt kết tinh từ nắng miền Trung