Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Mường La: Xây dựng nông thôn mới gắn với phát triển du lịch cộng đồng

Thuỷ Lê - 08:05 08/06/2023 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - Xây dựng nông thôn mới gắn với phát triển du lịch cộng đồng là hướng đi bền vững, mang lại hiệu quả kinh tế cao mà huyện MườngLa, tỉnh Sơn La đã triển khai trong nhiều năm qua. Dạo quanh các thôn bản trên địa bàn xã Ngọc Chiến, huyện Mường La có thể dễ dàng nhận thấy diện mạo nông thôn có sự đổi thay tích cực từ những con đường bê tông sạch đẹp, những ngôi nhà kiên cố, khang trang. Chương trình xây dựng nông thôn mới đã làm “thay da đổi thịt” vùng đất này.

 Nhiều tiềm năng phát triển du lịch cộng đồng

Nằm ở độ cao trên 1.800m so với mực nước biển, xã Ngọc Chiến, huyện Mường La, tỉnh Sơn La có khí hậu trong lành, cảnh quan thiên nhiên hoang sơ  hùng vĩ cùng các mỏ nước khóang nóng tự nhiên, những ngôi nhà sàn mái lợp gỗ pơ mu hàng trăm năm tuổi, con người thân thiện và những bản sắc văn hóa độc đáo được đồng bào các dân tộc giữ gìn là điều kiện thuận lợi phát triển du lịch cộng đồng.

 Xã có 15 bản với hơn 2.200 hộ dân, chủ yếu là đồng bào các dân tộc Thái, Mông, La Ha sinh sống. Đồng bào ở đây còn lưu giữ được nhiều nét văn hóa đặc sắc của cộng đồng dân tộc mình cùng với điều kiện tự nhiên hoang sơ hùng vĩ, sự đa dạng các bản sắc văn hóa đã trở thành thế mạnh để phát triển du lịch cộng đồng. Vì vậy, các làng du lịch ở đây cũng rất độc đáo, để lại nhiều ấn tượng cho những du khách lần đầu đến với Ngọc Chiến.

Dạo quanh các bản làng tại Ngọc Chiến, du khách sẽ dễ dàng bắt gặp những cổng chào, nhà thờ hay tường nhà được làm từ đá, người dân tận dụng đá từ chính dòng suối để tạo khối kiến trúc độc đáo mà chưa nơi nào có.

 Bản làng Ngọc Chiến xây dựng "Làng du lịch cộng đồng Ngọc Chiến" với tiêu chí kinh doanh du lịch bền vững.

 Mặc dù, Ngọc Chiến chủ yếu là đồng bào dân tộc vùng cao, tiếp cận các loại hình làm du lịch chuyên nghiệp chưa lâu, nhưng đến với Ngọc Chiến du khách vẫn được tận hưởng các dịch vụ du lịch chu đáo được thực hiện bởi chính sự cần mẫn mến khách của người dân bản địa. Các homestay ở Ngọc Chiến cũng được thiết kế khá độc đáo và mang nét đặc trưng của dân tộc Tây Bắc. Từ giàn tre, cầu tre, vườn thông, tất cả hòa quyện với thiên nhiên hấp dẫn du khách cùng ẩm thực đồng bào dân tộc phong phú, đặc sắc. Ông Lò Văn Pháng, chủ homestay Hương Rừng, xã Ngọc Chiến cho biết, điểm nhấn ở đây là các nhà sàn. Nhà sàn nơi đây khác biệt những nơi khác ở chỗ được lợp ngói bằng gỗ pơmu cổ. Điều đặc biệt ở Ngọc Chiến là những công trình do nhân dân làm chủ có số lượng nhiều hơn những công trình do Nhà nước đầu tư, ở nơi đây gần như nhà nhà, người người đều thích làm du lịch.

Ông Lường Văn Uân, một chủ homestay ở xã Ngọc Chiến cho hay, sau khi khách du lịch đến với bản Lướt, đến với homestay của mình, mình sẽ cho khách trải nghiệm các văn hóa của địa phương như múa xòe, thưởng thức các tiết mục múa của dân tộc Thái, đốt lửa trại và dẫn khách đi thăm quan 1 số nhà cổ của người Thái ở bản Lướt cũng như xung quanh bản làng. Đến với Ngọc Chiến, du khách còn được thưởng thức ẩm thực của người Thái, một trong những nền ẩm thực lâu đời và đặc sắc nhất của vùng Tây Bắc.

Du lịch làm khởi sắc diện mạo nông thôn vùng cao

Thời gian qua, huyện Mường La đã xây dựng thành công 2 sản phẩm OCOP 4 sao cấp tỉnh, là "Hợp tác xã Du lịch cộng đồng xã Ngọc Chiến" và "Nếp tan Ngọc Chiến". Hiện xã có 22 homestay, đáp ứng nhu cầu 20.000 lượt khách/năm về ăn, ngủ, nghỉ, vui chơi và tắm nước khoáng nóng. Các bản Lướt, bản Nà Tâu hình thành bản du lịch, với các dịch vụ tắm khoáng nóng, dã ngoại, giao lưu trải nghiệm hoạt động văn hóa, văn nghệ, lửa trại, thưởng thức các món ăn truyền thống.

Ông Lò Văn Xây, Chủ tịch UBND xã Ngọc Chiến cho biết: Xã đã gắn xây dựng nông thôn mới với phát triển du lịch; làm mới các tuyến đường bê tông, công trình ánh sáng bản, tuyến đường hoa, khu nhà thờ tâm linh, xây dựng các điểm check-in quảng bá giới thiệu các điểm du lịch Ngọc Chiến, như guồng nước, cối xay gió… Lập trang web quảng bá, giới thiệu hình ảnh, con người Ngọc Chiến, gắn với quảng bá phát triển du lịch cộng đồng.

Mô hình HTX du lịch tại cộng đồng tại xã Ngọc Chiến, huyện Mường La, Sơn La.

HTX Du lịch cộng đồng Ngọc Chiến đã được thành lập năm 2020 gồm 22 thành viên. Các thành viên đã được tập huấn về kỹ năng phát triển du lịch cộng đồng, kỹ năng nấu ăn, nâng cao chất lượng dịch vụ. HTX đã cải tạo các homestay của bà con thành nơi lưu trú cho khách du lịch, chú trọng đến các món ăn truyền thống của dân tộc, khai thác vẻ đẹp thiên nhiên, tắm khoáng nóng và thiết kế những tour, tuyến trên địa bàn xã để giúp khách thăm quan trải nghiệm và khám phá.

Ông Lường Văn Xiên-Giám đốc HTX Du lịch cộng đồng Ngọc Chiến chia sẻ: HTX được huyện hỗ trợ 280 triệu đồng để lập hòm thư điện tử, website, fanpage để quảng bá và tương tác với người tiêu dùng, chuẩn hóa sản phẩm và hoàn thiện các tiêu chí lĩnh vực du lịch của chương trình OCOP và được công nhận đạt 4 sao, nhiều du khách biết tới HTX nhiều hơn. Từ năm 2022 đến nay, HTX đã đón và phục vụ khoảng 30.000 lượt khách, thu nhập gần 10 tỷ đồng, tạo việc làm cho 100 thành viên, lao động địa phương có thu nhập 5-6 triệu đồng/tháng.

Hiện nay, HTX đang vận động người dân phát triển kinh tế gắn với phát triển du lịch và nông nghiệp, tiếp tục giữ vững các giá trị truyền thống và xây dựng cảnh quan môi trường sáng, xanh, sạch đẹp để Ngọc Chiến ngày càng thu hút du khách, tạo công ăn việc làm, tăng thu nhập cho người dân. 

 Để tạo điểm nhấn cho du lịch, từng bước hình thành các không gian du lịch chính, tới đây Ngọc Chiến sẽ phục dựng nhiều lễ hội truyền thống để thu hút du khách.

 Ông Bùi Tiến Sỹ - Bí thư Đảng ủy xã Ngọc Chiến cho biết: Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện và Nghị quyết  Đại hội Đảng bộ xã khóa 21 đã đề ra là khai thác triệt để các lợi thế và tiềm năng để phát triển du lịch và lấy kinh tế trọng tâm, là mũi nhọn để tạo sinh kế để ổn định đời sống và phát triển kinh tế trong nhân dân. Do vậy, trong thời gian tới, Ngọc Chiến tập trung phát triển 3 loại hình du lịch: Thứ nhất là du lịch nghỉ dưỡng kết hợp với tắm khoáng, chăm sóc sức khỏe; thứ hai là du lịch cộng đồng và thứ 3 là du lịch sinh thái. Đặc biệt là du lịch trải nghiệm, du lịch tắm rừng, du lịch leo núi….

 Với những thế mạnh của phát triển du lịch, xã Ngọc Chiến hướng đến mỗi sản phẩm đều mang tính đặc trưng và khác biệt với tất cả các sản phẩm du lịch ở nơi khác trên địa bàn tỉnh nói riêng và cả nước nói chung. Định hướng quan điểm nhất quán  là lấy văn hóa làm nền tảng để phát triển kinh tế du lịch, góp phần khôi phục và gìn giữ những nét văn hóa truyền thống đặc sắc của cha ông để lại.

“Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện và Nghị quyết  Đại hội Đảng bộ xã khóa 21 đã đề ra là khai thác triệt để các lợi thế và tiềm năng để phát triển du lịch và lấy kinh tế trọng tâm, là mũi nhọn để tạo sinh kế để ổn định đời sống và phát triển kinh tế trong nhân dân. Do vậy, trong thời gian tới, Ngọc Chiến tập trung phát triển 3 loại hình du lịch: Thứ nhất là du lịch nghỉ dưỡng kết hợp với tắm khoáng, chăm sóc sức khỏe; thứ hai là du lịch cộng đồng và thứ 3 là du lịch sinh thái. Đặc biệt là du lịch trải nghiệm, du lịch tắm rừng, du lịch leo núi….”, ông Bùi Tiến Sỹ - Bí thư Đảng ủy xã Ngọc Chiến cho biết

TỪ KHÓA #nông thôn mới