Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Nâng cao năng suất chất lượng hồ tiêu Việt Nam

10:34 10/11/2022 GMT+7
Ngày 9/11, tại thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk, Hiệp hội hồ tiêu Việt Nam tổ chức Hội nghị quốc tế về ngành hàng hồ tiêu Việt Nam. Đây là dịp để các nhà sản xuất hồ tiêu trao đổi kinh nghiệm, chia sẻ những khó khăn, đề ra các giải pháp khắc phục nhằm thúc đẩy phát triển ngành hồ tiêu trên thế giới.

Trong hơn một thập kỷ qua, ngành hồ tiêu thế giới đã chứng kiến sự gia tăng mạnh mẽ về diện tích hồ tiêu của Việt Nam, đặc biệt, trong giai đoạn 2014-2017. Giá đạt đỉnh gần 230.000₫/kg trong giai đoạn này đã đóng góp hàng tỷ USD vào kim ngạch xuất khẩu của cả nước. Tuy nhiên, khi giá cả giảm dần từ năm 2018 đến tháng 3/2020, cùng với sâu bệnh tấn công đã khiến hồ tiêu Việt Nam gặp khủng hoảng. Diện tích hồ tiêu bị giảm đáng kể, từ gần 150.000 ha vào năm 2018 xuống còn 131.000 ha hiện nay.

nang cao nang suat chat luong ho tieu viet nam hinh anh 1

Đại biểu tham quan các gian hàng hồ tiêu được trưng bày tại Hội nghị

Theo bà Hoàng Thị Liên, Chủ tịch Hiệp hội hồ tiêu Việt Nam, yêu cầu chất lượng của các thị trường nhập khẩu ngày càng khắt khe. Do đó, để đảm bảo được giá trị ngành hàng, nâng cao chất lượng đã trở thành cấp thiết. Điều này cần được sự quan tâm đặc biệt từ  ngành nông nghiệp và các tác nhân tham gia chuỗi cung ứng. 

Tại Hội nghị, ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại Bộ Công thương cho biết, Việt Nam hiện vẫn là quốc gia sản xuất và xuất khẩu hồ tiêu lớn nhất thế giới. Năm 2022 nước ta xuất khẩu ước đạt 220.000 tấn, chiếm đến 55% tổng sản lượng hồ tiêu trên toàn thế giới. Tuy nhiên, để các sản phẩm tiêu của Việt Nam khẳng định được vị thế của mình trên thị trường thế giới một cách bền vững, ngành hồ tiêu còn rất nhiều việc phải làm.

“Thứ nhất là tăng khả năng hợp chuẩn theo các tiêu chuẩn quốc tế, đặc biệt là về các khía cạnh như dư lượng hóa chất, các tiêu chí sản xuất bền vững về kinh tế, xã hội, môi trường. Thứ hai là áp dụng các công nghệ quản lý sản xuất, truy xuất và kết nối khách hàng để sự dụng các hệ thống đó cho hoạt động maketing. Thứ ba là định hướng lại chiến lược xây dựng lại hình ảnh tăng cường sự hiện diện một cách có chiến lược ở các thị trường chủ chốt, có chiến lược cụ thể và đo lường hiệu quả cụ thể về phát triển sản phẩm mới vào các thị trường cao cấp”, ông Vũ Bá Phú nói.

Theo VOV

Sản xuất cà phê sạch thu lãi hàng tỷ đồng
(Tapchinongthonmoi) Đó là mô hình trồng cà phê sạch của chị Nguyễn Thị Thảo ở thị trấn Ia Kha, huyện Ia Grai, tỉnh Gia Lai. Nhờ sử dụng phương pháp canh tác theo chu trình 4C trong quá trình trồng và chăm sóc cây cà phê; sự sáng tạo, chịu khó học hỏi trong chế biến cà phê, chị Nguyễn Thị Thảo đã tạo ra được sản phẩm cuối cùng là bột cà phê Thảo Hiên đứng vững trên thị trường, mỗi năm thu lãi hàng tỷ đồng.