Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Nghệ An: Đích của vườn chuẩn là 3 đẹp và phát triển kinh tế vườn hộ

Tuệ Mẫn - 07:06 20/03/2022 GMT+7
Đích hướng đến trong xây dựng vườn chuẩn phải đạt “3 đẹp”: Đẹp nhà, đẹp vườn, đẹp khu dân cư và góp phần phát triển kinh tế vườn hộ cho người dân. Nhờ đó, chương trình xây dựng vườn chuẩn do Hội ND Nghệ An phát động đã được các hội viên đồng tình ủng hộ cao, tạo ra phong trào mạnh mẽ trong tổ dân cư, làng xã.
 Cán bộ Hội Nông dân kiểm tra một trong những khu vườn đạt chuẩn các tiêu chí.

Xây dựng kế hoạch và phát động phong trào sâu rộng trong nhân dân

Ngay sau khi có chủ trương của UBND tỉnh Nghệ An về kế hoạch xây dựng vườn chuẩn nông thôn mới trên địa bàn tỉnh. Ban Thường vụ Hội Nông dân(ND) tỉnh đã ban hành kế hoạch số 54-KH/HNDT về phát động phong trào nông dân xây dựng vườn chuẩn nông thôn mới giai đoạn 2020 - 2023. Và đã được cán bộ, hội viên, nông dân trong toàn tỉnh hưởng ứng khá tích cực, đạt kết quả bước đầu đáng phấn khởi.

Với mục tiêu cụ thể đến hết năm 2020, mỗi cơ sở Hội chỉ đạo xây dựng được ít nhất 1 vườn chuẩn nông thôn mới và đến hết năm 2023, mỗi chi hội xây dựng được ít nhất 1 vườn chuẩn nông thôn mới. Vườn mẫu phải tuân thủ đảm bảo đúng, đủ các tiêu chí cơ bản như: Quy hoạch và thực hiện quy hoạch, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, sản phẩm từ vườn, môi trường - cảnh quan và thu nhập do vườn mang lại.

Đồng thời xây dựng kế hoạch về mức thu nhập cho từng khu vườn có diện tích cụ thể như: Tổng thu nhập tối thiểu từ kinh tế vườn trong 1 năm đối với vườn có diện tích từ 500m2 đến dưới 1.000m2 ≥ 30 triệu/năm, vườn có diện tích 1.000m2 - 2.000m2 ≥ 40 triệu/năm, vườn có diện tích 2.000m2 - 3.000m2 ≥ 80 triệu/năm và vườn có diện từ 3.000m2 trở lên ≥ 100 triệu/năm đã mang lại hứng khởi cho hội viên nông dân trong toàn tỉnh.

Để phong trào ngày một lan tỏa sâu rộng trong mỗi người dân, Hội ND tỉnh đã tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền thông qua hội nghị, tập huấn, sinh hoạt chi hội, sinh hoạt câu lạc bộ, tổ chức các chuyến tham quan học tập các mô hình vườn ở những địa phương tiêu biểu… Phối hợp với các ngành chuyên môn tổ chức tập huấn bộ tiêu chí về xây dựng khu dâu cư kiểu mẫu, vườn mẫu; Tổ chức phát động hội viên đăng ký xây dựng vườn mẫu. Hội ND các cấp đã chủ động đến từng hộ gia đình để vận động phát quang cây cối trong vườn và huy động lực lượng hội viên đến giúp đỡ ngày công cho các hộ gia đình có khó khăn về nhân lực, đăng ký vườn mẫu, chỉnh trang vườn hộ, xóa bỏ vườn tạp.

Nhằm hướng đến các khu vườn ngày một nâng tầm về chất và tiếp tục khuyến khích, đẩy mạnh phong trào xây dựng vườn chuẩn nông thôn mới trên địa bàn, Hội ND Nghệ An đã xây dựng kế hoạch và phát động cuộc thi “Vườn chuẩn nông thôn mới đẹp” năm 2022 trên địa bàn toàn tỉnh. Đồng thời, hướng dẫn hội viên, nông dân viết đơn đăng ký, xây dựng vườn theo đúng các tiêu chí đề ra, khuyến khích mỗi hộ khi thực hiện xây dựng vườn chuẩn nông thôn mới để làm mẫu bằng các nguồn chính sách như hỗ trợ trung bình 15 triệu đồng/vườn.

Phong trào xây dựng vườn chuẩn nông thôn mới đã mang lại hứng khởi cho đại bộ phận nông dân trên toàn tỉnh.

Vườn mẫu, đẹp nhà - đẹp khu dân cư và nâng cao giá trị kinh tế

Mặc dù bước đầu triển khai xóa bỏ vườn tạp, xây dựng vườn chuẩn nông thôn mới gặp nhiều khó khăn bởi ngay từ thực tại ý thức của người dân còn chưa quen việc thay đổi làm mới khu vườn của mình. Hơn nữa, việc xây dựng vườn chuẩn phải đảm bảo bộ 5 tiêu chí trong đó tiêu chí quy hoạch và tiêu chí thu nhập có phần không mấy thuận lợi. Trong khi đó, việc xây dựng vườn mẫu trong nông thôn mới cũng có những khó khăn rất đặc thù. Đặc biệt, nhiều địa phương đang phải loay hoay với chỉ tiêu về diện tích khi vườn mẫu phải bảo đảm diện tích từ 500m2 trở lên; bởi trên thực tế để có diện tích vườn từ 500m2 trở lên không nhiều. Đặc biệt là với những vùng dân cư đặc thù như ở đô thị, vùng ven biển luôn luôn đất chật người đông. Hơn nữa, để thay đổi tập quán chăm chút vườn có khoa học, trồng cây con có chủ điểm và phát huy giá trị do sản phẩm mang lại để thay thế thói quen cố hữu, tự phát lâu nay trong đại bộ phận nông dân cũng là một việc làm cần có quá trình lâu dài.

Khó khăn là thế nhưng bằng chính nỗ lực không ngừng nghỉ của các cấp Hội, nhiều khu vườn đã khoác lên mình một lớp áo sắc màu xanh mượt mà của đủ các loại cây có quy hoạch đồng bộ gắn với tiêu chí thu nhập cụ thể, rõ ràng. Cho đến nay, sau khi phát động và triển khai, toàn tỉnh chỉ đạo, hướng dẫn xây dựng thành công 339 “Vườn chuẩn nông thôn mới” và 701 “Vườn mẫu nông dân” theo hướng vườn chuẩn nông thôn mới. Đó là kết quả của những nổ lực song hành của Hội ND các cấp cùng với sự đồng lòng, chung sức vào cuộc của hội viên nông dân.

Điển hình như hộ gia đình anh Nguyễn Văn Bổng, xóm 5 xã Thanh Hà (Thanh Chương) dù khu vườn không đa dạng các loại cây nhưng anh đã biết phát huy tối đa ưu thế vườn đồi mang lại. Dưới sự định hướng của Hội ND, anh đã bắt đầu trồng cây keo giống để bán và ở vườn keo lâu năm phía dưới tận dụng khoảng trống nuôi ong lấy mật thương phẩm. Vì thế mà mỗi năm ngoài keo giống, keo lấy gỗ anh còn thu nhập từ hơn 300 tổ ong dao động khoảng 250 đến 300 triệu đồng mỗi năm.

Từ đó, công tác chỉnh trang vườn hộ, xây dựng vườn mẫu là nhiệm vụ thường xuyên và trọng tâm trong phong trào nông dân tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. Là một trong những giải pháp quan trọng nhằm trực tiếp nâng cao chất lượng đời sống vật chất và giá trị hưởng thụ tinh thần của người dân nông thôn; góp phân nâng cao chất lượng, tính bền vững, hiệu quả xây dựng nông thôn mới. Nhờ thế, đến hết năm 2021, toàn tỉnh có 300/411 xã đạt chuẩn nông thôn mới, có 26 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao; 2 xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu; 7 đơn vị cấp huyện đạt chuẩn nông thôn mới.                                                

“Xây dựng vườn mẫu, khu dân cư mẫu đã tạo chuyển biến căn bản trong nhận thức của cán bộ, hội viên, nông dân về ý nghĩa, lợi ích của việc xây dựng vườn chuẩn, từ đó động viên cán bộ, hội viên tích cực, tự giác thực hiện phong trào. Đồng thời, tăng thu nhập cho hộ gia đình nông dân từ kinh tế vườn hộ; Góp phần xây dựng cảnh quan môi trường nông thôn xanh - sạch - đẹp, hài hoà, giữ gìn và phát huy vẻ đẹp yên bình của làng quê. Nâng cao vai trò trách nhiệm của tổ chức hội nông dân, tính thiết thực của phong trào nông dân trong xây dựng nông thôn mới”
 Ông Nguyễn Quang Tùng – Chủ tịch Hội ND Nghệ An.