Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Nghề: mang sắc xuân đến cho mọi nhà

19:01 28/12/2017 GMT+7

Đã thành thông lệ, cứ vào trước Tết khoảng 3  tháng  nông dân làm nghề trồng hoa truyền thống ở Pleiku, Gia Lai lại tích cực chuẩn bị cho vụ hoa phục vụ Tết Nguyên Đán.

Ông Nguyễn Sơn thôn 12 xã An Phú, thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai gắn bó với nghề trồng hoa gần 20 năm. Trong  những ngày này, ông đang tất bật chăm sóc gần 300 chậu hoa cúc phục vụ bà con dịp tết Nguyên Đán Mậu tuất 2018. Năm nay, gia đình ông chỉ trồng hoa cúc, theo kinh nghiệm của ông hoa cúc  được nhiều người ưa chuộng, chưng vào dịp Tết nhất vì hoa cúc có màu vàng  tượng trưng cho sự may mắn và  mang không khí ấm áp đến  cho mọi  gia đình.

Ông Nguyễn Sơn đang chăm sóc vườn hoa của gia đình

Năm nay, nông dân trên địa bàn thành phố Pleiku trồng hơn 100 ha hoa các loại, người trồng hoa phố Núi trồng hoa quanh năm phục vụ ngày lễ, nhưng hoa tết là mùa lớn nhất trong năm. Để chuẩn bị cho mùa hoa tết năm nay, ngoài giống hoa huệ, lay ơn, cúc kim cương… nhiều hộ nông dân đã lên Đà Lạt mua những giống hoa mới như cúc điện, baby, ly ngoại, đồng tiền, cẩm chướng về trồng.Những loại hoa này tuy mất nhiều công chăm sóc nhưng có khả năng kháng bệnh cao và cho hoa đẹp, giá bán cũng cao hơn hẳn những loại hoa khác. Nhưng loại hoa được trồng phổ biến mùa hoa tết vẫn là các loại Cúc và Lay ơn đỏ bởi theo người trồng hoa hai màu hoa này tượng trưng cho cái nắng ấm áp mùa xuân và may mắn cho mỗi gia đình.

Trồng hoa phụ thuộc khá nhiều vào thời tiết, năm nay vào thời gian đầu mùa khi xuống giống bà con  trồng hoa cũng gặp khó khăn vì  mùa mưa năm nay kéo dài hơn mọi năm, nên một số loại hoa trồng sớm như hoa cúc  bị sâu bệnh, tuy nhiên với kinh nghiệm lâu năm và sự chuẩn bị đầu tư kỹ lưỡng về cây giống, kỹ thuật trồng và chăm sóc hoa, bà con đã kịp thời khác phục. ông Trần Đặng Hòa – Tổ 3 phường Thắng Lợi, thành phố Pleiku là những nông dân  đã  làm nghề trồng hoa từ năm 1994 đến nay, cho biết mỗi năm gia đình tôi trồng từ 1000 đến 1500 chậu, trừ chi phí thu trên 100 triệu đồng.

Nghề trồng hoa trên địa bàn thành phố Pleiku ngày càng phát triển,  và mang lại nguồn thu nhập ổn định cho người nông dân và giải quyết được việc làm cho lao động ở địa phương. Chỉ còn gần hai tháng nữa là đến tết cổ truyền của dân tộc hy vọng rằng thời tiết sẽ thuận lợi để giúp nông dân trồng hoa ở Pleiku có một mùa bội thu, và  làm đẹp cho mùa xuân phố núi.

Thanh Xuân