Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Nhanh nhạy chuyển đổi số trong khởi nghiệp, tạo sản phẩm OCOP 3-4 sao

Xuân Mai - 11:03 29/11/2022 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) – Khởi nghiệp bằng sự chịu khó, cần cù, mô hình sản xuất nấm sạch và nấm dược liệu của anh Nguyễn Văn Tú, Giám đốc Hợp tác xã Đầu tư sản xuất thương mại và phát triển nấm sạch Việt Tú (xã Phú Thịnh, huyện Kim Động, Hưng Yên) đã gặt hái nhiều thành công, gây dựng được uy tín trên thị trường. Đặc biệt, nhờ áp dụng công nghệ cao, tối ưu hóa quy trình sản xuất, nâng cao chất lượng và giá trị sản phẩm, HTX Việt Tú thu về lợi nhuận 3 tỷ đồng/năm, giúp cải thiện đời sống các thàn

Mạnh dạn khởi nghiệp, tạo nên các sản phẩm OCOP 3- sao từ nấm

Thời gian đầu khi bắt tay vào thực hiện mô hình, anh Nguyễn Văn Tú gặp không ít khó khăn do nguồn vốn đầu tư ít ỏi, chủ yếu từ vay mượn và thị trường tiêu thụ không ổn định. Thêm vào đó, anh chưa có nhiều kinh nghiệm trồng nấm. Anh Tú đã chủ động tìm hiểu, tiếp cận, nghiên cứu nhiều nguồn thông tin từ sách, báo và mạng internet, tranh thủ thời gian để đi tham quan, học hỏi các mô hình đã làm từ trước cho hiệu quả kinh tế cao trong vùng. Ngoài việc tích cực tham gia các lớp tập huấn, tọa đàm về kỹ thuật trồng nấm, anh Tú còn trực tiếp đến Viện Di truyền Nông nghiệp để học hỏi quy trình kỹ thuật nuôi trồng các loại nấm một cách bài bản.

Anh Nguyễn Văn Tú, Giám đốc HTX Nấm sạch Việt Tú trong phòng nuôi trồng nấm đông trùng hạ thảo.

Anh Tú chia sẻ: “Sau khi học hỏi, tham khảo được nhiều kiến thức bổ ích, tôi đã thiết kế và xây dựng nhà trồng nấm phù hợp với điều kiện khí hậu tại địa phương, có hệ thống cửa giúp thông thoáng, sạch sẽ, tránh gió lùa trực tiếp, ánh sáng vừa phải, tỏa đều để nấm phát triển đều khắp. Kế đến là cách sắp xếp các bịch phôi nấm sao cho vững vàng, không bị ngã đổ”.

Trong quá trình sản xuất, anh đã nghiên cứu nuôi trồng thành công một số loại nấm ăn, nấm dược liệu, như: Nấm sò trắng, sò nâu, mộc nhĩ, nấm rơm, nấm hoàng đế, nấm linh chi… Hiện tại, gia đình anh có 8.000 m2 diện tích trồng nấm mộc nhĩ, cho sản lượng 120 tấn nấm tươi/năm; hơn l.000m2 diện tích trồng nấm ăn tươi các loại, cho sản lượng 80 tấn/năm; diện tích trồng nấm dược liệu linh chi 500m2, sản lượng 1,5 tấn nấm sấy khô/năm.

Với quyết tâm mở rộng thị trường và tập hợp thanh niên tham gia phát triển kinh tế, được sự quan tâm giúp đỡ, hỗ trợ của Huyện Đoàn Kim Động, năm 2018, anh cùng một số đoàn viên, thanh niên trong xã đã quyết định thành lập và ra mắt Hợp tác xã (HTX) Đầu tư sản xuất và thương mại phát triển nấm sạch Việt Tú.

Ngay sau khi thành lập, HTX đã đăng ký chứng nhận VietGAP trong quy trình sản xuất, sơ chế và tạo thành phẩm. Anh Tú cho biết vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm đang là nỗi lo thường trực trong mỗi gia đình, vì vậy, với phương châm “Sức khỏe là cốt lõi của cuộc sống”, định hướng của HTX là làm ra sản phẩm cho chính mình và cộng đồng để có một nền nông nghiệp sạch, không có hóa chất...

Đầu năm 2020, HTX tiếp tục đầu tư xây dựng 6 phòng lạnh với diện tích 300m2 cùng nhiều trang thiết bị hiện đại với tổng đầu tư khoảng 1,5 tỷ đồng để nuôi trồng nấm đông trùng hạ thảo, cho kết quả khả quan. Các sản phẩm từ nấm đông trùng hạ thảo mà HTX sản xuất gồm: Nấm đông trùng sấy thăng hoa, bột sinh khối, nấm cấy trên ký chủ nhộng tằm, trà túi lọc, nấm ngâm mật ong, rượu đông trùng… dự kiến sẽ được đưa ra thị trường sau khi chờ kết quả thẩm định của cơ quan thẩm quyền.

Nhanh nhạy chuyển đổi số để sản xuất theo hướng công nghệ cao

Nhờ nhanh nhạy chuyển đổi số, HTX đầu tư sản xuất và thương mại phát triển nấm sạch Việt Tú không chỉ xây dựng được thương hiệu sản phẩm nấm sạch mà còn đưa tên tuổi của HTX vươn xa. Để tạo ra các sản phẩm nấm sạch, HTX đã đầu tư máy móc, nhà xưởng trồng nấm theo quy trình VietGAP và lắp đặt hệ thống camera theo dõi trực tiếp quá trình sản xuất.

Anh Nguyễn Văn Tú tâm sự: “Để vươn lên trở thành nông dân 4.0, HTX xác định phải thay đổi tư duy và phương thức sản xuất, áp dụng công nghệ để sản xuất các dòng nấm cao cấp, đưa sản phẩm tốt nhất đến người tiêu dùng.

Với số vốn 5 tỷ đồng ban đầu, HTX Nấm sạch Việt Tú mạnh dạn đầu tư nhiều loại máy móc, thiết bị hiện đại để phục vụ quy trình sản xuất nấm, như: băng chuyền tự động, máy đóng bịch phôi, máy trộn mùn cưa, băng chuyền đưa bịch nấm lên kệ, hệ thống phun sương tự động, cảm biến nhiệt…

Năm 2018, Chi cục Phát triển Nông thôn tỉnh Hưng Yên hỗ trợ HTX 300 triệu đồng để xây dựng hệ thống nhà lạnh, sản xuất nấm công nghệ cao không phụ thuộc vào thời tiết từ khâu sản xuất đến sơ chế, bảo quản và tạo thành phẩm. Sản phẩm được đóng hộp và có mã QR-code giúp người tiêu dùng dễ dàng truy xuất được nguồn gốc, quy trình sản xuất và thông tin dinh dưỡng của sản phẩm. Nhờ áp dụng công nghệ, minh bạch trong sản xuất mà các sản phẩm nấm của HTX đã chinh phục được thị trường.

Anh Nguyễn Văn Tú tại gian hàng trưng bày các sản phẩm của HTX Việt Tú tại Hội nghị kết nối giao thương với các HTX huyện Kim Động.

Sử dụng công nghệ sản xuất hiện đại, sản phẩm an toàn, HTX Nấm sạch Việt Tú được cấp chứng nhận VietGAP và tem truy xuất nguồn gốc. HTX còn đẩy mạnh xây dựng thương hiệu, bao bì, mẫu mã, kết hợp bán hàng online và offline. Có lợi thế là 100% thành viên của HTX ở độ tuổi thanh niên, nhanh nhạy với truyền thông và mạng xã hội, HTX Nấm sạch Việt Tú xây dựng thương hiệu rộng rãi trên các kênh website, zalo, fanpage… Mỗi ngày, HTX nhận hàng chục đơn hàng từ các tỉnh thành trên cả nước.

Theo anh Tú cho biết, hiện tại HTX đã sơ chế, chế biến thành các dạng nấm sấy khô, trà túi lọc, cao lỏng các loại, không chạy theo số lượng và lợi nhuận trước mắt. Các sản phẩm đạt tiêu chuẩn VietGAP của HTX đã mang lại lòng tin cho nhà phân phối, người tiêu dùng và cơ quan quản lý; đã giúp HTX xây dựng được thương hiệu cho sản phẩm, tạo thị trường tiêu thụ ổn định và tăng doanh thu hàng năm. Các sản phẩm trên chủ yếu được phân phối tại các chuỗi cửa hàng nông sản sạch trên địa bàn thủ đô Hà Nội và một số tỉnh lân cận.

Hiện tại HTX đã sơ chế, chế biến thành các dạng nấm sấy khô, trà túi lọc, cao lỏng các loại.

Hiện tại, HTX đã có 4 sản phẩm đạt Chứng nhận OCOP 3 sao tỉnh Hưng Yên là Trà dưỡng tâm an thần Việt Tú, Trà linh chi Việt Tú, Cao linh chi Việt Tú, Trà Đông trùng hạ thảo Việt Tú; đặc biệt, sản phẩm Đông trùng hạ thảo Việt Tú đạt chứng nhận OCOP 4 sao của tỉnh.

HTX đang tạo việc làm ổn định cho hơn 30 công nhân và nhân công thời vụ. Xây dựng và phát triển mô hình sản xuất nông nghiệp công nghệ cao được coi là “kim chỉ nam”, là xu thế sản xuất hiện đại để những người trẻ tuổi như anh Tú gặt hái thành công. Hướng đi mới này góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp, thúc đẩy mạnh mẽ quá trình hiện đại hóa nông nghiệp của địa phương.