Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Nông dân Bình Định vững tâm với những mùa bội thu

Tất Nguyên - 13:15 02/02/2022 GMT+7
Năm 2021 đánh dấu một năm khó khăn với những nông dân tỉnh Bình Định. Không chỉ đình trệ sản xuất và đời sống vì Covid-19 mà thiên tai, dịch bệnh cũng bất ngờ ập xuống khiến cho sản xuất chịu thiệt hại nặng nề. Trước hoàn cảnh khó khăn đó, các cấp Hội Nông dân (ND) tỉnh Bình Định đã vào cuộc chia sẻ những khó khăn, tìm giải pháp tháo gỡ cho mỗi hội viên. Không chỉ vững vàng trước “sóng cả”, Hội ND còn có những đóng góp tích cực trong phòng chống dịch và phát triển kinh tế xã hội tại địa phương.
Bàn giao nhà cho hộ nghèo của Hội Nông dân tỉnh Bình Định.

Đồng lòng chống dịch

Cũng như nhiều địa phương trong cả nước, đại dịch Covid-19 đã gây ảnh hướng rất lớn đến kinh tế, xã hội tỉnh Bình Định. Để huy động sự chung sức của nhân dân cùng với hệ thống chính trị địa phương đồng lòng chống dịch, tỉnh Bình Định đã đẩy mạnh phong trào “Tỉnh Bình Định đoàn kết, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19”. Qua đó, mỗi cấp, mỗi ngành, mỗi tổ chức, đoàn thể đều có những hoạt động thiết thực. Tiêu biểu là sự đóng góp của Hội ND các cấp trong tỉnh được ghi nhận và đánh giá cao.

Theo ông Đặng Hoài Tân - Chủ tịch Hội ND tỉnh cho biết: Trước tình hình dịch bệnh gia tăng trên địa bàn tỉnh, Hội ND tỉnh đã tăng cường sự phối hợp, tham gia thành lập 3.139 Tổ phòng, chống Covid-19 ở cộng đồng với sự hưởng ứng của 4.138 cán bộ, hội viên, nông dân. Bên cạnh đó, các cấp Hội cũng đã nhân rộng mô hình chi, tổ Hội ND tham gia “Bảo vệ vùng xanh, thắng nhanh Covid-19”, hiện đã có 1.126 Tổ với 1.626 cán bộ, hội viên, nông dân làm thành viên.

Kết quả, sau khi Hội phát động quyên góp ủng hộ phòng, chống dịch Covid-19, đã trực tiếp vận động được hơn 1,116 tỷ đồng; Hội còn phối hợp vận động hơn 2,366 tỷ đồng. Các cấp Hội trực tiếp hỗ trợ cho 5.488 hộ hội viên, nông dân trên địa bàn tỉnh gặp khó khăn do dịch bệnh Covid-19 với kinh phí hơn 842 triệu đồng…

Tạo động lực phát triển kinh tế

Dù bị ảnh hưởng bởi Covid-19, nhưng gia đình chị Nguyễn Thị Lê ở thôn Thanh Sơn (xã An Tân, huyện An Lão) vẫn vững tâm với mô hình nuôi bò lai sinh sản từ nguồn vốn vay của Quỹ Hỗ trợ ND. Sau 3 năm đầu tư, thu nhập từ chăn nuôi bò của gia đình chị tăng từ 50 triệu đồng/năm lên gần 100 triệu đồng/năm. Không riêng chị Lê, nhiều nông dân trên địa bàn tỉnh Bình Định được tạo sinh kế bền vững nhờ việc tiếp cận nguồn vốn ưu đãi phát triển kinh tế qua cầu nối là Hội ND.
Nhờ đó, từ đầu năm 2021, mặc dù đại dịch Covid-19 tác động toàn diện đến mọi mặt đời sống, nhưng Hội ND các cấp đã nỗ lực, quyết tâm cao trong thực hiện mục tiêu kép; kịp thời động viên hội viên ND hăng hái lao động sản xuất, kinh doanh. Các phong trào thi đua yêu nước của Hội ND các cấp tiếp tục được duy trì, lan tỏa và phát triển, chất lượng ngày càng được nâng cao, có nhiều mô hình mới, hiệu quả được nhân rộng.   

Một trong những kết quả nổi bật của Hội ND tỉnh đạt được là đã thực hiện tốt việc hỗ trợ nông dân thành lập các mô hình kinh tế tập thể theo chuỗi giá trị, bảo vệ môi trường, an ninh tự quản. Trong năm, các cấp Hội đã hướng dẫn xây dựng và thành lập mới 9 Hợp tác xã có 70 hội viên (đạt 300% chỉ tiêu được giao); 85 Tổ hợp tác với 825 thành viên (đạt 708%). Thành lập mới 15 chi Hội ND nghề nghiệp có 340 hội viên tham gia (đạt 136%) và 62 tổ Hội ND nghề nghiệp với 716 hội viên (đạt 281%). Đến nay, toàn tỉnh có tổng số 57 chi Hội ND nghề nghiệp (1.550 thành viên) và 247 tổ Hội ND nghề nghiệp (3.408 thành viên).

Ông Đỗ Thiện Chế, Phó Chủ tịch Hội ND tỉnh, cho biết: Các cấp Hội thường xuyên tuyên truyền, vận động hội viên ND phát huy tính sáng tạo, tìm tòi để nghiên cứu, tiếp cận các ứng dụng KHKT mới trong quá trình phát triển kinh tế. Phong trào nông dân thi đua SXKD giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững đến nay phát triển cả bề rộng và chiều sâu, có sức lan tỏa lớn trên tất cả các lĩnh vực, khích lệ nông dân trong tỉnh phát huy tinh thần cách mạng, sáng tạo, dám nghĩ dám làm.

ND xã An Tân đầu tư chăm sóc rau an toàn từ nguồn vốn vay của Quỹ HTND.

Phát huy tinh thần “tương thân, tương ái”

Hưởng ứng lời kêu gọi của Ban Thường vụ Trung ương Hội NDVN về thực hiện chương trình “Triệu phần quà, nghìn tấn nông sản nghĩa tình cùng cả nước vượt qua đại dịch Covid-19”, Ban Thường vụ Hội ND tỉnh Bình Định đã phát động đến toàn thể cán bộ, hội viên, nông dân, các doanh nghiệp, doanh nhân, tổ chức, cá nhân trong tỉnh tổ chức hoạt động đóng góp kinh phí, nhu yếu phẩm ủng hộ chương trình. Với phương châm: “Mỗi cán bộ Hội các cấp ủng hộ ít nhất 1 ngày lương; mỗi hội viên, nông dân tùy vào hoàn cảnh, điều kiện, người có tiền thì ủng hộ tiền, người có nông sản thì ủng hộ nông sản với tinh thần người có ít góp ít, người có nhiều góp nhiều; các tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm tiếp tục ủng hộ kinh phí, lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm để cùng chung tay tiếp thêm sức mạnh cùng cả nước sớm đẩy lùi dịch bệnh”. 

Qua các đợt vận động, tỉnh Hội đã nhận được sự đóng góp của cán bộ, hội viên nông dân của 5 huyện, thị thành Hội và cán bộ Hội ND tỉnh bằng tiền và hiện vật rất có giá trị để cùng nông dân cả nước chiến thắng đại dịch. Đồng thời, tại các địa phương, các hoạt động hỗ trợ người gặp khó khăn cũng được triển khai đa dạng, thiết thực. 

Tại huyện Phù Mỹ là các hoạt động trao quà cho hội viên nông dân thuộc hộ nghèo, cận nghèo và khó khăn trong mùa dịch Covid-19. Tại thị xã An Nhơn, các cấp Hội ND tham gia vận động hỗ trợ lương thực, thực phẩm cho các khu cách ly do dịch Covid -19. Còn tại huyện Tuy Phước, Hội ND các xã, thị trấn đã tổ chức nhiều đợt phát động hưởng ứng Chương trình “Chuyến xe nghĩa tình” vận động nông dân góp lương thực, thực phẩm, ủng hộ nhân dân TP.HCM khắc phục khó khăn do dịch Covid-19. 

Ở nhiều địa phương trong tỉnh, các cấp Hội ND cũng tích cực vận động cán bộ, hội viên nêu cao tinh thần đoàn kết, trách nhiệm tích cực tham gia hưởng ứng chương trình mua vaccine ngừa Covid-19 để tiêm phòng bảo vệ sức khỏe cho bản thân, gia đình và cộng đồng. 

Các hoạt động ý nghĩa này là minh chứng sinh động cho tinh thần “tương thân, tương ái” và sự sẵn sàng chia sẻ, giúp đỡ nhau trong hoàn cảnh khó khăn để không ai bị bỏ lại phía sau, cùng chiến thắng dịch bệnh của giai cấp Nông dân Việt Nam. Dù những khó khăn vẫn bủa vây, nhưng mỗi nông dân đất võ Bình Định vẫn đang giương cao tinh thần thượng võ, sẵn sàng bước sang năm mới với những mùa vàng bội thu. 

Nửa đầu nhiệm kỳ 2018 - 2023, bình quân mỗi năm toàn tỉnh có trên 128.400 hộ nông dân đăng ký SXKD giỏi, đạt 107% và có trên 68.800 hộ đạt danh hiệu SXKD giỏi các cấp, đạt 110% so với chỉ tiêu Trung ương Hội giao.