Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Nông dân Pà Cò mong được hỗ trợ tiêu thụ nông sản

08:17 24/05/2021 GMT+7

Do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nhiều nông sản: Mận hậu, quả su su, đậu cô ve… của người dân xã Pà Cò, huyện Mai Châu, tỉnh Hoà Bình đang bị ứ đọng, Hội Nông dân xã Pà Cò đang kêu gọi các tổ chức, cá nhân để tiêu thụ nông sản giúp bà con.

Với nhiệt độ trung bình trong năm của xã Pà Cò là 18,50C, không khí trong lành, mát mẻ quanh năm, đất đai phì nhiêu màu mỡ vì vậy những nông sản từ cây ăn quả đến rau màu ở xã, luôn được được khách hàng trong và ngoài tỉnh tìm mua, đặc biệt là các điểm bán hàng phục vụ khách du lịch trên quốc lộ 6.

Su su đã đến kỳ thu hoạch nhưng bà con xã Pà Cò không thu hái vì giá quá thấp.

Trước đây bà con trong xã Pà Cò chỉ cần thu hái nông sản về đến đầu bờ ruộng, nương hoặc mang những sản phẩm nông nghiệp ra đến Quốc lộ 6, đoạn qua địa bàn xã là có thương lái, nhà hàng, khách du lịch, người dân thu mua. Nhưng do ảnh hưởng của COVID-19 nhiều nông sản đến kỳ thu hoạch như mận hậu, quả su su, đậu cove, bí đang bị ứ đọng hoặc mua với giá rất thấp không đủ chi phí để thu hoạch, nhiều nông dân ở xã Pà Cò vẫn để nông sản của mình ở ngoài ruộng, ngoài nương, ảnh hưởng rất lớn đến kinh tế của các hộ dân.

Ông Sùng A Cơ – xã Pà Cò huyện Mai Châu cho biết: Năm nay gia đình tôi trồng 1ha su su để thu quả, như mọi năm chỉ cần hái đem đến đầu ruộng là có người thu mua nhưng năm nay từ đợt nghe có dịch COVID-19, chả có người thu mua nữa, điện cho các cửa hàng ngoài quốc lộ 6, họ chỉ trả giá rất thấp, với giá như vậy thì gia đình tôi không giám thu hoạch, bởi tiền bán không đủ tiền công thu hoạch.

Cùng cảnh với gia đình ông Cơ, ông Sùng A Chu cho biết thêm: Gia đình có hơn 1ha mận hậu, như mọi năm dịp từ dịp lễ 30/4-1/5 là các thương lái đến tận vườn hỏi mua nhưng năm nay do dịch COVID-19, ít người đi lại lên cũng chả thấy có thương lái tới, đánh liều mang ra Quốc lộ 6 thì cũng chả thấy có người thu mua, mang đến các điểm dừng chân thì họ trả thấp quá chả đủ tiền chi phí.

Thời tiết từ đầu năm 2021 đến nay mưa thuận gió hoà, nên các cây trồng, hoa màu của xã Pà Cò phát triển tốt, sản lượng cao. Nếu như không có dịch COVID-19 thì mỗi ngày ở xã Pà Cò người dân có thể thu hoạch khoảng 10-15 tấn mận hậu; 5-7 tấn su su; 3-5 tấn đậu cove.

Đậu cô ve Pà Cò đảm bảo chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm mong muốn được hỗ trợ tiêu thụ.

Ông Sùng A Chìa – Chủ tịch Hội Nông dân xã cho biết: Để giúp đỡ bà con nông dân xã tiêu thụ nông sản, Hội Nông dân xã Pà Cò đã chủ động lên tận khu du lịch Mộc Châu tỉnh Sơn La, liên hệ với các nhà hàng trong và ngoài địa bàn nhưng do dịch COVID-19 không có khách du lịch lên không tìm được nguồn tiêu thụ nông sản.

Không giống như những sản phẩm nông nghiệp khác có thể chế biến, hoặc kéo dài thời gian thu hoạch những mặt hàng như: Đậu cove, susu nếu không thu hoạch thì chỉ 2-3 ngày là sẽ hỏng, mận hậu cũng vậy nếu không thu hái sẽ rụng.

Hiện nay người dân trong xã Pà Cò chấp nhận không có công mà chỉ cần bán được nông sản và thu hồi tiền giống, phân bón. Giá mận hậu 20.000đồng/kg, susu quả 10.000 đồng/kg, đậu đỗ 12.000đồng/kg.

Để chung tay hỗ trợ tiêu thụ nông sản của xã Pà Cò, huyện Mai Châu, tỉnh Hoà Bình. Quý độc giả có thể liên hệ với ông Sùng A Chìa – Chủ tịch Hội Nông dân xã Pà Cò, điện thoại: 0398.300.338.

                                                                            Hoàng Tính