Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Nông dân vào mùa thu hoạch lúa rẫy

15:39 16/04/2020 GMT+7
Vẻ đẹp bình dị quyện cùng hương lúa rẫy của bà con phường Thắng  Lợi, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai vào những ngày bội thu, khắp các cánh đồng trồng giống lúa truyền thống của cộng đồng J’rai luôn rộn ràng tiếng cắt lúa, tiếng í ới, tiếng đùa vui… Vào khoảng đầu tháng Tư

Vẻ đẹp bình dị quyện cùng hương lúa rẫy của bà con phường Thắng  Lợi, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai vào những ngày bội thu, khắp các cánh đồng trồng giống lúa truyền thống của cộng đồng J’rai luôn rộn ràng tiếng cắt lúa, tiếng í ới, tiếng đùa vui…

Vào khoảng đầu tháng Tư hàng năm, đồng lúa chín vàng trĩu bông như một tấm thảm vàng rực trải dài khắp thung lũng. Gia đình chị H’Diu (40 tuổi) trú tại làng Plei Ngó có ruộng tại cánh đồng thuộc tổ 8, phường Thắng Lợi, TP. Pleiku chia sẻ: “Gia đình tôi năm nay thu hoạch nhiều hơn năm ngoái, được hạt, nhờ đổi giống lúa mới. Sản lượng năm nay gia đình đạt gần 50 bao, mỗi bao 40/kg với giá 6.000 đồng/kg, tôi vui lắm, vượt 10 bao so với năm ngoái ”.

Chị H’Diu vui mừng khi lúa rẫy của gia đình mình năm nay cho năng suất cao.

Phần lớn người dân trong làng đều trồng 2 vụ một năm nên cuộc sống của họ cũng có thêm thu nhập và đủ gạo ăn trong gia đình. Hiện nay, nhờ có máy móc hỗ trợ nên công việc đồng áng của người dân nơi đây cũng đỡ vất vả hơn, họ chỉ cần mua giống tốt và canh tác. Mỗi lần tới mùa gặt, cả gia đình chị H’Diu lại kéo nhau ra đồng.

Anh Ksor Nep (32 tuổi ) chia sẻ: “Tới mùa gặt cả gia đình có bao nhiêu anh em đều ra đồng, phụ nữ thì gặt lúa còn đàn ông thì gánh lúa lên xe chở về nhà để suốt. Các gia đình đổi công cho nhau, nhà nào lúa chín trước thì gặt trước. Năm nay nhìn lúa được mùa nên mọi người mừng lắm”.

Thu hoạch lúa trên rẫy.

Không chỉ dân làng vui mừng trong không khí được mùa lúa, mà những đứa trẻ theo bố, mẹ ra đồng cũng đang đi bắt ốc, bắt cua, có đứa nhảy lên xe lúa. Chị Phạm Thị Loan trú tại tổ 8, phường Thắng Lợi cho biết mỗi lần các con hay cháu về đây chơi cũng đều ra đồng đi ven theo bờ bắt cua, bắt ốc được trải nghiệm cuộc sống thêm phần thú vị, chứ trên phố nhà nào ở nhà nấy không có chỗ cho các cháu vui chơi, được ra đồng tụi trẻ mừng và hào hứng lắm, vô cùng thích thú .

Ông Lê Văn Quang – Chủ tịch phường Thắng Lợi cho biết: “Tổng số hộ trồng lúa trên địa bàn phường có 315 hộ, diện tích khoảng 90ha. Hiện UBND phường đang hỗ trợ kinh phí trồng thí điểm giống lúa HT1 tại cánh đồng Ia Lôm, có 130 hộ đăng ký với diện tích khoảng 17ha với 3,8 tấn lúa giống mua từ trung tâm giống cây trồng tỉnh Gia Lai. Hiện trung tâm kết hợp với cán bộ phường hỗ trợ kỹ thuật áp dụng giống lúa mới cho bà con”.

Thái Vân – Thanh Luận