Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Tặng quà nhân dịp tết Chăm Cha Bới của đồng bào Chứt

23:14 16/12/2018 GMT+7

Sáng ngày 16/12, Tạp chí Nông thôn mới phối hợp với Bộ đội Biên phòng tỉnh Hà Tĩnh, Hội nông dân tỉnh Hà Tĩnh cùng một số người thiện nguyện đã đến thăm hỏi, tặng quà cho đồng bào dân tộc Chứt ở bản Rào Tre (xã Hương Liên, Hương Khê) nhân dịp đồng bào  chuẩn bị đón tết Chăm Cha Bới.

Vui tết Chăm Cha Bới cùng dân tộc Chứt bản Rào Tre (Hà Tĩnh).

Đoàn công tác thiện nguyện đã trao tặng quà cho 43 hộ đồng bào Chứt (hơn 149 nhân khẩu)  500 kg gạo ngon, 100 thùng mì tôm, 200 chai nước mắm, 45 ấm đun nước siêu tốc, 100 áo ấm trẻ em, 100 mũ len mùa đông, 50 đôi ủng và nhiều áo phông, quần bò, áo bảo hộ lao động, 16 thùng bánh quy tiêu chuẩn xuất khẩu, sách truyện thiếu nhi và một số món quà thiện nguyện khác, với tổng trị giá hơn 150 triệu đồng. Đoàn cũng đã trao tặng 5 suất quà bằng tiền mặt cho 5 gia đình đồng bào đặc biệt khó khăn.

Sau khi trao quà cho đại diện một số hộ đồng bào dân tộc Chứt, đoàn đã thống nhất đề nghị đại diện Đồn Biên phòng Bản Giàng, Hội Nông dân xã Hương Liên và đại diện UBND xã Hương Liên cùng trưởng bản tiếp nhận số quà nói trên, sau đó tổ chức trao quà đến tận từng gia đình, phù hợp với đặc điểm dân cư, văn hóa và tập quán của địa phương, đảm bảo hài hòa, đúng đối tượng, phát huy ý nghĩa thiện nguyện của hoạt động này.

Những món quà góp phần có cái tết đầm ấm đến với bà con.

Tết Chăm Cha Bới là tết truyền thống của đồng bào dân tộc Chứt diễn ra vào ngày 12/11 âm lịch hằng năm, năm nay tương ứng với ngày 18-12-2018 dương lịch. Theo tiếng Chứt, Chăm cha bới có nghĩa là lễ mừng cơm mới. Tết thường diễn ra sau khi mùa màng đã thu hoạch xong. Đây là dịp bà con dân bản sắm lễ vật để cảm tạ đất trời đã cho họ một mùa màng bội thu, sức khỏe dồi dào và cuộc sống bình yên.

Cùng với hoạt động trao quà, ông Bùi Nhân Sâm – Chủ tịch Hội nông dân tỉnh Hà Tĩnh, ông Nguyễn Thanh Sơn – Phó Tổng Biên tập tạp chí Nông thôn mới và một số lãnh đạo xã Hương Liên đã đi khảo sát một số hộ dân nơi đây để nắm bắt thêm những khó khăn thực tế, nhu cầu được giúp đỡ tiếp theo.

Đoàn thiện nguyện cùng Tạp chí Nông thôn mới, Hội nông dân tỉnh tặng hoa nhân kỷ niệm ngày truyền thống Quân đội Nhân dân 22/12.

Nhân dịp này, Đoàn công tác cũng đến giao lưu và   chúc mừng cán bộ, chiến sỹ Đồn biên phòng Bản Giàng nhân dịp kỷ niệm thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam 22/12 và hướng tới kỷ niệm ngày Quốc phòng toàn dân, ngày truyền thống Bộ đội biên phòng (ngày 3/3 sắp tới). Tại đây, đoàn đã được nghe đồng chí Thượng tá Nguyễn Văn Sâm – Đồn trưởng Đồn biên phòng Bản Giàng thông tin về tình hình bảo vệ biên giới và giúp đỡ đồng bào các dân tộc tại địa phương, đặc biệt là dân tộc Chứt nơi đây phát triển kinh tế, bảo tồn văn hóa, bảo tồn nòi giống trước nguy cơ bị thoái hóa do tình trạng hôn nhân cận huyết. Do nhiều yếu tố lịch sử tộc người, cộng đồng người Chứt trên địa bàn có vóc dáng bình quân nhỏ bé, tuổi thọ bình quân không cao (chưa tới 60). Trình độ canh tác còn nhiều hạn chế, do trước đây họ quen với cuộc sống chủ yếu gắn với hái lượm săn bắn, quá trình định cư và sống tập trung thành các bản làng như hiện nay ở Hương Liên chưa tới 20 năm. Rất nhiều việc của đồng bào cần được giúp đỡ, để bà con quen dần với cuộc sống mới.

Cùng với những cơ chế, chính sách ưu tiên, Đảng, nhà nước và chính quyền địa phương đã trực tiếp giao cho Bộ đội Biên phòng trực tiếp giúp đỡ cộng đồng đồng bào Chứt về nhiều mặt.  Nhiều thành viên của đoàn đã rất ấn tượng với câu chuyện cán bộ chiến sỹ biên phòng giúp đỡ đồng bào Chứt dựng vợ gả chồng của người sở tại với người Chứt ở tỉnh Quảng Bình, hoặc với những thành viên của các cộng đồng lân cận. Mỗi một gia đình mới như vậy được  hình thành, các chiến sỹ biên phòng thấy rất hạnh phúc. Câu nói “đồng bào các dân tộc như anh em ruột thịt” ở đây không còn là khẩu hiệu, mà đã trở thành suy nghĩ, việc làm thường nhật của cán bộ, chiến sỹ bộ đội biên phòng Bản Giàng.

Đoàn công tác tặng quà bao gồm đại diện Tạp chí, Bộ đội Biên phòng Bà Tĩnh và Hội Nông dân tỉnh Hà Tĩnh.

Cũng nhân dịp này, đoàn công tác từ thiện do Tạp chí Nông thôn mới chủ trì xin gửi lời cảm ơn sâu sắc tới các đơn vị đồng tổ chức và các đơn vị góp phần tài trợ cho đồng bào Chứt: Tập đoàn điện tử Asanzo, Công ty TNHH Sông Tiền, Công ty cổ phần bánh kẹo Hoàng Gia, Công ty dược Nam Phương, Công ty TNHH Dương Ngọc, Hội Cựu chiến binh phường Lê Đại Hành (thành phố Hà Nội), bà Cù Thị Táo, nhà báo Đặng Tuân và nhiều nhà tài trợ ẩn danh khác… Tạp chí Nông Thôn Mới hi vọng tiếp tục đồng hành cùng các mạnh thường quân và các nhà thiện nguyện trong thời gian tới.

Huyền Trang