Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Người dân thôn Phúc Thọ hiến đất xây dựng thôn kiểu mẫu

Trần Đức - 14:00 18/06/2023 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) Bức tranh nông thôn mới ở thôn Phúc Thọ - xã Hoằng Đức nổi lên những gam màu khang trang. Ấn tượng của làng quê không chỉ là cảnh quan môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp mà đời sống người dân ngày càng khấm khá. Đảng bộ xã, Chi bộ thôn và nhân dân trong thôn đang nỗ lực phấn đấu đưa thôn Phúc Thọ sớm về đích nông thôn mới kiểu mẫu.

Hiến "tấc vàng" xây dựng nông thôn mới

Thôn Phúc Thọ - xã Hoằng Đức (huyện Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa) có 229 hộ, 684 nhân khẩu. Để xây dựng nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu, Ban chỉ đạo xây dựng NTM kiểu mẫu xã Hoằng Đức, Ban phát triển thôn Phúc Thọ kêu gọi và đề nghị mỗi cán bộ, đảng viên và mỗi người dân Hoằng Đức nói chung, thôn Phúc Thọ nói riêng hãy là những nhân tố tiêu biểu, tích cực hưởng ứng phong trào thi đua về đích thôn Nông thôn mới kiểu mẫu, luôn tích cực tham gia, đi đầu trong phong trào hiến đất, hiến tường.... mở rộng đường giao thông, xây dựng tường rào thoáng, trồng hoa, cây xanh, chỉnh trang nhà cửa, khuôn viên sạch đẹp; phấn đấu ngày càng có nhiều tuyến đường rộng mở khang trang, sáng - xanh - sạch - đẹp. Chi bộ thôn đã ban hành Nghị quyết chuyên đề về xây dựng thôn nông thôn mới kiểu mẫu. Đồng thời, phát huy sức mạnh của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức đoàn thể vận động hội viên của mình tích cực tham gia.

Phong trào sáng, xanh, sạch đẹp đã được xã Hoằng Đức triển khai thực hiện thường xuyên.

Đặc biệt, phong trào hiến đất mở rộng đường, xây dựng công viên mini  đã và đang được quan tâm đẩy mạnh trong thôn, nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của cán bộ và nhân dân trong thôn. Ngay từ khi phát động đã có nhiều hộ gia đình tích cực hưởng ứng phá dỡ tường rào cũ, xây lùi tường rào vào trong, đã có 6 hộ hăng hái tham gia hiến tổng 210m2 đất ở cho thôn mở rộng đường làng, ngõ  xóm làm công trình công cộng. Điển hình như gia đình ông Ngô Chính Chữ (81 tuổi đời, 55 tuổi Đảng) là thương binh nặng, đặc biệt đã tiên phong đi đầu trong phong trào hiến đất. Gia đình ông đã không chỉ hiến hơn 60m2 đất ở mà còn tích cực góp, ủng hộ tiền mặt để thôn thực hiện các phong trào khác. Hay như hộ bà Lê thị Khánh cũng đã hiến gần 50m2 đất ở…

Quá trình xây dựng NTM kiểu mẫu, ngoài sự hỗ trợ đầu tư của tỉnh, huyện và xã, thôn Phúc Thọ đã huy động nhân dân đóng góp hàng ngàn ngày công, chỉnh trang, xây mới nhà ở, tường rào, các công trình phụ trợ, tổng trị giá gần 3 tỷ 625 triệu đồng. Trong đó, nhân dân đóng góp trên 400 triệu đồng, con  em xa quê ủng hộ  hơn 220 triệu đồng. Thôn  đã nâng cấp, mở rộng, thảm nhựa kết hợp làm tấm đan, rãnh thoát nước một số tuyến đường. Tuyến đường trục chính đoạn qua nhà văn hóa thôn đã được nhựa hóa với chiều dài 800m, bê tông mở rộng, làm  rãnh thoát  đường ngõ xóm và đường giao thông nội đồng được cứng hóa gần 1km đáp ứng nhu cầu đi lại cho nhân dân và vận chuyển trong sản xuất nông nghiệp.

Bên cạnh việc mở rộng hiến đất làm đường giao thông, nông dân trong xã cũng thường xuyên tổ chức các đợt ra quân chỉnh trang cảnh quan, dọn vệ sinh môi trường trong và ngoài khu dân cư, nơi công cộng, cơ quan, trường học để thu dọn rác thải, cắt tỉa cây cối; tiến hành trồng hoa, cây bóng mát, lắp đặt cụm, tuyến pano tuyên truyền và làm đường điện ánh sáng, quét vôi ve tường rào, làm cổng chào… làm chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức của nhân dân trong việc chăm sóc cảnh quan tươi đẹp và bảo vệ môi trường. Bộ mặt nông thôn xã sáng – xanh – sạch – đẹp, đời sống nhân dân được nâng lên rõ rệt.

 "Trái ngọt" từ ý Đảng, lòng dân

Xác định mục tiêu xây dựng thôn kiểu mẫu là nâng cao mức sống cho người dân, Ban Phát triển Thôn phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân chung tay xây dựng mô hình NTM kiểu mẫu. Để xây dựng thành công các thôn NTM kiểu mẫu, xã đã chỉ đạo các thôn chủ động vào cuộc, quyết liệt thực hiện các nhiệm vụ ngay từ những ngày đầu năm. Trong đó,  Đài truyền thanh xã  Hoằng Đức đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động về xây dựng NTM, thường xuyên cập nhật, đưa tin về các mô hình điển hình, cách làm hiệu quả để người dân trong xã học hỏi, làm theo; nâng cao nhận thức, xác định rõ trách nhiệm của các cấp, các ngành nhất là người đứng đầu tại cơ sở, phát huy vai trò của Măn trận Tổ quốc, các đoàn thể, cả hệ thống chính trị tham gia tích cực thực hiện chương trình.

Một góc của khuôn viên gia đình người dân thôn Phúc Thọ.

Có thể thấy rõ, tại các thôn NTM kiểu mẫu của xã đang hiện hữu những khu dân cư văn minh hiện đại và cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp. Các khu dân cư được công nhận “văn minh - hiện đại” đều có cảnh quan sạch đẹp, đường hoa hoặc cây xanh, phát huy được các giá trị văn hóa - tinh thần theo đúng nghĩa “vùng quê đáng sống”.  Đây cũng là tiêu chí nổi trội của xã, được nhiều sở, ngành thẩm định, đánh giá cao.

Nhằm nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân, thôn đã vận động nhân dân thực hiện cải tạo vườn tạp, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, xây dựng các mô hình vườn mẫu gắn với phát triển kinh tế hộ gia đình, mở mang các ngành nghề, dịch vụ. Đến nay, thôn đã cải tạo vườn tạp trồng các loại cây ăn quả như: Mít, bưởi, ổi, ..  tập trung phát triển trang trại vừa và nhỏ, dịch vụ, tạo việc làm cho nhiều lao động nông thôn. Toàn xã có 27 hộ tham gia xây dựng vườn mẫu mang lại hiệu quả  kinh tế cao. Hiện thu nhập bình quân đầu người trong thôn đạt 64 triệu đồng/người/ năm, thôn không còn hộ nghèo, hộ cận nghèo. Lao động trong độ tuổi qua đào tạo đạt 80,03%; tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt 98,20%; Giáo dục phát triển, tỷ lệ học sinh đến trường đạt 100%. Học sinh đỗ Đại học, Cao đẳng ngày càng tăng. 100% các hộ gia đình trong thôn được sử dụng nước sạch  và nguồn điện ổn định, an toàn an ninh trật tự được đảm bảo. Các câu lạc bộ văn nghệ, dân ca dân vũ được thành lập và hoạt động thường xuyên, hiệu quả. Cơ sở vật chất văn hóa từ cấp xã đến các thôn thực sự đã trở thành điểm sinh hoạt cộng đồng, là không gian chung cho các tầng lớp nhân dân địa phương….

 Ông Lê Viết Lai - Phó Chủ tịch xã Hoằng Đức cho biết: Chúng tôi luôn xác định, công cuộc xây dựng NTM nâng cao, thôn NTM kiểu mẫu là một quá trình liên tục nên xã huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị vào cuộc với phương châm “dân biết, dân bàn, dân đóng góp, dân làm, dân quản lý và dân hưởng lợi”, mà mục đích cao nhất là nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân. Trên địa bàn xã Hoằng Đức có 7 thôn với tổng diện tích đất tự nhiên là 748ha, đến nay sau quá trình phấn đấu không mệt mỏi, xã đã được huyện công nhận 2 thôn đạt chuẩn NTM kiễu mẫu đó là thôn Nội Tý và thôn Cự Đà. Hiện nay, xã đang đề xuất thẩm định thôn Phúc Thọ và dự kiến xây dựng thôn NTM kiểu mẫu tại Khang Thọ Hưng, thôn Mỹ Đà vào tháng 10, 11/2023.

 Cũng theo ông Lai, từ những thành công trong việc xây dựng 2 thôn NTM kiểu mẫu ở Nội Tý và Cự Đà, Ban chỉ đạo NTM của xã sẽ tích cực đẩy mạnh tuyên truyền mục đích, hiệu quả  của mô hình, tới đây sẽ tăng cường hơn trong việc trực tiếp xuống đến chi ủy, chi bộ tập trung chỉ đạo thực hiện các tiêu chí khó thực hiện như là môi trường, hệ thống đường dây cột điện, tường rào, khuôn viên vườn mẫu, vườn hộ, xếp đặt ngăn nắp trong hộ gia đình, thùng đựng rác thải sinh hoạt, chăn nuôi đúng quy cách. Đồng thời, vận động hộ gia đình hiến đất, chuyển đất để xây dựng khuôn viên mini… Phấn đấu đưa xã về đích NTM kiểu  mẫu trong thời gian sớm nhất.

Đến nay, huyện Hoằng Hóa  đã có 1 xã đạt NTM kiểu mẫu; 7 xã NTM nâng cao; 43 thôn, phố kiểu mẫu. Bà Nguyễn Thị Thu Hà, Phó Chủ tịch UBND huyện Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa nhấn mạnh: Phương châm là xây dựng NTM nâng cao, kiểu mẫu gắn với phát triển đô thị là xu hướng tất yếu, để mỗi người dân đều tích cực, tự nguyện chung sức xây dựng NTM. Tập trung rà soát các tiêu chí, củng cố các tiêu chí đã đạt; nâng cao các tiêu chí. Thực hiện 1 trong 4 chương trình trọng tâm theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện, đó là phát triển triển nông nghiệp quy mô lớn, ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp sạch, cân đối nguồn vốn từ ngân sách để kết hợp với các nguồn vốn lồng ghép từ ngân sách cấp trên đầu tư kết cấu hạ tầng…

 

TỪ KHÓA #nông thôn mới