Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Thị xã Việt Yên: Hoàn thành mục tiêu xây dựng mới năm 2024 và kế hoạch năm 2025

Ngô Chức - 13:21 27/10/2024 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - Nhằm hoàn thành mục tiêu Nông thôn mới năm 2024 đã đề ra: Thực hiện hoàn thành 02 xã NTM nâng cao năm 2024 (xã Nghĩa Trung, xã Trung Sơn), 01 xã NTM kiểu mẫu (Minh Đức) và 09 thôn NTM kiểu mẫu, UBND thị xã Việt Yên đã ban nhiều văn bản, hướng dẫn và tập trung thực hiện ngay khi có chỉ đạo, hướng dẫn từ các cớ quan cấp trên...

Cụ thể, UBND thị xã Việt Yên đã thực hiện tốt công tác điều hành và phối hợp với các sở, ngành trong công tác phối hợp quản lý, hướng dẫn các cơ quan, đơn vị thực hiện các tiêu chí xây dựng xã NTM nâng cao, kiểu mẫu giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn.

Đôn đốc kịp thời, hiệu quả

Trong thời gian qua, việc điều hành hoạt động, nguồn vốn Chương trình Mục tiêu Quốc gia được UBND thị xã thường xuyên kiểm tra, đôn đốc nhằm kịp thời điều chỉnh Chương trình, kế hoạch và điều chuyển nguồn vốn giữa các cơ quan đơn vị nhằm đảm bảo kết quả thực hiện Chương trình và tỷ lệ giải ngân nguồn vốn; hạn chế đến mức thấp nhất việc không sử dụng hết nguồn vốn của trung ương và tỉnh.

Nhìn chung, qua công tác điều hành chặt chẽ của UBND thị xã và phối hợp quản lý, tổ chức thực hiện Chương trình; Chương trình MTQG nông thôn mới đang được các cơ quan, đơn vị triển khai thực hiện đồng bộ, chất lượng, đảm bảo tiến độ.

Về mức độ hoàn thành các mục tiêu chính, đối với cấp xã: Xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu: Dự kiến thẩm tra và trình UBND thẩm định đối với 02 xã nâng cao và 01 xã kiểu mẫu trong tháng 10/2024; Đối với cấp thôn: Số thôn đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu 09, đạt 100% so với kế hoạch năm 2024...

Cho đến thời điểm hiện tại, 100% số xã trên địa bàn thị xã Việt Yên đã đạt chuẩn NTM, 81 thôn đạt chuẩn NTM kiểu mẫu, trong đó có 13 xã đạt chuẩn NTM nâng cao. Tổng chiều dài đường giao thông nông thôn được cứng hóa là 290,48km, 50km kênh mương được cải tạo, 567 phòng học và 136 phòng chức năng được xây mới. Tỷ lệ thu gom chất thải rắn đô thị đạt 99,52%, tỷ lệ chất thải rắn nông thôn thu gom đạt 95,2%.

Thị xã Việt Yên cũng rất quan tâm đến vấn đề bảo vệ môi trường, xử lý rác thải, nước thải, tạo cảnh quan xanh - sạch - đẹp. Các tuyến đường làng ngõ xóm được trồng cây xanh, hoa, tạo không gian sống trong lành, thoáng mát.

Trước đó để thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM, thị xã cũng đã ban hành nhiều Kế hoạch về xây dựng NTM, trong đó có Kế hoạch số 164-KH-UBND ngày 02/6/2023 về thực hiện Chương trình chuyển đổi số trong xây dựng NTM, hướng tới NTM thông minh giai đoạn 2023-2025 và Kế hoạch số 58/KH-UBND ngày 05/02/2024 về triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới năm 2024 trên địa bàn thị xã Việt Yên.

Hằng năm, UBND thị xã đều có các Đoàn kiểm tra đánh giá kết quả thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM trên địa bàn. Trong xây dựng nông thôn mới, UBND thị xã thực hiện phát triển hài hoà giữa nông thôn và thành thị, gắn kết chặt chẽ giữa phát triển công nghiệp, dịch vụ với nông nghiệp, giữa phát triển nông thôn bền vững với quá trình đô thị hoá theo hướng "nông nghiệp sinh thái, nông thôn hiện đại, nông dân văn minh".

Trao đổi với báo chí về tầm nhìn chiến lược trong phát triển, Chủ tịch UBND thị xã Việt Yên, ông Nguyễn Đại Lượng nhấn mạnh vai trò then chốt của công tác quy hoạch: Nhận thức rõ tầm quan trọng của công tác quy hoạch trong định hướng phát triển, đặc biệt là đối với địa bàn trọng điểm công nghiệp, đô thị, dịch vụ, thị xã đang tập trung đẩy nhanh tiến độ, nâng cao chất lượng công tác quy hoạch; chú trọng đổi mới tư duy lập quy hoạch đô thị, bảo đảm tính đồng bộ, hiện đại, có tầm nhìn dài hạn, gắn với nét đặc trưng riêng, quan tâm đến quy hoạch hạ tầng khung, bố trí công trình cảnh quan, kiến trúc, công trình công cộng và phúc lợi xã hội.

Thị xã cũng đặc biệt chú trọng đến sự gắn kết chặt chẽ giữa quy hoạch đô thị với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất và các quy hoạch liên quan; giữa quy hoạch phát triển công nghiệp với quy hoạch phát triển đô thị và dịch vụ. Đồng thời, việc lấy ý kiến, công khai quy hoạch được thực hiện nghiêm túc, minh bạch, trước, trong và sau khi phê duyệt. Trên cơ sở quy hoạch bài bản, thị xã quản lý, kiểm soát chặt chẽ quá trình phát triển đô thị, hạn chế tối đa việc điều chỉnh, đảm bảo sự phát triển bền vững.

Xác định rõ mục tiêu, nhiệm vụ và nguồn vốn năm 2025

Năm 2025, thị xã Việt Yên dự kiến mục tiêu chính gồm: Đối với cấp xã: 01 xã NTM kiểu mẫu (Hương Mai), 02 xã NTM nâng cao (Tiên Sơn, Vân Hà); Số thôn đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu: 05 thôn.

Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy đảng, chính quyền từ thị xã đến cơ sở tiếp tục kiện toàn, nâng cao hiệu quả hoạt động của Ban Chỉ đạo cấp huyện, Ban Quản lý cấp xã và Ban phát triển thôn.

Đẩy nhanh tiến độ triển khai công tác xây dựng nông thôn mới tại các xã được lựa chọn về đích năm 2025. Chỉ đạo các xã rà soát, điều chỉnh quy hoạch, đề án xây dựng nông thôn mới đảm bảo chất lượng, hiệu quả, mang tính dài hạn phù hợp quy hoạch, kế hoạch và tình hình thực tế của địa phương; tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí nông thôn mới đã đạt được.

Rà soát lại các hạng mục công trình đăng ký, xem xét điều chỉnh, bổ sung để đảm bảo kế hoạch thực hiện những công trình cần thiết phải xây dựng, dễ làm, ít vốn làm trước, tránh lãng phí, gây nợ đọng, ảnh hưởng không tốt mục đích của chương trình.

Tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền trong việc tổ chức thực hiện các mục tiêu của Chương trình; nâng cao trách nhiệm vào sự phối hợp của các ngành, đoàn thể. Thực hiện nghiêm chế độ báo cáo đối với cơ quan quản lý nhà nước về Chương trình MTQG và các cơ quan quản lý Chương trình MTQG.

Xác định rõ nhiệm vụ của Ban chỉ đạo thực hiện các Chương trình MTQG theo hướng thống nhất đầu mối quản lý, điều hành thực hiện các Chương trình.

Thực hiện đầy đủ các quy định đã được ban hành trong quản lý, điều hành thực hiện các Chương trình, nhất là trong công tác lập kế hoạch (về cả nguồn lực, mục tiêu), công tác kiểm tra giám sát việc thực hiện; đồng thời, kịp thời báo cáo và đề xuất những phát sinh mới (cả vướng mắc, kinh nghiệm) tới các bên liên quan.

Tập trung chỉ đạo thực hiện tốt công tác tuyên truyền vận động nhân dân tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới; tạo sự đồng thuận và huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị; ghi nhận, nhân rộng các cách làm hay, mô hình, kinh nghiệm hiệu quả trong xây dựng nông thôn mới.

Rà soát lại quy hoạch về nông thôn mới và nông nghiệp công nghệ cao, nâng cấp hệ thống đường và kênh mương nội đồng (hướng tới bê tông hóa, cứng hoá) phục vụ phát triển nông nghiệp tập trung trong trung và dài hạn.

Đối với việc giao chi tiết và phân khai nguồn vốn, thị xã xác định sẽ kịp thời phân bổ vốn đảm bảo đúng quy định, hiệu quả và giải ngân đạt hiệu quả và kế hoạch đề ra. Đồng thời huy động và lồng ghép có hiệu quả nguồn lực của Nhà nước và nguồn lực trong nhân dân để thực hiện các công trình, dự án; tiếp tục nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước và vốn huy động đóng góp của nhân dân; quản lý tốt chất lượng các công trình xây dựng cơ bản; phát huy nội lực kết hợp tranh thủ tối đa sự hỗ trợ của cấp trên, nguồn vốn xã hội hóa của các tổ chức, cá nhân để đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, kết cấu hạ tầng phục vụ phát triển KT-XH.

Quy trình phân bổ và sử dụng ngân sách nhà nước thực hiện các Chương trình MTQG cần phải được kiểm soát chặt chẽ và quy định rõ ràng hơn trách nhiệm giữa các cấp ngân sách. Tăng cường phân cấp, phân quyền trong việc lựa chọn mục tiêu ưu tiên để thực hiện và phân bổ nguồn lực để thực hiện Chương trình nhưng phải đảm bảo nguyên tắc kế hoạch thực hiện các mục tiêu của Chương trình MTQG, kế hoạch phân bổ và sử dụng nguồn vốn phải được xây dựng và được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Huyện Việt Yên: Đưa sản phẩm OCOP vươn ra biển lớn
(Tapchinongthonmoi.vn) Sau 4 năm thực hiện Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP), huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang đã có 28 sản phẩm OCOP đạt tiêu chuẩn, trong đó 03 sản phẩm đạt 4 sao, 25 sản phẩm đạt 3 sao…