Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Thừa Thiên Huế: Những nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi góp phần xây dựng nông thôn mới

Nguyễn Chí Quang - 07:14 23/11/2022 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) Xác định công cuộc xây dựng nông thôn mới (NTM), điều cốt lõi là phải nâng cao đời sống của nông dân, thời gian qua, Hội Nông dân Thừa Thiên Huế đã đẩy mạnh triển khai sâu rộng phong trào “Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi” gắn với xây dựng NTM. Cũng từ phong trào này đã xuất hiện nhiều gương nông dân triệu phú, tỷ phú; các gương nông dân điiển hình này đã đóng góp không nhỏ cho chương trình xây dựng NTM trên địa bàn tỉnh.

Đầu tư nguồn lực, nhân rộng nhiều gương nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi

Có thể khẳng định phong trào “nông dân sản xuất kinh doanh giỏi” đã góp phần tích cực cho các phong trào hành động xã hội ở địa phương. Nhờ đó phong trào "Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi (SXKDG), đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững" đã góp phần khơi dậy trong mỗi hội viên nông dân ý chí, dám nghĩ, dám làm, vượt qua mọi khó khăn để vươn lên làm giàu. Các hộ nông dân đã tích cực, chủ động chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Ngoài ra, phong trào Nông dân SXKDG còn là bước tạo đà, cho các chương trình khác cùng phát triển, điển hình như Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.

Mô hình nuôi bò của hội viên nông dân xã Phong Hiền, huyện Phong Điền cho thu nhập cao

Hàng năm, Hội Nông dân Thừa Thiên Huế đều triển khai các giải pháp, phong trào, ưu tiên các nguồn lực, dự án của tỉnh và Trung ương giao nhằm hỗ trợ sinh kế cho nông dân và thúc đẩy các mô hình nông dân SXKD giỏi các cấp.

Bằng nguồn vốn ngân sách tỉnh cấp đã có 60 mô hình sản xuất nông, ngư nghiệp được Hội Nông dân tỉnh triển khai với 772 hộ nông dân tham gia, kinh phí thực hiện hỗ trợ lên đến 1,847 tỷ đồng. Riêng năm 2022 đã dành số kinh phí 571 triệu đồng để hỗ trợ xây dựng thêm 16 mô hình trên địa bàn toàn tỉnh.

Các cấp Hội đẩy mạnh các hoạt động cung cấp vốn cho hội viên nông dân phục vụ sản xuất thông qua Quỹ Hỗ trợ nông dân (HTND) cho vay 33,3 tỷ đồng với 85 dự án và  665 hộ vay vốn; tín chấp qua Ngân hàng CSXH đưa vốn đến hội viên nông dân với tổng dư nợ đạt 986,435 tỷ đồng cho 25.172 hộ vay; dư nợ qua Ngân hàng NNPTNT đạt 207,498 tỷ cho 2.491 hộ vay; dư nợ qua Ngân hàng Liên Việt Post Bank đạt 52,186 tỷ đồng cho 1.607 hộ; 33 Câu lạc bộ nông dân SXKD giỏi được thành lập nhằm giúp nông dân liên kết sản xuất, tiêu thụ nông sản hướng đến xây dựng chuỗi sản xuất và tiêu thụ, kết nối đưa nông sản lên sàn thương mại điện tử.

Các mô hình SXKD giỏi ngày càng phát triển với hiệu quả kinh tế cao, nhiều chuỗi sản phẩm nông sản giá trị cao được hình thành, tạo sự lan tỏa mạnh. Nhiều nông dân đã trở thành chủ doanh nghiệp, chủ các cơ sở sản xuất kinh doanh dịch vụ, các chủ gia trại, trang trại có thu nhập cao, đạt từ 1 tỷ - 2 tỷ đồng mỗi năm.

Có thể kể tới như: Ông Nguyễn Năm, xã Quảng Ngạn làm dịch vụ và nuôi trồng thủy sản thu nhập trên 1,3 tỷ đồng/năm; ông Trần Quân ở Thuận An với mô hình đánh bắt xa bờ và làm dịch vụ hậu cần nghề cá; ông Đỗ Sanh ở xã Điền Lộc với mô hình canh tác nông nghiệp bền vững cho thu nhập trên 1 tỷ đồng/năm; hộ ông Nguyễn Văn Tùy ở xã Lộc Bổn với mô hình nông lâm nghiệp kết hợp thu nhập 1 tỷ 750 triệu đồng/năm; hộ ông Trương Công Lời ở xã Vinh Xuân, huyện Phú Vang với mô hình trồng sen Huế kết hợp nuôi vịt trời, chăn nuôi bò sinh sản thu nhập trên 1 tỷ đồng/năm…

Các hộ nông dân SXKD giỏi đã và đang tạo việc làm tại chỗ cho hơn 35.190 lao động; giúp đỡ hàng trăm hộ nghèo; giúp cung cấp giống, vật tư, tiền vốn và chia sẻ kinh nghiệm sản xuất. Qua phong trào, tinh thần đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau giữa các hộ nông dân giỏi với các hộ nông dân nghèo đã trở thành một nét đẹp trong sản xuất và đời sống văn hoá của cộng đồng nông thôn.

Góp phần tích cực xây dựng nông thôn mới

Từ kết quả của phong trào Nông dân thi đua SXKDG, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững đã xuất hiện các điểm sáng trong việc xây dựng nông thôn mới. Cán bộ, hội viên, nông dân tích cực tham gia xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn theo 19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới.

Trong giai đoạn 2016 -2021, hội viên nông dân toàn tỉnh đóng góp hơn 75,1 tỷ đồng, 180.120 ngày công, sửa chữa khoảng 2.941km đường giao thông nông thôn; đào, đắp nạo vét kênh mương hơn 304.390m3; kiên cố hóa và sửa chữa 9.360km kênh, mương nội đồng; vận động hội viên tự nguyện hiến hơn 840.760m2 đất để xây dựng đường thôn, ngõ xóm, nhà văn hóa thôn, chỉnh trang tường rào, cổng ngõ, nhà cửa.

Những tuyến đường được Hội ND phát động trồng hoa tạo cảnh quan đẹp cho làng quê 

Các cấp Hội đã chủ động vận động hội viên nông dân đóng góp, xây dựng được 33 ngôi nhà cho các hộ nghèo với kinh phí thực hiện 861 triệu đồng. Giúp nông dân xóa 131 nhà tạm với kinh phí gần 1,2 tỷ đồng. Phong trào có sức lan tỏa mạnh trong nông dân, đã trợ giúp khó khăn đột xuất cho 1.814 lượt người với kinh phí hỗ trợ 1,924 tỷ đồng và các hình thức giúp đỡ khác như hỗ trợ cây, con giống, tập huấn cho người nghèo 178 lớp với số lượng tham gia 6.616 lượt người; số hội viên là đồng bào dân tộc thiểu số và hộ nghèo được dạy nghề là 811 lượt người.

Đóng góp trong kết quả chung của tỉnh với 62/97 xã hoàn thành 19/19 tiêu chí NTM (đã có 60 xã có Quyết định công nhận), đạt tỷ lệ 63,9%, vượt 4,9% so với kế hoạch (59%).

Bên cạnh những thuận lợi, những kết quả đạt được của phong trào thì những khó khăn vẫn luôn tiềm ẩn ảnh hưởng lớn đến phát triển sản xuất của nông dân như biến đổi khí hậu, diễn biến bất thường của thời tiết như bão, lũ, nắng hạn, dịch bệnh Covid-19... Quy mô sản xuất của nông dân vẫn còn nhỏ lẻ,  chưa mang tính hàng hóa cao; chất lượng hàng hóa, mẫu mã bao bì đa phần chưa đáp ứng được yêu cầu của thị trường; tính cạnh tranh, liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị còn thấp; nông dân tiếp cận các chính sách hỗ trợ của Nhà nước cho tái cơ cấu ngành Nông nghiệp còn khó khăn.

Vì vậy, trong thời gian tới, các cấp Hội phải tiếp tục đẩy mạnh phong trào Nông dân thi đua SXKDG, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững với sức lan tỏa hơn nữa; hướng dẫn nông dân đổi mới phương thức sản xuất; liên kết hợp tác, đổi mới sáng tạo nhằm tạo ra nhiều sản phẩm có chất lượng về an toàn vệ sinh thực phẩm, có mẫu mã bao bì đẹp, có nhãn hiệu riêng, nhãn hiệu tập thể có chỉ dẫn địa lý… Tăng cường vận động nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi giúp đỡ trực tiếp các hộ nông dân nghèo thiếu vốn, kiến thức, thiếu giống cây trồng, vật nuôi…, qua đó, góp phần quan trọng vào sự phát triển của nền nông - lâm - ngư nghiệp và kinh tế nông thôn của tỉnh nhà, đóng góp tích cực vào những thành tựu của Chương trình Mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM.   

TỪ KHÓA #nông thôn mới