Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Trung tâm GDTX đang phải chịu sự quản lý của 3 đơn vị

22:46 26/12/2017 GMT+7

Theo đại diện tỉnh Quảng Bình, hiện có quá nhiều đơn vị quản lý Trung tâm Giáo dục thường xuyên (GDTX) mà mỗi nơi lại có những chỉ đạo khác nhau khiến các hoạt động của trung tâm gặp khó khăn.

Hiện tại Trung tâm GDTX đang phải chịu sự quản lý của 3 đơn vị. Ảnh internet.

Ngày 26/12, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức Hội nghị sơ kết thực hiện nhiệm vụ năm học 2017-2018 đối với giáo dục thường xuyên (GDTX) và sơ kết 2 năm thực hiện Thông tư 44 quy định việc xếp loại cộng đồng cấp xã.

Tại hội nghị, các đại biểu chỉ ra thực tế, hiện Trung tâm GDTX chịu sự chỉ đạo, quản lý của 3 đơn vị ở 2 cấp khác nhau là ngành Lao động, Thương binh và Xã hội, ngành Giáo dục và UBND cấp huyện nên gây nhiều khó khăn trong tổ chức hoạt động. Do có 2 Bộ cùng quản lý chung nên không phân công bộ nào chủ trì ban hành các văn bản quan trọng để chỉ đạo quản lý trung tâm như: Quy chế tổ chức hoạt động, quy định tiêu chuẩn kiểm định chất lượng, quy định chuẩn giám đốc…

Hiện nay các Trung tâm GDTX trên toàn quốc thực hiện chủ yếu là nhiệm vụ giáo dục thường xuyên. Nhiều trung tâm không thực hiện được chức năng dạy nghề sơ cấp vì không đủ điều kiện về giáo viên, cơ sở vật chất dạy nghề. Một số sở Giáo dục và Đào tạo không quan niệm trung tâm là đơn vị thuộc Sở nên lơ là, ít quan tâm chỉ đạo.

Trước đó, tại Hội thảo Góp ý bổ sung một số điều của Luật Giáo dục do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức, ông Hoàng Văn Thi, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Thanh Hóa cho biết, thực hiện triển khai Thông tư 39 giữa Bộ Giáo dục và Đào tạo và Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, trong đó có việc sáp nhập và thành lập Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp và GDTX, nhưng cần quy định hoạt động của GDTX trong các cơ sở giáo dục này như thế nào để cho phù hợp với thực tiễn.

Đồng quan điểm, ông Trần Quang Luận, Trưởng phòng Tổ chức, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Lào Cai cho biết, trong quá trình tổ chức quản lý của Trung tâm GDTX, hướng nghiệp, dạy nghề hiện nay phân cấp cho UBND cấp huyện quản lý. Trong thực tế, UBND cấp huyện làm nhiệm vụ quản lý các trung tâm này hết sức khó khăn. Nhiều ý kiến cho rằng nên trả Trung tâm Giáo dục thường xuyên về cho Sở Giáo dục và Đào tạo quản lý chứ không nên để Sở Lao động, Thương binh và Xã hội quản lý cho đúng với chức năng quản lý Nhà nước.

Đ.H