Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Tăng Thành: Xây dựng Nông thôn mới kiểu mẫu đảm bảo thực chất, bền vững

Bùi Ánh - 16:14 23/06/2022 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - Theo kế hoạch, năm 2022 xã Tăng Thành (Yên Thành, Nghệ An) bắt đầu triển khai xây dựng nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu. Lộ trình này sẽ là cơ sở để cán bộ và nhân dân cùng đồng lòng, chung sức trên con đường thực hiện mục tiêu chung.

Chuyển dịch cơ cấu ngành Nông nghiệp theo hướng tập trung, sản xuất hàng hóa

Tăng Thành chú trọng thực hiện nội dung phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập của người dân, xóa đói, giảm nghèo gắn với việc thực hiện Đề án tái cơ cấu nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững; Ưu tiên ứng dụng khoa học công nghệ, xây dựng mô hình nông nghiệp công nghệ cao, kỹ thuật tiên tiến để nâng cao chất lượng sản xuất nông nghiệp. Đồng thời, xã đã xây dựng các mô hình kinh tế tập thể, kinh tế hộ gia đình theo hướng tập trung nhằm phát huy lợi thế do điều kiện địa hình là những định hướng mà Tăng Thành đang tập trung triển khai.

Mô hình sản xuất dưa trong nhà lưới mang lại giá trị kinh tế cho nhiều hộ dân trên địa bàn xã. Ảnh: Bùi Ánh

Vốn là xã có địa hình bán sơn địa, nằm ở phía Tây Nam của trung tâm huyện Yên Thành, có tổng diện tích tự nhiên 822,7 ha với 2014 hộ dân. Những năm qua, được sự quan tâm của Đảng và Nhà nước và các cấp, cùng với sự tự lực vươn lên đoàn kết nhất trí của cán bộ và nhân dân toàn xã; huy động tối đa các nguồn lực, với quan điểm “Lấy sức dân lo cuộc sống cho dân” nên đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, trong đó phải kể đến hướng chuyển dịch kinh tế nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa tập trung theo vùng, góp phần rất lớn trong lộ trình xây dựng NTM của xã.

Trên cơ sở quỹ đất nông nghiệp hiện nay, UBND xã đã cơ cấu các loại giống, cây con phù hợp với chất đất của từng xóm nhằm mục tiêu tăng hiệu quả sản xuất. Cụ thể như: Mô hình của ông Nguyễn Thành Như ở xóm 2 với 1.500 m2 trồng các loại dưa sạch, công nghệ cao như: Dưa lưới,  Kim Hoàng Hậu… có đầu tư hệ thống tưới nhỏ giọt, áp dụng các quy trình canh tác hữu cơ, an toàn, thân thiện với môi trường và sản phẩm đã được chứng nhận VietGap. Sản lượng dưa đạt 12,6 tấn/năm, doanh thu đạt 504.000.000đồng/năm. Do mô hình sản xuất đạt hiệu quả cao nên thời gian tới ông Nguyễn Thành Như dự kiến mở rộng diện tích nhà lưới lên 2.500 - 3.000 m2, để đáp ứng nhu cầu tiêu thụ trong và ngoài xã.

Ngoài ra, mô hình sản xuất bưởi Da Xanh, cam Xã Đoài, sản xuất theo hướng an toàn để đảm bảo theo hướng tiêu chuẩn VietGap như hộ ông  Phan Văn Nam - xóm 2 với quy mô 0,8 ha; hộ bà Nguyễn Thị Sương, xóm 1 với quy mô 3 ha,.. mang lại doanh thu cho mỗi hộ khoảng 300 triệu đồng đến 400 triệu đồng/năm. Thời gian tới, UBND xã Tăng Thành sẽ lên kế hoạch xây dựng sản phẩm bưởi Da Xanh thành sản phẩm OCOP của địa phương.

Mô hình lúa có sự liên kết với các đơn vị doanh nghiệp, phần nào giúp người dân yên tâm sản xuất, giảm tình trạng bỏ hoang ruộng đất. Ảnh: Bùi Ánh

Cùng với các sản phẩm cây ăn quả, người dân Tăng Thành có kinh nghiệm trong sản xuất và áp dụng khoa học kỹ thuật vào thực tiễn sản xuất, sử dụng các loại phân bón hữu cơ, các chế phẩm sinh học vào sản xuất lúa. Với tổng diện tích trồng lúa 227,6 ha ngoài sản xuất theo hộ cá nhân, còn có sự liên kết với hợp tác xã, công ty xây dựng các mô hình liên kết sản xuất bao tiêu sản phẩm lúa thuần, lúa chất lượng, cho người nông dân, trong giai đoạn 2019-2021. Mang lại hiệu quả kinh tế cao, tạo động lực cho người dân dồn điền đổi thửa, tích tụ ruộng đất, yên tâm sản xuất, nhờ vậy diện tích đất trồng lúa được bà con sản xuất khép kín, không có diện tích bỏ hoang.

Chính việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, liên kết sản xuất đã góp phần giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân, xóa đói giảm nghèo bền vững. Đời sống nhân dân từng bước được cải thiện, thu nhập ngày càng được nâng lên. Nhờ đó, năm 2020 thu nhập bình quân đầu người đạt 48,6 triệu đồng/người/năm, năm 2021 đạt 52,281 triệu đồng/người/năm.

Vai trò chỉ huy” của chính quyền trong quá trình xây dựng NTM

Tăng Thành được công nhận xã đạt chuẩn NTM vào năm 2015 và đạt nâng cao vào cuối năm 2021 chính từi sự đoàn kết, nỗ lực phấn đấu và quyết tâm cao của cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ, các ban, ngành, đoàn thể và đặc biệt là sự chung sức đồng lòng vào cuộc của các tầng lớp nhân dân, bộ mặt nông thôn của xã đã có những bước tiến vượt bậc, ngày càng khởi sắc; đã huy động tối đa nguồn lực, được sự quan tâm, chỉ đạo, tạo điều kiện của cấp trên, sự đóng góp của nhân dân và ủng hộ của các doanh nghiệp đầu tư xây dựng hoàn thiện kết cấu hạ tầng.

Hệ thống xử lý rác được chú trọng xây dựng. Ảnh: Bùi Ánh

Để lộ trình xây dựng NTM của xã đạt đến đích theo kế hoạch, Tăng Thành tiếp tục xây dựng các tiêu chí trọng tâm hướng đến tính bền vững và tăng dần các tiêu chí khác, tiếp tục hoàn thiện quy hoạch, điều chỉnh Đề án xây dựng NTM phù hợp với yêu cầu thực tế trên địa bàn, gắn quy hoạch cấp xã với quy hoạch huyện và tỉnh.

Đồng thời, duy trì, nâng cao chất lượng các tiêu chí xã đạt chuẩn NTM nâng cao; xây dựng xã đạt chuẩn Nông thôn mới kiểu mẫu có kết cấu hạ tầng đồng bộ từng bước hiện đại; cơ cấu kinh tế và các hình thức tổ chức sản xuất phát triển hợp lý, bền vững gắn nông nghiệp với phát triển nhanh công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, thương mại, dịch vụ; xây dựng xã hội nông thôn dân chủ, văn minh, giàu bản sắc văn hoá; môi trường sinh thái được bảo vệ; an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội được giữ vững; đời sống vật chất và tinh thần của người dân ngày càng được nâng cao.

Dạy nghề chuyển đổi việc làm tạo thu nhập ổn định cho người dân địa phương. Ảnh: Bùi Ánh

Với phương châm “Chủ động, quyết tâm, quyết liệt” đến nay Tăng Thành về cơ bản đã đạt được những thành quả đáng ghi nhận trong công cuộc thực hiện Chương trình Mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM. “Quá trình đó đã mang lại nhiều bài học kinh nghiệm xuyên suốt để áp dụng cho chặng đường tiếp theo. Trong đó phải kể đến việc lựa chọn điểm nhấn trong xây dựng NTM đó là ưu tiên hàng đầu để làm sao thay đổi bộ mặt từ cơ sở xóm, xác định chủ thể là người dân, người dân phải được hưởng thụ trực tiếp cả về chất lượng cũng như tinh thần. Làm tốt công tác tuyên truyền vận động để các tầng lớp nhân dân thấy rõ vai trò, ý nghĩa của chương trình. Phát huy vai trò chủ thể của người dân, thấy được trách nhiệm và tính tự giác, tích cực đóng góp tiền, vật chất, ngày công để chung tay cùng cấp ủy, chính quyền địa phương trong xây dựng NTM” – Ông Đào Văn Khai – Chủ tịch UBND xã Tăng Thành cho biết.

Tiếp tục nâng cao các tiêu chí trong xây dựng Nông thôn mới ở Quỳnh Tân
(Tapchinongthonmoi.vn) - Sau gần 10 năm thực hiện chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới xã Quỳnh Tân, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An đã thu được kết quả đáng trân trọng, đến nay các tiêu chí cơ bản đã hoàn thành và đang dần tiến đến lộ trình đạt chuẩn Nông thôn mới nâng cao năm 2024.