Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Xuất khẩu thanh long "cháy hàng" tại thị trường New Zealand, Australia

Mai Anh - 09:30 15/06/2022 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - Nhu cầu của người tiêu dùng sau COVID-19 ở Úc và New Zealand đối với các sản phẩm thanh long tươi đang tăng nhanh, tạo cơ hội cho các công ty Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu.

Thanh long Việt Nam trở nên "phổ biến" tại Australia

Thanh long là một trong những mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sang Australia và New Zealand. Bà Nguyễn Thu Hương, đại diện Thương vụ Việt Nam tại Australia cho biết, Việt Nam bắt đầu xuất khẩu loại trái cây này sang Australia từ năm 2017 và giá trị xuất khẩu tăng trưởng hàng năm. Vào năm 2020, nó đã tăng 36%. Năm 2021, do ảnh hưởng của đại dịch, giá trị xuất khẩu tăng với tốc độ thấp hơn, 14%, đạt 4,8 triệu USD.

Bà Hương cho biết: “Ngoài hệ thống phân phối của Việt Nam, trái cây còn được bán tại các siêu thị bán lẻ lớn của Australia. Điều này cho thấy sự phổ biến của trái thanh long Việt Nam tại Australia.

Tại New Zealand, thanh long là một trong ba loại trái cây của Việt Nam được các công ty trong nước nhập khẩu. Đại sứ Việt Nam tại New Zealand Nguyễn Văn Trung cho biết thanh long là một trong những mặt hàng xuất khẩu thành công nhất sang thị trường này, với giá trị tăng liên tục kể từ năm 2014.

Kể từ năm 2013, chính phủ New Zealand đã tài trợ cho dự án của Việt Nam nhằm phát triển các giống thanh long có khả năng kháng bệnh và năng suất cao. Dự án đã tạo ra nguồn thanh long chất lượng để xuất khẩu sang New Zealand và các thị trường khác.

Các doanh nghiệp xuất khẩu thanh long cần chú trọng đảm bảo nguồn cung ổn định về chất lượng và số lượng

Ông Humphrey Lawrence, Tổng Giám đốc phụ trách nhập khẩu của MG Marketing (New Zealand) cho biết, nhu cầu tiêu dùng thanh long sau COVID-19 rất cao, giá bán khoảng 40-45 USD/hộp 5 kg.

Nhà xuất khẩu cần tuân thủ các tiêu chuẩn

Ông Lawrence cũng cảnh báo các nhà xuất khẩu thanh long của Việt Nam cần tuân thủ các tiêu chuẩn của nhà nhập khẩu và đảm bảo chất lượng của trái trong và sau quá trình vận chuyển. “Điều quan trọng là cần tránh bán các sản phẩm kém chất lượng vì điều này sẽ ảnh hưởng đến quyết định của người tiêu dùng trong tương lai,” ông nhấn mạnh.

Đại diện Thương vụ Việt Nam tại Australia cho biết, các nhà nhập khẩu thanh long Việt Nam của Australia bắt buộc phải có giấy phép của Bộ Nông nghiệp, Nước và Môi trường Australia. Trước khi vận chuyển, trái cây tươi phải được xử lý nhiệt hơi (VHT) ở nhiệt độ 46,5 độ C và độ ẩm 90% trong 40 phút tại cơ sở được Cục Bảo vệ thực vật, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam cho phép. Giấy chứng nhận kiểm dịch thực vật phải được gửi kèm theo lô hàng.

“Nhu cầu của người tiêu dùng đối với thanh long ở Úc rất cao. Chính phủ Australia đang xem xét cấp phép nhập khẩu từ Philippines, ngoài Việt Nam. Cạnh tranh trên thị trường thanh long Australia ngày càng gay gắt, vì vậy các công ty trong nước cần đảm bảo lợi thế của thanh long Việt Nam ”, bà Nguyễn Thu Hương nói.

Để tăng sự hiện diện của trái thanh long Việt Nam tại thị trường Australia và New Zealand, các chuyên gia kêu gọi các công ty trong nước đảm bảo bao bì phù hợp, chất lượng và nguồn cung ổn định. Cần đẩy mạnh và duy trì mối liên kết chặt chẽ giữa nông dân trồng thanh long và nhà nhập khẩu để đảm bảo sản phẩm đủ tiêu chuẩn xuất khẩu.

Sản phẩm từ thanh long thu hút người tiêu dùng, tạo thành một phân khúc thị trường tiềm năng mà các công ty Việt Nam có thể khai thác.