Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Bưu điện Thành phố Hà Nội hỗ trợ nông dân đưa nông sản lên sàn thương mại điện tử

Tâm Đức - 11:31 24/05/2023 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - Chuyển đổi số kết nối tiêu thụ nông sản, thúc đẩy phát triển kinh tế nông nghiệp nông thôn đang được thành phố Hà Nội tập trung phát triển.Thời gian qua, Hội Nông dân Hà Nội và Bưu điện thành phố đã có nhiều hoạt động hợp tác quan trọng nhằm hỗ trợ nông dân chuyển đổi số, đẩy mạnh kết nối tiêu thụ sản phẩm và nâng cao giá trị nông sản.

Chung tay hỗ trợ nông dân tham gia chuyển đổi số

Sau một năm thực hiện chương trình hợp tác về việc “Hỗ trợ nông dân chuyển đổi số trong sản xuất và tiêu thụ nông sản, hàng hóa giai đoạn 2021-2025” (từ tháng 3/2022 đến nay), Hội Nông dân và Bưu điện thành phố Hà Nội các cấp từ thành phố đến các huyện, xã đã đồng loạt vào cuộc để phối hợp chặt chẽ triển khai các chương trình kết nối, tiêu thụ nông sản cho hộ sản xuất đồng thời trên cả 2 kênh là sàn thương mại điện tử (TMĐT) Postmart.vn và hệ thống các điểm bán hàng nông sản tại các địa điểm cố định có nhiều tiềm năng của cả hai bên.

Cụ thể, Bưu điện thành phố đã chỉ đạo Bưu điện các huyện, thị xã đã tổ chức được 15 điểm giao dịch bán hàng nông sản, thực phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP. Đồng thời, Bưu điện văn hóa xã tổ chức tiếp nhận, vận chuyển hàng hóa nông sản, sản phẩm làng nghề cho hội viên nông dân thông qua hợp đồng trách nhiệm và ký gửi sản phẩm. Đây là mô hình mới, bước đầu được ghi nhận đánh giá cao, phù hợp với xu hướng tiêu dùng 4.0, tạo đổi mới, đột phá trong hoạt động hỗ trợ nông dân của Thủ đô. Hội Nông dân thành phố và Bưu điện thành phố Hà Nội coi việc tiêu thụ nông sản cho nông dân là nhiệm vụ chính trị. Các cấp Hội, các cấp Bưu điện vào cuộc tích cực, tranh thủ sự lãnh đạo của cấp ủy chính quyền, sự phối hợp với các cấp ngành cùng hỗ trợ nông dân tham gia chuyển đổi số (CĐS).

Nông dân tham gia ngày hội Livestream đặc sản OCOP Hà Nội.

Với truyền thống phát triển nghề chạm khắc gỗ có từ hàng trăm năm, trải qua thăng trầm lịch sử, đến nay làng nghề gỗ Vân Hà, huyện Đông Anh vẫn được giữ gìn và phát triển ngày càng khẳng định được chỗ đứng trên thị trường với chất lượng cao và mẫu mã đa dạng. Hiện Vân Hà đã có 31 sản phẩm gỗ mỹ nghệ được công nhận sản phẩm OCOP 3 sao và 4 sao. Cùng với đó là tạo cơ chế kết nối tiêu thụ sản phẩm làng nghề thông qua Hội Nông dân; kết nối giữ vùng có nguyên liệu gỗ với doanh nghiệp, nhà khoa học, ngân hàng và làng nghề… để tạo sự liên kết cùng phát triển, hạn chế rủi ro. Tổ chức các lớp bồi dưỡng về kỹ năng, bí quyết làm thương mại du lịch, đẩy mạnh công tác thông tin quảng bá, giới thiệu sản phẩm làng nghề trên tất cả các kênh thông tin. Và 1 trong những hoạt động hiệu quả nhất trong giai đoạn vừa qua chính là đưa các sản phẩm làng nghề lên sàn TMĐT. Sàn TMĐT không chỉ giúp tiết kiệm chi phí tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp mà còn cung cấp thông tin hữu ích cho các hộ sản xuất nông nghiệp như thông tin thời tiết mùa vụ, thị trường nông sản, dự báo nhu cầu và năng lực sản xuất.

Bà Nguyễn Thị Quý - Tổ trưởng Tổ hợp tác nghề chạm khắc gỗ Vân Hà (huyện Đông Anh) cho biết, với việc tiêu thụ sản phẩm OCOP, Tổ hợp tác sẽ xây dựng 1 website trên sàn TMĐT và đưa các sản phẩm lên sàn để khách hàng nắm bắt được nhanh hơn, giúp cho đại lý thu mua dễ dàng tìm được sản phẩm tốt.

Việc ứng dụng công nghệ số, thúc đẩy thương mại điện tử, xây dựng các kênh bán hàng trực tuyến đang trở thành phương án hữu hiệu nhất giúp các doanh nghiệp, HTX và người dân tiêu thụ được sản phẩm nông nghiệp của mình. Chị Trần Thị Toàn - chủ cơ sở sản xuất thực phẩm sạch Hoàng Anh, huyện Phúc Thọ cho biết: "Từ ngày đưa sản phẩm lên sàn TMĐT, cơ sở Hoàng Anh bán được nhiều hàng hơn, được khách hàng tin dùng hơn. Doanh thu tăng lên 50-60%".

Anh Bùi Văn Lập, hộ trồng bưởi ở xã Yên Bài (huyện Ba Vì) chia sẻ, gia đình có hàng trăm gốc bưởi Diễn đang thu hoạch. "Thời gian đầu chưa quen, tôi chỉ đăng lên trang cá nhân, nhờ bạn bè, người thân chia sẻ nhưng việc tiêu thụ hạn chế. Tuy nhiên, khi tham gia các hội nhóm mua bán nông sản với hàng nghìn thành viên, dần dần bưởi nhà tôi đã có khách mua nhiều hơn", anh Lập nói.

Hợp tác xã Rau quả sạch Chúc Sơn là một trong những mô hình tiêu biểu thực hiện sản xuất nông nghiệp thông minh và chuyển đổi số trong nông nghiệp. Ngoài ra, Hợp tác xã còn đẩy mạnh bán hàng qua các trang mạng xã hội, các sàn TMĐT nên chuỗi sản xuất tiêu thụ của Hợp tác xã Rau quả sạch Chúc Sơn luôn được duy trì, phát triển ổn định. Doanh thu của hợp tác xã năm 2022 đạt khoảng 15 tỷ đồng, tăng 10% so với năm 2021.

Sẽ đưa 165 ngàn hội viên nông dân lên sàn TMĐT

Bà Dương Thị Hằng- Phó Chủ tịch Hội Nông dân thành phố Hà Nội cho biết: "Để giúp cho người nông dân có thể bán được sản phẩm của mình cũng như tiếp cận được với những vật tư đầu vào ở một điều kiện tốt nhất thì nông dân phải được lên sàn TMĐT. Chúng tôi có 7 nội dung để ký kết hợp tác triển khai thực hiện. Trong đó nội dung quan trọng nhất là đưa nông dân lên sàn TMĐT và đưa nông dân vào môi trường số. Thành phố Hà Nội dự kiến sẽ đưa 165 ngàn hội viên nông dân lên sàn TMĐT. HộI Nông dân Hà Nội và Bưu điện thành phố Hà Nội cũng sẽ phối hợp để từng bước tuyên truyền và đưa kiến thức về phát triển kinh tế số, số hóa trong phát triển nông nghiệp đến với hội viên nông dân".

Hà Nội tập trung phát triển nông nghiệp thông minh.

Bưu điện thành phố Hà Nội tham gia vào chiến lược CĐS, đặc biệt là chiến lược CĐS nông nghiệp thông qua việc hỗ trợ nông dân lên sàn TMĐT Postmart.vn. Với việc tập trung cập nhật thông tin của hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn TMĐT cũng như giúp bà con nông dân chủ động sử dụng công nghệ, từng bước CĐS trong lĩnh vực  sản xuất nông nghiệp và kinh doanh nông sản, sản phẩm của nông dân được lên sàn Postmart.vn sẽ được kết nối vào các quốc gia trong khu vực, tiến tới mở rộng ra các nước phát triển. Việc kết nối sẽ mang lại nhiều tiện ích cho các hộ sản xuất nông nghiệp. Bưu điện thành phố Hà Nội sẽ xây dựng các gói sản phẩm dịch vụ với chính sách ưu đãi cho các cấp Hội, cán bộ, hội viên nông dân, các Chi hội, tổ hội nghề nghiệp, câu lạc bộ, các Tổ hợp tác, Hợp tác xã. Đồng thời, hỗ trợ Hội nông dân trong công tác số hóa thông tin về hội viên nông dân nhằm quản lý thông tin của hội viên nông dân trong sản xuất, tiêu thụ nông sản một cách nhanh chóng, thuận lợi cho việc cập nhật tra cứu dữ liệu…

Ông Bùi Văn Hoàng- Phó Giám đốc Bưu điện thành phố Hà Nội cho biết: “Sau khi thực hiện một số chính sách hỗ trợ cho nông dân ở các huyện Đông Anh, Ba Vì, chúng tôi nhận thấy việc đào tạo cho nông dân đưa sản phẩm lên sàn TMĐT thế nào là rất quan trọng. Bắt đầu từ việc tập hợp hồ sơ yêu cầu về những sản phẩm chứng nhận như OCOP, truy xuất nguồn gốc, tem, VietGap… hướng dẫn cho các hộ nông dân hoàn thiện các giấy tờ những sản phẩm này. Sau đó đào tạo cho các hộ sản xuất nông nghiệp thông qua nhân viên Bưu điện văn hóa xã, nhân viên các Bưu điện huyện, Bưu điện thành phố cùng hỗ trợ nông dân bằng việc khởi tạo tài khoản, ký hợp đồng, gói bọc sản phẩm thế nào cho an toàn khâu vận chuyển và hoàn thiện khâu thanh toán. Bưu điện có mạng lưới nhân sự đến tận xã, nên khâu phối hợp giữa ngành Bưu điện với Hội Nông dân rất nhịp nhàng, hiệu quả”.

Trong thời gian tới, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội cũng chỉ đạo ngành Nông nghiệp Hà Nội tăng cường phối hợp với các sở, ngành địa phương hưỡng dẫn đào tạo kỹ năng số, cách thức xây dựng quy trình đóng gói, kết nối giao nhận và tác nghiệp trên sàn TMĐT cho các hợp tác xã, người nông dân, thúc đẩy đổi mới mua bán trên sàn TMĐT, thúc đẩy phát triển kinh tế số trong nông nghiệp nông thôn. Qua đó nâng cao hiệu quả kinh doanh, bảo đảm cung cấp hàng hóa thiết yếu cho người dân.