Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Báo chí của Hội: Nâng cao chất lượng tuyên truyền, vận động gắn với xây dựng tổ chức Hội

07:05 30/01/2022 GMT+7
Trao đổi với phóng viên Tạp chí Nông Thôn mới, đồng chí Phạm Tiến Nam, Phó Chủ tịch BCH Trung ương Hội Nông dân Việt Nam đã có những chia sẻ về định hướng công tác tuyên truyền của các cấp Hội nói chung và Tạp chí Nông Thôn Mới nói riêng trong thời gian tới.

Công tác tuyên truyền, vận động là nhiệm vụ quan trọng xuyên suốt trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành hoạt động Hội và phong trào nông dân. Thời gian qua, công tác tuyên truyền, vận động của Hội đã thể hiện vai trò rất quan trọng, không thể thiếu trong việc cung cấp và định hướng thông tin cho cán bộ, hội viên và nông dân trước những diễn biến phức tạp, khó lường của tình hình trong nước và quốc tế; đồng thời, chuyển tải kịp thời những chủ trương lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng và Nhà nước cả về chiến lược dài hạn và những giải pháp điều hành cấp bách… đã góp phần quan trọng tạo sự đồng thuận cao trong các tầng lớp nông dân, đáp ứng yêu cầu xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa trong tình hình mới. 

Song, trước sự phát triển mạnh mẽ của xã hội, đòi hỏi công tác tuyên truyền, vận động nông dân cũng phải ngày càng được đổi mới mạnh mẽ cả về nội dung, hình thức và phương thức thực hiện, đáp ứng tốt nhất quyền được thông tin nhanh nhạy, chính xác của cán bộ, hội viên và nông dân. 

Đồng chí Phạm Tiến Nam - Phó Chủ tịch BCH Trung ương Hội NDVN

Trao đổi với phóng viên Tạp chí Nông Thôn mới, đồng chí Phạm Tiến Nam, Phó Chủ tịch BCH Trung ương Hội Nông dân Việt Nam đã có những chia sẻ về định hướng công tác tuyên truyền của các cấp Hội nói chung và Tạp chí Nông Thôn Mới nói riêng trong thời gian tới.

Thưa đồng chí Phó Chủ tịch, đồng chí đánh giá như thế nào về vai trò của công tác tuyên truyền, vận động nông dân đối với công tác Hội và phong trào nông dân trong những năm gần đây?

Trong những năm gần đây, công tác tuyên truyền, vận động nông dân của Hội Nông dân Việt Nam tiếp tục được Ban Thường vụ Trung ương Hội quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, đặc biệt là việc củng cố, đổi mới hệ thống cơ quan báo chí của Hội, vì đây là công cụ, phương tiện quan trọng để Hội đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nông dân trong tình hình mới. Theo đó, Trung ương Hội đã tập trung các điều kiện về nhân lực, tài chính, hạ tầng kỹ thuật để xây dựng và đưa vào vận hành các ấn phẩm điện tử của Báo Nông thôn ngày nay với tên miền Danviet.vn và của Tạp chí Nông Thôn Mới với tên miền Tapchinongthonmoi.vn; đồng thời củng cố, nâng cao chất lượng của cổng thông tin điện tử của Hội Nông dân Việt Nam, giúp cho đội ngũ cán bộ, Hội viên, nông dân dễ dàng tiếp cận thông tin ở mọi lúc, mọi nơi; từ đó, lan tỏa thông tin tích cực tới đông đảo cán bộ, hội viên và nông dân; góp phần quan trọng trong việc giữ gìn, nâng cao nhận thức trong hệ thống Hội và sự đồng thuận xã hội khu vực nông thôn trong phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới.

Nhìn lại hai năm bị ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, công tác tuyên truyền, vận động của Hội Nông dân Việt Nam vẫn được triển khai mạnh mẽ. Các cấp Hội đã tăng cường tuyên truyền nâng cao ý thức của cán bộ, hội viên trong phòng chống dịch Covid-19, vận động hội viên nông dân thực hiện nghiêm chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư và của Thủ tướng Chính phủ về việc phòng, chống dịch hiệu quả; đồng thời, hướng dẫn nông dân đẩy mạnh sản xuất, vừa tìm các giải pháp hỗ trợ nông dân tiêu thụ nông sản, bảo đảm phát triển kinh tế - xã hội, đồng thời, vận động nông dân tích cực tham gia quyên góp tiền và hiện vật để ủng hộ cho Quỹ phòng, chống dịch Covid-19, hỗ trợ các địa phương, những khu vực người dân phải giãn cách xã hội.   

Ở các địa phương có dịch, các tổ chức Hội đều tuyên truyền, vận động nông dân thực hiện các biện pháp phòng dịch theo sự chỉ đạo của Ban Chỉ đạo địa phương; tự nguyện tham gia các tổ chống dịch Covid-19 tại cộng đồng. Tại các địa phương có dịch Covid-19, cùng với chính quyền và ngành Y tế, hằng ngày các tổ Covid-19 cộng đồng này “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng hội viên” để tuyên truyền phòng, chống dịch hiệu quả và đạt được những hiệu quả hết sức tích cực. Các hộ nông dân có con em, người thân học tập, công tác ở nước ngoài hay các địa phương có dịch đều được gia đình động viên thực hiện nghiêm quy định về phòng chống dịch tại nơi sống và làm việc cũng như các quy định khi về quê.  

Bên cạnh việc tham gia chống dịch, các cấp Hội tiếp tục động viên nông dân tham gia sản xuất, kinh doanh, không vì sợ hãi mà đình trệ sản xuất với tinh thần “không tụ tập, giữ khoảng cách và đeo khẩu trang”.

Đồng chí Phạm Tiến Nam Phó Chủ tịch T.Ư Hội NDVN làm việc với các thành viên Hội đồng Biên tập Tạp chí Nông Thôn Mới trong ngày ra mắt Tạp chí Điện tử Nông Thôn Mới. Ảnh Bảo Minh

Công tác tuyên truyền, vận động đã được Trung ương Hội chỉ đạo và hiệu quả như thế nào trong công tác Hội, nhất là trong việc gỡ khó cho hội viên nông dân trong 2 năm dịch bệnh Covid-19, thưa Phó Chủ tịch?

Trước tình hình nông sản có nguy cơ bị ùn ứ cục bộ do dịch bệnh Covid-19, Ban Thường vụ T.Ư Hội NDVN đã chủ động ban hành các văn bản, chỉ đạo Hội ND các cấp hỗ trợ, kết nối tiêu thụ nông sản giúp nông dân, cụ thể: Công văn số 2777-CV/HNDTW ngày 10/5/2021 về việc hỗ trợ tiêu thụ nông sản; Công văn số 2798-CV/HNDTW về việc hỗ trợ tiêu thụ hành tím cho hội viên nông dân Sóc Trăng; Công văn số 2864-CV/HNDTW ngày 3/6/2021 về việc kết nối, tiêu thụ nông sản cho hội viên nông dân bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Trong những hoạt động này, Ban Thường vụ T.Ư Hội đặc biệt nhấn mạnh vai trò, vị trí của công tác tuyên truyền, vận động, báo chí của Hội là những cơ quan hàng đầu, song việc tuyên truyền vận động phải được nhấn mạnh ở tất cả các ban, đơn vị, các cấp Hội Nông dân Việt Nam, để đảm bảo huy động được sức mạnh tinh thần, vật chất, sức mạnh hệ thống, cách làm đồng bộ, thống nhất của Hội Nông dân Việt Nam vào công việc này.

Thực hiện sự chỉ đạo, hướng dẫn của T.Ư Hội NDVN, Hội ND các cấp trong cả nước và các ban, đơn vị của Trung ương Hội đã tích cực hưởng ứng với nhiều cách làm hay, sáng tạo vào hoạt động kết nối tiêu thụ nông sản và đã đạt được những kết quả đáng khích lệ. Thông qua các gian hàng do Hội ND các tỉnh, thành quản lý hoặc phối hợp tổ chức đã kết nối tiêu thụ hàng trăm ngàn tấn nông sản cho nông dân. Chính vì vậy mà vấn đề an ninh lương thực quốc gia vẫn được bảo đảm, các mặt hàng thiết yếu phục vụ nhân dân vẫn được bảo đảm, thu nhập của nông dân không bị thiệt hại nặng nề.

Không chỉ có tuyên truyền, vận động nông dân phòng chống dịch gắn với đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh, các ban, đơn vị và các cấp Hội còn tích cực vận động và tổ chức cho cán bộ, hội viên, nông dân quyên góp tiền của, lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm ủng hộ, hỗ trợ các địa phương có dịch bùng phát và những khu cách ly tập trung với tinh thần “lá lành đùm lá rách”. Hàng triệu phần quà, hàng nghìn tấn nông sản nghĩa tình, từ những hành động nghĩa tình đó, được công tác tuyên truyền, vận động, thông tin của báo chí, của hệ thống Hội và các cơ quan đơn vị phối hợp với Hội, đã lan tỏa niềm tin khắp mọi miền đất nước. Đó là những điều đáng quý, góp phần động viên người dân ở những vùng có dịch vượt qua khó khăn, từng bước ổn định cuộc sống. 

Có được những điều đó, trước hết xuất phát từ truyền thống của dân tộc Việt Nam, sự lãnh đạo kịp thời của Đảng, Nhà nước ta, trong đó, có sự đóng góp rất quan trọng của công tác thông tin, truyền thông của hệ thống báo, tạp chí và công tác thông tin, truyền thông của hệ thống Hội.  

 Đồng chí Phạm Tiến Nam, Phó Chủ tịch BCH T.Ư Hội NDVN  (đứng giữa) cùng đoàn công tác và lãnh đạo Hội ND tỉnh Bắc Ninh trao quà cho các thương binh tại Trung tâm Điều dưỡng thương binh Thuận Thành, Bắc Ninh nhân dịp năm mới 2022. Ảnh H.T

Năm 2022, dự báo sẽ tiếp tục là một năm khó khăn và dịch bệnh diễn biến phức tạp. Thưa đồng chí, báo chí của Hội cần tập trung vào những nội dung gì để làm tốt nhiệm vụ trong tình hình mới? 

Công tác tuyên truyền, vận động là một trong những nhiệm vụ quan trọng xuyên suốt trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành hoạt động Hội và phong trào nông dân; Là trách nhiệm của cả hệ thống Hội, cán bộ Hội và hội viên nông dân. Trong đó, cơ quan báo chí của Hội có vai trò rất quan trọng, nhất là vai trò của các ấn phẩm điện tử của Hội.
Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng nêu rõ: “Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ nội dung, phương thức công tác tư tưởng theo hướng chủ động, thiết thực, kịp thời và hiệu quả; nâng cao tính chiến đấu, tính giáo dục, tính thuyết phục trong tuyên truyền, học tập chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, quan điểm, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước”. Để thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ công tác tuyên truyền, vận động nông dân, trong thời gian tới, công tác thông tin, tuyên truyền, vận động của các cơ quan báo, tạp chí của Hội cần tập trung vào các nhiệm vụ và giải pháp căn bản sau đây:
Một là, tập trung tuyên truyền khát vọng vươn lên và ý chí, quyết tâm làm giàu trong cán bộ, hội viên, nông dân nhằm phát huy vai trò chủ thể của nông dân; huy động và phát huy mọi nguồn lực từ nông dân, nông thôn cùng với các nguồn lực khác để thực hiện thành công mô hình nông nghiệp sinh thái, nông thôn hiện đại và nông dân văn minh như Nghị quyết Đại Hội lần thứ XIII của Đảng đã đề ra.

 Hai là, tập trung tuyên truyền những nhiệm vụ trọng tâm công tác Hội và phong trào nông dân mà Đại hội VII Hội Nông dân Việt Nam đã đề ra.

Trước mắt, mọi hoạt động tuyên truyền công tác Hội và phong trào nông dân phải hướng vào thực hiện các nhiệm vụ mà Đảng và Chính phủ đang tập trung chỉ đạo là thực hiện “mục tiêu kép” vừa quyết liệt chống dịch Covid-19, vừa tập trung tháo gỡ khó khăn, khôi phục sản xuất kinh doanh, phục hồi phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng, an ninh, chăm lo, giải quyết an sinh xã hội, ổn định đời sống, an toàn cho Nhân dân. 

Các hoạt động tuyên truyền của Hội phải tập trung vào định hướng cho nông dân có phương án sản xuất phù hợp, tùy vào tình hình dịch bệnh trong nước và khả năng xuất khẩu, khả năng tiêu thụ nông sản. Đồng thời, tăng cường tuyên truyền, vận động kết nối tiêu thụ nông sản cho nông dân. Qua đợt dịch Covid-19, chúng ta đã rút bài học rất lớn về tuyên truyền tiêu thụ nông sản tại thị trường nội địa khi một số mặt hàng nông sản bị ùn ứ do đại dịch Covid-19 gây ra.

Đồng thời tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền về tầm quan trọng của việc liên kết, hợp tác trong quá trình sản xuất, kinh doanh nông nghiệp, nhất là khai thác thị trường trong nước khi thị trường bị đứt gãy chuỗi cung ứng. Công tác tuyên truyền, vận động của Hội cần tích cực đổi mới theo hướng thu hút nông dân vào các chi, tổ hội nghề nghiệp; trên cơ sở đó, tập trung đào tạo, nâng cao năng lực kinh doanh nông nghiệp cho nông dân; hướng dẫn, hỗ trợ nông dân hình thành lên các tổ hợp tác, hợp tác xã hoặc thành lập các doanh nghiệp nông nghiệp, từng bước hình thành lên lớp nông dân chuyên nghiệp, chỉ có như vậy, nông dân mới làm chủ được quá trình sản xuất nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới.

 Ba là, tập trung tuyên truyền, hỗ trợ nông dân hiểu và quyết tâm thực hiện chuyển đổi số trong nông nghiệp.

Cuộc cách mạng Công nghiệp lần thứ 4 đã vào giai đoạn cao trào trên thế giới, những thành tựu đạt được, đặc biệt là trong lĩnh vực khoa học công nghệ thông tin và truyền thông đã làm thay đổi cơ bản thói quen tiếp nhận thông tin, thay đổi cả tư duy và cuộc sống của nhân loại. Báo chí - một trong những phương tiện thông tin - truyền thông quan trọng trên thế giới, có những thay đổi sâu sắc. Cách thức và nhu cầu “đọc” báo cũng đã thay đổi từ đọc báo giấy, chuyển sang đọc báo trên màn hình máy tính, và hiện nay chủ yếu tiếp nhận báo chí điện tử thông qua điện thoại di động thông minh. 

Trong tình hình dịch bệnh Covid - 19 còn diễn biến phức tạp, ảnh hưởng sâu rộng đến đời sống, sản xuất của hội viên nông dân cả nước, yêu cầu của công tác thông tin, tuyên truyền của tổ chức Hội qua đó cũng cần phải đổi mới, công tác nghiên cứu lý, luận của Hội cần được quan tâm, đầu tư, tập trung trí tuệ cao hơn nữa. Tạp chí Nông Thôn Mới là cơ quan nghiên cứu, lý luận của Trung ương Hội NDVN, vì vậy phải đổi mới để nâng cao chất lượng, ngang tầm, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới.

Trong thời gian tới, các cơ quan báo, tạp chí của Hội cần đẩy mạnh tuyên truyền về các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, của Trung ương Hội NDVN, hỗ trợ hội viên ND chủ động thích ứng an toàn, linh hoạt với tình hình dịch bệnh; đặc biệt chú trọng tuyên truyền, hỗ trợ ND về chuyển đổi số trong nông nghiệp.

Khi “cầu” thay đổi, thì “cung” - những sản phẩm báo chí, những người làm báo - cũng phải thay đổi kịp mới có cơ hội tồn tại và phát triển. Trong đó, điều quan trọng nhất vẫn là nâng cao hình thức các ấn phẩm và chất lượng tác phẩm báo chí, đồng thời tổ chức phát hành thông tin nhanh, kịp thời, đúng đích, đáp ứng được nhu cầu độc giả. Cách thức tác nghiệp báo chí, sử dụng nhân sự cũng cần linh hoạt, phù hợp với tình hình và nhiệm vụ trong bối cảnh mới.

Nông dân ở Bình Thuận thu hoạch thanh long.

Thưa đồng chí Phó Chủ tịch, Tạp chí điện tử Nông thôn mới vừa đưa vào sử dụng hạ tầng kỹ thuật mới với tên gọi mới. Trong năm 2022 và các năm tiếp theo, Tạp chí Nông Thôn Mới cần đổi mới như thế nào để đáp ứng được nhiệm vụ chính trị mà Trung ương Hội giao?

Tạp chí Nông thôn mới - Cơ quan của nghiên cứu, lý luận của Trung ương Hội Nông dân Việt Nam vừa chính thức đưa vào vận hành phiên bản Tạp chí điện tử Nông thôn mới thay thế phiên bản Tạp chí điện tử Làng Mới (langmoi.vn). Đây là một trong những nội dung quan trọng thực hiện Đề án số 01/ĐA-TCNTM ngày 21/6/2020 về “đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động của Tạp chí Nông Thôn Mới”. 

Như đề án đã nêu, mục tiêu đến năm 2025 xây dựng Tạp chí Nông Thôn Mới trở thành một cơ quan tạp chí Thông tin, nghiên cứu, lý luận hàng đầu về Hội Nông dân Việt Nam và lĩnh vực Nông dân - Nông nghiệp - Nông thôn, phục vụ tốt công tác tuyên truyền, nghiên cứu, lý luận, nâng cao vị thế của Hội Nông dân Việt Nam, hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao trong giai đoạn mới. 

Do vậy, Tạp chí in Nông thôn mới cần phát triển theo hướng chuyên đề, chuyên sâu vào lĩnh vực thông tin, nghiên cứu, lý luận, hướng dẫn, trao đổi nghiệp vụ khoa học về giai cấp Nông dân, Hội Nông dân Việt Nam và các vấn đề liên quan đến lĩnh vực nông nghiệp, nông dân, nông thôn.

Đối với Tạp chí điện tử Nông Thôn mới, để trở thành ấn phẩm phát triển toàn diện, đóng vai trò chủ đạo về tất cả các hoạt động nghiệp vụ báo chí, bao gồm thực hiện nhiệm vụ chính trị, nghiên cứu lý luận, tổng kết thực tiễn, tổ chức các hoạt động dịch vụ tăng nguồn thu theo quy định của pháp luật và của Trung ương Hội Nông dân Việt Nam. Để làm được điều đó rất cần sự phát triển theo hướng hiện đại, đa phương tiện của Tạp chí điện tử để phục vụ hiệu quả hơn công tác dân vận, tuyên truyền, nghiên cứu và tổng kết thực tiễn nói chung. Trên cơ sở phát triển kết cấu hạ tầng kỹ thuật hiện đại và nhân sự vận hành tương ứng, Tạp chí Nông thôn mới mới có thể mở ra các không gian và hình thức hợp tác nghiên cứu về “Nông nghiệp - Nông dân - Nông thôn”, hợp tác truyền thông có hiệu quả cao.

Những yêu cầu cấp thiết đó đòi hỏi Ban Biên tập Tạp chí Nông thôn mới cần xây dựng thành công Toà soạn hội tụ, đổi mới, nâng cao hơn nữa chất lượng, nội dung của Tạp chí, tập trung vào những thông tin chuyên sâu và có nhiều bài nghiên cứu lý luận, trao đổi nghiệp vụ, công tác Hội; nghiên cứu - trao đổi, đề xuất, phản biện chính sách trong lĩnh vực nông nghiệp, nông dân, nông thôn, phục vụ cho công tác Hội và bạn đọc.

Mọi thành công trước tiên phụ thuộc vào chính đội ngũ nhân sự ở Tạp chí. Mặc dù còn nhiều khó khăn, nhưng có thể bắt đầu từ chính đội ngũ cán bộ, biên tập viên, phóng viên Tạp chí hiện tại, bằng cách cùng nhau thống nhất tầm nhìn và quyết tâm chính trị, thống nhất hành động và các mục tiêu, từ đó mạnh mẽ tập trung đổi mới công nghệ và khả năng sử dụng công nghệ mới của các nhân sự Tạp chí.

Đến nay, thông qua Tạp chí Nông Thôn Mới điện tử, nhiều bạn đọc biết nhiều hơn về Tạp chí và Hội Nông dân Việt Nam. Tạp chí cần có thêm nhiều bài viết tốt góp phần bảo vệ quyền lợi ích hợp pháp, chính đáng của hội viên, nông dân; tham gia đấu tranh chống tiêu cực, tham nhũng, lãng phí; góp phần giúp bạn đọc là cán bộ các cấp Hội và nông dân, doanh nghiệp cùng các bạn đọc khác có thêm một kênh thông tin truyền thông tin cậy, tích cực kết nối, thúc đẩy cơ hội hợp tác phát triển. 

Xin trân trọng cảm ơn đồng chí!

“Tạp chí điện tử Nông Thôn Mới cần tăng cường hàm lượng các bài viết có tính nghiên cứu, lý luận, nhấn mạnh tính đặc trưng, riêng có của tạp chí của Hội Nông dân Việt Nam. Tạp chí Nông Thôn Mới cần tiếp tục phát triển đội ngũ cộng tác viên là các chuyên gia, nhà khoa học, lãnh đạo doanh nghiệp; Củng cố, nâng cao năng lực của biên tập viên để đáp ứng được việc tăng số lượng, chất lượng bài nghiên cứu, lý luận và chuyên đề sâu. Đội ngũ nhân sự hiện nay phải được đào tạo bổ sung để có năng lực và kỹ năng đáp ứng được yêu cầu thông tin tuyên truyền trong tình hình mới. Thông qua Hội đồng Biên tập của Tạp chí để gia tăng sự lãnh đạo về chuyên môn của Lãnh đạo Trung ương Hội Nông dân Việt Nam và tập trung trí tuệ của chuyên gia, nhà khoa học uy tín đối với công tác nội dung; nâng cao uy tín cho của Tạp chí và cho tổ chức Hội”.
Đồng chí Phạm Tiến Nam, Phó Chủ tịch BCH Trung ương 
Hội Nông dân Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng Biên tập Tạp chí Nông thôn mới.
 

Chu Hồng Châu (thực hiện)