Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Cầu truyền hình đặc biệt "Khúc tráng ca hòa bình"

06:51 28/07/2022 GMT+7
"Khúc tráng ca hòa bình", chương trình kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ (27/7/1947 – 27/7/2022) do Ban Tuyên giáo Trung ương chủ trì chỉ đạo Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức, diễn ra tối 27/7 tại Hà Nội và 5 điểm cầu: Thành phố Hồ Chí Minh, Quảng Nam, Bình Định, Hà Giang, An Giang.

Chú thích ảnh

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc dự Cầu truyền hình “Khúc tráng ca hòa bình” tại điểm cầu Hà Nội. Ảnh: Thống Nhất/TTXVN

Dự chương trình có các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị: Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng. 

Cùng dự còn có nhiều đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, nhiều đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và lãnh đạo các bộ, ban, ngành ở Trung ương, địa phương, lực lượng vũ trang, các Mẹ Việt Nam Anh hùng, đại biểu đại diện cho các tầng lớp nhân dân trong cả nước.

Chú thích ảnh

Một tiết mục nghệ thuật tại Cầu truyền hình đặc biệt “Khúc tráng ca hòa bình”. Ảnh: Thống Nhất/TTXVN

Chú thích ảnh

Một tiết mục nghệ thuật tại Cầu truyền hình đặc biệt “Khúc tráng ca hòa bình”. Ảnh: Thống Nhất/TTXVN

Chú thích ảnh

Các đại biểu dự Cầu truyền hình trực tiếp "Khúc tráng ca hòa bình" tại điểm cầu Hà Nội. Ảnh: Thống Nhất/TTXVN

Với 6 điểm cầu được thực hiện tại Tượng đài Bắc Sơn - Thủ đô Hà Nội, Đền Tưởng niệm Liệt sỹ Bến Dược - Thành phố Hồ Chí Minh, Tượng đài Mẹ Việt Nam Anh hùng - tỉnh Quảng Nam, Nghĩa trang Vị Xuyên - tỉnh Hà Giang, Đền thờ Liệt sỹ thị xã Hoài Nhơn - tỉnh Bình Định và Nghĩa trang Liệt sỹ tỉnh An Giang, chương trình "Khúc tráng ca hòa bình" mang đến những hình ảnh ấn tượng, nhiều cảm xúc và câu chuyện xúc động về những thương binh, liệt sỹ, Mẹ Việt Nam Anh hùng và thân nhân của những người lính đã ngã xuống cho nền hòa bình của đất nước.

Chương trình "Khúc tráng ca hòa bình" được thực hiện với 3 chương: Những dấu chân hòa bình, Bài ca không quên và Khát vọng hòa bình. Trong đó, chương 1 "Những dấu chân hòa bình" tái hiện hình ảnh dân tộc ta từ bao đời nay, khi Tổ quốc cần đến, hay nền hòa bình bị đe dọa thì lớp lớp thế hệ lại sẵn sàng lên đường. Những dấu chân thế hệ từ thuở dựng nước đến ngày nay đều cất bước, để lại dấu ấn không thể quên về một thời "ta đã sống và hy sinh vì hòa bình".

Chú thích ảnh

Điểm cầu truyền hình trực tiếp “Khúc tráng ca hòa bình” tại Quảng Nam. Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN

Chú thích ảnh

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và đại biểu dự Cầu truyền hình trực tiếp “Khúc tráng ca hòa bình” tại Quảng Nam. Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN

Tại chương này, khán giả đã lắng nghe câu chuyện về "Tuổi 20 giữa bão lửa" của liệt sỹ Huỳnh Kim Trung- người đã viết đơn tình nguyện vào thực tập và chiến đấu tại Quảng Bình, vùng đất được gọi là tọa độ lửa, ngày đêm hứng chịu bom đạn Mỹ. Hy sinh khi vừa tròn 20 tuổi, liệt sỹ Huỳnh Kim Trung để lại cuốn nhật ký với những dòng viết đầy nhiệt huyết tuổi trẻ: "Nếu lòng ta cứ sợ mưa sa - Thì nắng đẹp mùa xuân đâu sẽ thấy". Bên cạnh đó là câu chuyện về "Một thời hoa lửa" của bà Trần Thị Dự (74 tuổi)- người con đất Quảng Nam về những ngày tháng thanh xuân khi cùng bạn bè chiến đấu bảo vệ Tổ quốc. Sự hy sinh anh dũng của những cô gái ngày ấy mới 19, 20 - ngã xuống để bảo vệ mảnh đất quê hương.

Chú thích ảnh

Màn hát múa tái hiện và khắc ghi những trang sử hào hùng của dân tộc tại Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc gia Vị Xuyên (Hà Giang). Ảnh: Minh Tâm/TTXVN

Chú thích ảnh

Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh và các đại biểu dự điểm cầu tại Nghĩa trang Liệt sĩ Quốc gia Vị Xuyên (Hà Giang). Ảnh: Minh Tâm/TTXVN

Chú thích ảnh

Cựu chiến binh và thân nhân các gia đình thương binh liệt sỹ tham dự Cầu truyền hình trực tiếp “Khúc tráng ca hòa bình” tại điểm cầu Hà Giang. Ảnh: Minh Tâm/TTXVN

Ở chương 2 "Bài ca không quên", khán giả đã lắng nghe câu chuyện về liệt sỹ Nguyễn Viết Ninh– người lính Vị Xuyên, Hà Giang đã bất khuất hy sinh 38 năm trước khi trong tay vẫn ôm khẩu súng có khắc dòng chữ: "Sống bám đá đánh giặc/ Chết hóa đá bất tử" lan tỏa khắp mặt trận Vị Xuyên. Dòng chữ ấy được truyền tai nhau và trở thành một thứ "vũ khí tinh thần", một khẩu hiệu sắt đá của những người lính đang ngày đêm chiến đấu thời gian đó. Bên cạnh đó là câu chuyện về những gia đình đã được đón người thân đang nằm lại chiến trường trở về nhà nhờ vào phương pháp thực chứng do Đội quy tập K53 và Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Kon Tum thực hiện. Cùng với đó là câu chuyện của Đội tìm kiếm K93 đã tìm kiếm và quy tập, hồi hương được 3.293 hài cốt liệt sỹ, trong đó tại Campuchia là gần 2.000 ngôi mộ và xác định được danh tính là gần 400 ngôi.

Chú thích ảnh

Các đại biểu dự Cầu truyền hình trực tiếp "Khúc tráng ca hòa bình" tại điểm cầu tỉnh Bình Định. Ảnh: Kha Phạm/TTXVN

Chương 3 "Khát vọng hòa bình", là câu chuyện về "Lời hứa hòa bình" của những người thương binh trở về với hòa bình, mang theo tinh thần lạc quan "tàn mà không phế", chung tay vào công cuộc đổi mới, phát triển kinh tế, đồng hành cùng đất nước khi sang những trang sử mới: trang sử của hòa bình, phát triển và phồn vinh. Đó là lời hứa thiêng liêng của những người còn sống với những đồng đội đã khuất: những hy sinh để đổi lấy hòa bình cho dân tộc, ấm no cho nhân dân, phồn vinh cho đất nước; câu chuyện về những thế hệ trẻ, mang khát vọng hòa bình vang xa với tấm lòng tri ân, tưởng nhớ thế hệ cha anh đã ngã xuống vì dân tộc.

Chú thích ảnh

Chương trình cầu truyền hình trực tiếp “Khúc tráng ca hòa bình” tại tỉnh An Giang. Ảnh: Công Mạo/TTXVN

Bên cạnh những câu chuyện đầy bi tráng về những thế hệ đã ngã xuống vì hòa bình, chương trình còn có những tiết mục được đầu tư công phu tại các điểm cầu, tạo nên những điểm nhấn vô cùng ấn tượng như: Giao hưởng "Khúc tráng ca hòa bình", Liên khúc Lá xanh - Gửi anh đi đầu quân - Hát mãi khúc quân hành, liên khúc Kỷ niệm của tôi - Thời hoa đỏ, liên khúc Vết chân tròn trên cát - Tổ quốc gọi tên mình, Đóa hoa xanh, Lũy đá bất tử, Bài ca không quên, liên khúc Huyền thoại mẹ - Đất nước, Đất nước tình yêu, Một đời người, một rừng cây hay liên khúc Em như chim câu trắng - Tổ quốc tôi chưa đẹp thế bao giờ…

Theo TTXVN

Những khúc tráng ca kính dâng các anh hùng liệt sĩ
Tối 23/7, tại huyện Anh Sơn, tỉnh Nghệ An,VHTTVDL phối hợp với UBND tỉnh Nghệ An tổ chức Chương trình nghệ thuật đặc biệt "Bản hùng ca bất diệt" - Khúc tráng ca kính dâng các anh hùng liệt sĩ. Cùng với đó, tại Nghĩa trang Liệt sĩ quốc gia Trường Sơn, tỉnh Quảng Trị, Ban Tuyên giáo Trung ương, Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam phối hợp tổ chức chương trình nghệ thuật đặc biệt "Màu hoa đỏ" lần thứ 15.