Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Đẩy mạnh áp dụng hệ thống cơ sở dữ liệu về nông thôn mới

Nguyễn Đạt - 16:09 01/09/2023 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - Đó là 1 trong 4 nội dung được Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi ban hành tại Kế hoạch số 55/KH-UBND về tổ chức thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm thuộc Chương trình chuyển đổi số trong xây dựng nông thôn mới (NTM), hướng tới NTM thông minh giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn tỉnh.

Tăng tốc triển khai chương trình bồi dưỡng về kỹ năng số
Theo Kế hoạch thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM đã được phê duyệt, giai đoạn 2021-2025 tỉnh Quảng Ngãi phấn đấu có thêm 5 huyện đạt chuẩn NTM, trong đó có ít nhất 1 huyện đạt chuẩn NTM nâng cao; 31 xã đạt chuẩn NTM; 138/229 thôn thuộc các xã đặc biệt khó khăn khu vực miền núi được công nhận thôn đạt chuẩn NTM theo Bộ tiêu chí do UBND tỉnh quy định.
Nội dung Kế hoạch do UBND tỉnh ban hành đã đề ra 4 nội dung trọng tâm, đó là: Tuyên truyền, tập huấn nâng cao nhận thức và năng lực về chuyển đổi số (CĐS) trong xây dựng NTM; Triển khai áp dụng hệ thống cơ sở dữ liệu về NTM; Xây dựng thí điểm mô hình CĐS gắn với xây dựng NTM; Hoàn thiện cơ chế, chính sách và các hướng dẫn liên quan đến CĐS trong xây dựng NTM.

Lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Ngãi tại lễ phát động phong trào chuyển đổi số của tỉnh năm 2023

Hưởng ứng phong trào CĐS trên địa bàn tỉnh, Sở Thông tin và Truyền thông đã xây dựng Chương trình bồi dưỡng về kỹ năng số tại Chuyên trang CĐS tỉnh Quảng Ngãi để phát động, tuyên truyền, hướng dẫn cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và toàn dân trên địa bàn tham gia tích cực Chương trình bồi dưỡng và làm bài trắc nghiệm để hoàn thành khóa học.
Đối với khoá học về Dịch vụ công trực tuyến, theo số liệu cập nhật tới chiều ngày 1/8/2023, đã có hơn 14.000 tổng lượt người dự thi, các địa phương có lượt người vào thi cao như huyện Nghĩa Hành với 3.775 lượt, huyện Bình Sơn có 2.184 lượt, TP.  Quảng Ngãi có 2.179 lượt dự thi. Đây là sáng kiến của Quảng Ngãi trong đào tạo, tập huấn cho người dân về CĐS, được kỳ vọng đem lại hiệu quả rất cao.
Mới đây, gần 100 học viên tại Quảng Ngãi là đại diện các hộ kinh doanh, cơ sở sản xuất, hợp tác xã (HTX), doanh nghiệp đã tham gia tập huấn bán hàng, kinh doanh trực tuyến trên mạng xã hội facebook và website thương mại điện tử. Các học viên đã được nghe chuyên gia triển khai, hướng dẫn một số nội dung về xây dựng, vận hành kênh bán hàng chuyên nghiệp trên Facebook, website; cách tăng lượt tương tác, thu hút khách hàng tiềm năng khi quảng cáo trên Facebook và chỉ ra các lợi ích, rủi ro khi bán hàng, xây dựng kênh trực tuyến. Qua đó nhằm hỗ trợ giới thiệu, quảng bá, phân phối các sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của địa phương, của tỉnh.
Lực lượng tiên phong thực hiện chuyển đổi số
Tại buổi đối thoại với Đoàn Thanh niên trong công tác thúc đẩy CĐS, ông Trần Phước Hiền  - Phó Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định, Quảng Ngãi đang đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, CĐS, triển khai Chính quyền điện tử, góp phần nâng cao năng lực, hiệu quả quản lý, giải quyết công việc phục vụ tốt cho người dân và doanh nghiệp. Quảng Ngãi phấn đấu đến năm 2030 nằm trong nhóm 20 địa phương đứng đầu trong cả nước về CĐS, vì vậy đòi hỏi sự nỗ lực rất lớn của các cấp, các ngành để đẩy nhanh và toàn diện hơn trong CĐS, bắt kịp với xu thế chung của cả nước. Trong đó, lực lượng đoàn viên thanh niên cần tiên phong thực hiện CĐS.

Đoàn viên thanh niên xã Bình Nguyên (huyện Bình Sơn) hỗ trợ, hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công và thanh toán trực tuyến.
Ngày 28/7/2023 vừa qua, tại Trung tâm Điều hành thông minh (IOC) tỉnh, UBND tỉnh Quảng Ngãi tổ chức Lễ phát động phong trào CĐS năm 2023 đến 13 điểm cầu cấp huyện, 173 điểm cầu cấp xã trên địa bàn tỉnh. Theo kết quả xếp hạng CĐS quốc gia - DTI năm 2022, tỉnh Quảng Ngãi xếp thứ 26/63 tỉnh, thành phố trong cả nước, tăng 34 bậc so với năm 2021 và là tỉnh có tốc độ tăng hạng cao nhất trong cả nước. Quảng Ngãi vinh dự được Ủy ban quốc gia về Chuyển đổi số giao nhiệm vụ tiên phong trong việc tổ chức bồi dưỡng, tập huấn về CĐS cho toàn bộ cán bộ, công chức, viên chức, phổ cập kỹ năng số cho người dân trên địa bàn tỉnh.
Cũng trong tháng 7, UBND xã Tịnh Sơn, huyện Sơn Tịnh đã tổ chức Lễ phát động phong trào CĐS cho cán bộ, công chức xã, Tổ Công nghệ số cộng đồng cấp xã và hơn 100 Đoàn viên, thanh niên trên địa bàn, đây cũng là lực lượng hỗ trợ tích cực cộng đồng thực hiện CĐS. Các đoàn viên đã được truyền đạt một số kỹ năng cơ bản như: Hướng dẫn cài đặt, sử dụng các dịch vụ số để tương tác với chính quyền qua các nền tảng số; Hướng dẫn đăng ký tài khoản dịch vụ công, sử dụng các hình thức thanh toán không dùng tiền mặt; Hướng dẫn đoàn viên tiếp cận, cài đặt, sử dụng Căn cước công dân điện tử VNeID mức độ 2 để giải quyết các thủ tục hành chính; Cách thiết lập tài khoản Dịch vụ công quốc gia; Các dịch vụ số phục vụ cho nhu cầu thiết yếu trong lĩnh vực: Y tế, giáo dục, chính sách xã hội, sổ sức khỏe điện tử…
Tại huyện Bình Sơn, Chương trình “Thanh niên Bình Sơn tiên phong với CĐS” đã diễn ra. Trong đợt 1 của tháng 07/2023, các cấp Đoàn Thanh niên trong huyện đã triển khai 26 đợt ra quân với sự tham gia của 167 lượt đoàn viên, thanh niên. Các thành viên đã hướng dẫn và cài đặt ứng dụng VNeID cho 1.075 người dân, hướng dẫn và đăng ký tài khoản dịch vụ công cho 297 người dân và hỗ trợ 226 người dân đăng ký thủ tục hành chính trên Cổng dịch vụ công. 

Quá trình triển khai CĐS trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi đã có nhiều chuyển biến rõ nét, thời gian tới các hoạt động, phong trào CĐS cần được lan toả và đạt được kết quả thực chất hơn, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống của người dân. Đặc biệt, CĐS chính là giải pháp, là động lực để tỉnh Quảng Ngãi có thể “đuổi kịp, tiến cùng”, rút ngắn khoảng cách phát triển so với các tỉnh, thành phố khác”.

Ông Trần Hoàng Tuấn -
 Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi.

Theo ông Trần Hoàng Tuấn  - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi, để thực hiện tốt công tác CĐS, nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính… các cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh cần tăng cường làm tốt công tác thông tin, tuyên truyền, phổ biến, quán triệt và triển khai nghiêm túc các chủ trương của Nhà nước về sự cần thiết, tính cấp thiết của CĐS, xây dựng chính quyền số, kinh tế số, xã hội số.
Lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi nhấn mạnh, tới đây, tỉnh tiếp tục triển khai, nhân rộng các mô hình CĐS, đặc biệt là triển khai các nền tảng số đến 100% cán bộ, công chức, viên chức để hình thành các công chức số, thúc đẩy chính quyền số mạnh mẽ hơn. Đẩy mạnh việc sử dụng, cung cấp các nền tảng số phục vụ người dân và doanh nghiệp trong lĩnh vực quản lý của cơ quan, địa phương nhằm phát huy hiệu quả hoạt động của Tổ công nghệ số cộng đồng các cấp trong tỉnh, xem đây là lực lượng quan trọng để thực hiện hoàn thành tốt các mục tiêu, chỉ tiêu về CĐS năm 2023.