Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Đề xuất chế độ đãi ngộ đặc biệt cho nghề giáo

23:44 27/12/2017 GMT+7

UBND TP.HCM vừa có báo cáo gửi Ủy ban Văn hóa, giáo dục, thanh niên, thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội về việc thi hành Luật Giáo dục, trong đó có nhiều đề xuất đổi mới quan trọng nhằm thực hiện cải cách và đổi mới toàn diện giáo dục. Đặc biệt, để thu hút nguồn nhân lực cao vào ngành Sư phạm, TP.HCM đề xuất nhà giáo phải được xem là đội ngũ đặc biệt, có chế độ đãi ngộ đặc biệt như quân đội, công an… 

TP.HCM đề xuất nhiều đãi ngộ cho ngành giáo dục

Cụ thể, TP.HCM cho rằng, Luật Giáo dục định nghĩa “Nhà giáo” không bao gồm các cán bộ quản lý giáo dục. Điều này, gây khó khăn khi điều chuyển, bổ nhiệm các nhà giáo giỏi về công tác tại các đơn vị quản lý giáo dục.

Trên cơ sở này, thành phố đề nghị bổ sung Khoản 1 Điều 70: “Nhà giáo là những người làm nhiệm vụ giảng dạy, giáo dục trong nhà trường, cơ sở giáo dục khác” thêm vào: ”hoặc đã có thời gian làm nhiệm vụ giảng dạy, giáo dục trong nhà trường, cơ sở giáo dục khác”.

Đồng thời, lãnh đạo TP.HCM cũng nhấn mạnh, phải xem đội ngũ nhà giáo là đội ngũ đặc biệt, có chế độ đãi ngộ đặc biệt (như quân đội, công an,…) để thu hút được nguồn nhân lực chất lượng cao vào ngành Sư phạm.

Cho phép các địa phương có quy mô lớn bổ sung hệ thống trường bồi dưỡng giáo dục làm công tác bồi dưỡng định kỳ 5 năm, phục vụ việc sàng lọc, nâng cao trình độ giáo viên và thích ứng với sự thay đổi. Cần nâng chuẩn theo quy định của giáo viên các bậc học mầm non, tiểu học tối thiểu có bằng tốt nghiệp Cao đẳng.

TP.HCM cũng đưa ra đề xuất, cần bổ sung loại hình Trường Bồi dưỡng giáo dục hoặc Trung tâm Đào tạo bồi dưỡng trực thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo trong hệ thống để làm công tác bồi dưỡng, đánh giá giáo viên định kỳ (5 năm), làm cơ sở cho công tác tuyển dụng và sử dụng giáo viên.

TP.HCM cũng đề xuất một số điểm mới như định hướng mở trong biên chế năm học (thay vì 9 tháng/năm học như hiện nay); cơ cấu giờ, tiết học linh hoạt (học 1 buổi, 2 buổi hoặc học cả ngày) để tiếp cận xu hướng thế giới và giảm ùn tắc giao thông, phù hợp đặc điểm của địa phương; cho phép sĩ số lớp học linh hoạt theo loại hình trường và đặc điểm từng địa phương; nâng chuẩn theo quy định của giáo viên các bậc học mầm non, tiểu học tối thiểu có bằng tốt nghiệp cao đẳng.

Ngoài ra, nhằm đảm bảo mục tiêu học tập suốt đời, tăng tính phân luồng, bên cạnh hệ thống trường năng khiếu về thể dục thể thao, TPHCM cũng đề xuất cần xây dựng hệ thống các trường chuyên về thẩm mỹ, nhạc, họa,… giúp đào tạo chuyên sâu từ nhỏ cho những học sinh sớm bộc lộ năng khiếu. Đồng thời, nghiên cứu thêm các quy định để học sinh nước ngoài có thể học tập chương trình phổ thông của Việt Nam tại các trường công lập…

T.D