Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Điểm sáng bảo vệ môi trường ở xã miền núi Châu Thành

Lữ Nghĩa - 15:36 04/08/2023 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - Trải qua 62 năm xây dựng và trưởng thành, Đảng ủy, chính quyền xã miền núi Châu Thành (huyện Quỳ Hợp, Nghệ An) đã phát huy truyền thống quê hương, khắc phục mọi khó khăn, vận dụng sáng tạo đường lối của Đảng vào thực tiễn địa phương qua mỗi giai đoạn đã xây dựng quê hương nông thôn mới ngày càng khởi sắc, môi trường, cảnh quan xanh – sạch – đẹp.

Gìn giữ cảnh quan bắt đầu từ xây dựng giao thông nông thôn

Khi chưa bắt tay vào thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, Châu Thành là xã miền núi nghèo của huyện Quỳ Hợp, đời sống nhân dân trong xã chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp nhưng điều kiện về địa hình, đất đai không thuận lợi, hệ thống giao thông, thủy lợi còn nhiều hạn chế, tỷ lệ hộ nghèo còn cao. Các công trình hạ tầng: Bưu điện, trường học, trạm y tế, nhà văn hóa, hệ thống thủy lợi đặc biệt là đường giao thông nông thôn, giao thông nội đồng còn chưa hoàn thiện.

Từ một xã thuần nông sản xuất manh mún, tự cung tự cấp, đời sống nhân dân khó khăn, đến nay xã Châu Thành đã xây dựng được hệ thống cơ sở vật chất “điện - đường - trường - trạm” tạo tiền đề cho sự phát triển kinh tế - xã hội, đời sống, tinh thần của nhân từng bước được cải thiện và nâng cao. Đến năm 2023, xã đã xây dựng được 9/19 tiêu chí nông thôn mới.

Được thành lập từ năm 1961, hiện nay, toàn xã có 1.063 hộ với 4.556 nhân khẩu với ba dân tộc anh em cùng chung sống là Thái, Kinh, Thổ (trong đó dân tộc Thái chiếm 97% dân số). Đảng bộ và nhân dân xã Châu Thành luôn đoàn kết, nỗ lực, thu được nhiều thành tựu to lớn trong sự nghiệp phát triển kinh tế xã hội, quốc phòng an ninh luôn được giữ vững.

Hội diễn văn nghệ quần chúng với các tiết mục đến từ 7 xóm bản và các trường học trên địa bàn xã Châu Thành.  

Xác định đường giao thông nông thôn có vai trò quan trọng trong việc đẩy mạnh giao lưu văn hóa, là động lực để phát triển kinh tế xã hội, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân, làm cơ sở để duy trì bảo vệ gìn giữ môi trường, cảnh quan sạch đẹp của địa phương, trong những năm qua, xã vùng cao Châu Thành đã không ngừng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia làm đường giao thông nông thôn.

Với thực tế của xã hết sức rất khó khăn nên cùng nội lực của địa phương, xã đã tranh thủ sự ủng hộ, hỗ trợ kinh phí từ tỉnh, huyện…, tập trung đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, tạo sự đồng tình, ủng hộ của người dân, đặc biệt là trong quá trình giải phóng mặt bằng, xây dựng cơ sở hạ tầng đồng thời kêu gọi các doanh nghiệp khai khoáng trên địa bàn hỗ trợ máy móc, phương tiện khác cùng các hội, đoàn thể, nhân dân hoàn thiện hệ thống giao thông nông thôn. Sau khi hoàn thiện hệ thống giao thông nông thôn, xã từng bước xây dựng kênh mương thủy lợi, các cơ sở hạ tầng, nhất là trường học, trạm y tế…

Không giống các địa phương khác tổ chức làm tuyến đường nào thì chỉ người dân sinh sống trên tuyến đường đó phải đóng góp công sức, tiền của…, mà ở xã Châu Thành lại tổ chức thực hiện theo hình thức cộng đồng, nghĩa là huy động sự vào cuộc của tất cả người dân và toàn bộ hệ thống chính trị. Tới nay, nhờ hệ thống giao thông thuận tiện, cùng với sự vào cuộc của các hội, đoàn thể địa phương tích cực tham gia bảo vệ môi trường, đường làng ngõ xóm trong xã trở nên khang trang, sạch đẹp hơn,

Vai trò nổi bật của Hội ND xã trong hỗ trợ hội viên bảo vệ môi trường

Năm 2022, nhân dịp chào mừng kỷ niệm 92 năm ngày thành lập Hội Nông dân Việt Nam (14/10/1930 – 14/10/2022), Hội Nông dân xã Châu Thành đã hỗ trợ vật liệu và ngày công làm sân bê tông giúp cho hội viên nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại chi hội Bản Cải. Hoạt động này nhằm chung tay giúp hội viên nghèo trên địa bàn xã ổn định cuộc sống, có điều kiện vươn lên thoát nghèo bền vững, gìn giữ môi trường sống sạch đẹp, an toàn cho gia đình và bản thân. Theo đó, Ban Thường vụ Hội Nông dân xã Châu Thành đã hỗ trợ 8 tạ xi măng, cát sỏi và huy động các thành viên trong Ban Chấp hành, Ban Thường vụ cùng đông đảo hội viên nông dân chi hội Bản Cải tham gia làm sân bê tông cho hộ gia đình hội viên Vi Văn Thọ - hộ gia đình hội viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Lắp đặt 6 bể thu gom vỏ bao bì thuốc BVTV tại cánh đồng chi hội Trung Thành. Ảnh: Lương Thảo

Thời gian quan, tình trạng xả rác thải, đặc biệt là rác thải trong nông nghiệp đã và đang tồn tại rất nhiều bất cập và ảnh hưởng xấu đến môi trường, đặc biệt là trong canh tác nông nghiệp. Nhằm giải quyết tình trạng đó, Ban Thường vụ Hội Nông dân xã Châu Thành đã xây dựng kế hoạch, phối hợp với UBND xã tổ chức thành lập và cho ra mắt mô hình Bảo vệ môi trường sáng ngày 03/8 vừa qua. Tham dự buổi ra mắt mô hình, ra quân lắp đặt bể chứa và thu gom bao bì thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) có ông Hà Văn Thành – Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã; Thường trực Đảng uỷ, UBND, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể, cùng toàn thể Ban Chấp hành Hội Nông dân xã. Buổi lễ ra mắt còn có sự tham gia, hưởng ứng nhiệt tình của gần 200 hội viên nông dân trong xã.

Mô hình được thành lập nhằm mục đích thu gom vỏ bao bì thuốc BVTV tồn dư trong môi trường, tập kết, xử lý vỏ bao bì khi người dân định kỳ phun thuốc cho cây hoa màu, đồng thời bảo vệ môi trường trong sạch, giảm thiểu được tác hại tồn dư trong thuốc BVTV còn sót trong bao, bì.

Sau lễ ra mắt, cán bộ, và gần 200 hội viên nông dân trong xã đã ra quân lắp đặt 6 bể thu gom vỏ bao bì thuốc BVTV tại cánh đồng của chi hội Trung Thành. Theo ông Hà Văn Thành – Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã, với phương châm “Nông dân Châu Thành chung tay hành động bảo vệ môi trường”, mô hình sẽ ngày càng có hiệu quả, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường của hội viên nông dân, giảm thiểu được tác hại từ thuốc BVTV trong sản xuất nông nghiệp tại địa phương.

Cán bộ, hội viên ra quân thu gom vỏ thuốc BTVT để tập kết tại các bể thu gom. Ảnh: Lương Thảo

Đây cũng là mô hình phong trào thi đua Dân vận khéo năm 2023 theo Kế hoạch số 125/KH-ĐU ngày 13/02/2023 của Đảng uỷ xã Châu Thành. Bà Nguyễn Thị Thanh - Bí thư Đảng ủy xã Châu Thành cho biết, xã Châu Thành đang còn là xã nghèo của huyện miền núi Quỳ Hợp nhưng những năm trở lại đây đời sống của người dân đã có nhiều đổi thay, tỷ lệ hộ nghèo giảm qua từng năm, với 237ha đất nông nghiệp và hơn 1.690 ha đất lâm nghiệp nương rẫy đang được phủ lên một màu xanh tươi mới.  Chính quyền xã đã tập trung tìm hướng đẩy mạnh phát triển kinh tế, xã hội, gìn giữ môi trường xanh sạch đẹp, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân, đồng thời tích cực tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước giúp người dân ổn định cuộc sống.

“Về thực hiện nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới, cấp ủy chính quyền xã Châu Thành cần tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết để lãnh đạo điều hành kinh tế xã hội phát triển, trong đó tập trung giải pháp nhằm khai thác tốt các tiềm năng lợi thế của địa phương, phát triển kinh tế trồng rừng, chăn nuôi đại gia súc, sản xuất nông nghiệp từng bước tiếp cận hàng hóa. Gắn phát triển kinh tế với giải quyết có hiệu quả công tác an sinh xã hội, giảm nghèo bền vững, đảm bảo môi trường nông thôn. Đẩy mạnh các hoạt động văn hóa giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, giáo dục, y tế, nâng cao chất lượng hơn nữa trong giáo dục nhà trường”.

Ông Phan Đình Đạt, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Quỳ Hợp