Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Hà Anh Tuấn, Giang Hồng Ngọc và Ngọc Sơn tỏa sáng đêm Thời trang Phật tử

18:36 26/05/2018 GMT+7
Tại Trung tâm sự kiện White Palace (quận Phú Nhuận, TP HCM) vừa diễn ra chương trình trình diễn thời trang  ra mắt BST “Nguyện Ước” của NTK Kim Ngọc – Thương hiệu Thời trang Phật tử Thiện Phát Design. 
Ra mắt vào thời điểm mùa lễ Phật Đản năm nay đang đến gần, ngoài các phóng viên báo, đài; các khách mời cùng giới tăng, ni, Phật tử, nhiều nghệ sĩ đã đến tham dự chương trình, gồm ca sĩ Hà Anh Tuấn, Giang Hồng Ngọc và Ngọc Sơn, Hoa hậu thân thiện Hoàn Vũ Việt Nam 2017 Ngọc Anh,  Á hậu Khánh Phương, người đẹp Lê Thu Trang – Top 10 Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2017, … cùng nhiều người mẫu khác. Hoa hậu thân thiện Ngọc Anh cũng là gương mặt đại diện của Thiện Phát Design,
Trong buổi họp báo, NTK Kim Ngọc – Thương hiệu Thời trang Phật tử Thiện Phát Design, chia sẻ rằng thiết kế trang phục Phật tử là một con đường hẹp và khó đi hơn các đồng nghiệp rất nhiều. Đổi lại, cô nhận được những giá trị tâm hồn khi phục vụ cho cộng đồng, xã hội và cho các Phật tử.
Về tên gọi “Nguyện Ước”, NTK Kim Ngọc kể lại, trong một lần Thượng tọa Thích Đức Thiện – Tổng Thư ký Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam, có buổi họp bàn để thống nhất về trang phục Phật tử. Cô đã gặp ông và hỏi rằng trong cuộc sống trăm hoa đua nở, muôn phương muôn hướng, liệu màu sắc nào phù hợp với các Phật tử. Thượng toạ nói rằng: “Trăm hoa đua nở, mỗi người có nguyện ước của mình. Ai cũng có thể ước dù chưa chắc đã thành sự thực. Con người mang những nguyện ước thầm kín ấy đến xin Đức Phật cho mình”. Từ câu nói ấy mà NTK Kim Ngọc đã làm ra BST “Nguyện Ước” để dâng lên mùa lễ Phật Đản 2018 đang gần kề.
Thiết kế trang phục cho Phật tử thực sự là thách thức của người làm nghề thiết kế. Trang phục Phật tử ở Việt Nam chủ yếu gồm hai màu là nâu sòng và lam ghi. Do khí hậu, thời tiết mà Phật tử Bắc tông thường mặc màu lam ghi; còn Phật tử Nam tông mặc màu nâu sồng. Tự thân NTK Kim Ngọc đã đi lễ, đi hành hương ở rất nhiều vùng, miền để cân nhắc việc chọn màu sắc, chất liệu sao cho phù hợp nhất.
Từ “Tim Sen” đến “Nguyện Ước”, NTK Kim Ngọc không phá cách mà vẫn giữ đúng trang phục truyền thống Việt Nam. Tuy nhiên những thiết kế ấy không bao giờ đơn sắc. Xuất phát từ nghìn xưa, Phật tử phần lớn là người dân nghèo. Họ không có tấm áo lành lặn, có người phải mặc áo rách, áo vá lên chùa. Nhớ ơn ông bà tổ tiên và kế thừa tinh thần từ nghìn xưa, NTK Kim Ngọc đã chắp những “mảnh vá” dưới con mắt, tư duy nghệ thuật lên trang phục của mình.
“Mảnh vá” có thể là một bông hoa, ren hoa, những mảnh màu vàng, hồng, lục… Đơn cử như chiếc áo mà Hoa hậu thân thiện Hoàn Vũ Việt Nam 2017 Ngọc Anh mặc trong sự kiện. Những viên tròn được kết dọc từ tay áo đến vai, để mỗi khi người mặc chắp tay, chúng tạo thành một hình tròn, tượng trưng cho sự viên mãn của đời người. Một vài thiết kế thêu chỉ vàng trên nền màu lam ghi, nâu sồng tượng trưng cho ánh hào quang của Phật. Hoặc màu lục lấy từ màu cây cỏ có ở bất cứ nơi đâu quanh ta. Tất cả đều rất gần với đời sống, đúng như tinh thần “trong đạo có đời”.
Về chất liệu, NTK Kim Ngọc cho biết ưu điểm của những thiết kế của mình trước hết là ít nhàu. Có những Phật tử ngồi lễ nhiều giờ đồng hồ, nếu không chú trọng về chất liệu thì trang phục sẽ bị nhàu nhĩ. Kế đến là độ nhẹ, thoáng và mát của trang phục. Cuối cùng, những thiết kế này đều không bó để người mặc luôn thoải mái nhất có thể. Như vậy không chỉ thẩm mỹ mà công năng cũng là yếu tố được NTK đặt lên hàng đầu.
Trước câu hỏi vì sao số thiết kế cho nam giới trong các BST của NTK Kim Ngọc luôn ít hơn rất nhiều so với nữ, cô trả lời rằng trước hết vì mình quá yêu phái đẹp. Thứ đến, phụ nữ thường đi lễ chùa hơn nam giới. Tuy số thiết kế cho nam chỉ vỏn vẹn 10 mẫu nhưng NTK Kim Ngọc cũng dành sự đầu tư, tâm huyết nhiều không kém. Thực tế, nhiều người nam rất ngại mặc lễ phục khi đi chùa. Vì thế cô đã làm sao để người nam yêu thích mặc lễ phục hơn.
NTK Kim Ngọc còn gạt đi mọi tiêu chuẩn phân khúc thiết kế của mình. “Phân khúc ra trang phục cho người già, người trẻ để làm gì? Trong một gia đình ba thế hệ, tôi thiết kế để các bà, mẹ, con cháu mặc lên đều như nhau, không có sự phân biệt nào” – cô nói thêm.
Trong buổi họp báo, NTK Kim Ngọc thể hiện hiểu biết sâu rộng về đạo Phật của một Phật tử thuần thành. Lần đầu tiên một NTK đã đặt ngược câu hỏi cho các phóng viên báo, đài về chủ đề mình đang say sưa thuyết trình.
Kết thúc buổi họp báo, NTK Kim Ngọc mời hơn 500 khách mời tham dự buổi trình diễn BST “Nguyện Ước”. BST đã được NTK Kim Ngọc và ekip đã chuẩn bị suốt ba tháng để hoàn thành, gồm ba phần: “Nguyện Ước”, “Từ Tâm” và “Ban Mai”.
Ở phần đầu tiên mang tên “Nguyện Ước”, những thiết kế như kết tinh từ sắc lam liên tục được người xem tán thưởng. Dàn mẫu được trang điểm nhẹ nhàng, bước đi chậm rãi, nét mặt bình yên không chút lo toan như đã bộc lộ hết tinh thần của nội hàm “Nguyện Ước”. Một vài thiết kế thực sự táo bạo như trang phục màu hồng cánh sen và phom dáng cũng gần giống một búp sen. Sự táo bạo chỉ vừa đủ vượt khỏi tư duy thiết kế lễ phục thông thường, mở ra lối đi mới cho trang phục Phật tử Việt Nam mà không làm ảnh hưởng đến tôn chỉ cao nhất là sự trang nghiêm của lễ phục.
Phần thứ hai mang tên “Từ Tâm”. Đúng như tên gọi, phần lớn thiết kế là sự hoà quyện của thiên nhiên qua sắc cây, đất và nước. Trong làn khói huyền ảo, những người mẫu như bước ra từ cõi hư. Họ mỉm cười, gật đầu chào nhau, cùng nhau khoan thai sải bước trong tiếng chuông gióng từng hồi như thể đang vãn cảnh chùa. Các thiết kế dành cho nam giới cũng được trình diễn trong phần “Từ Tâm”.
Phần cuối cùng là “Ban Mai”, tập hợp những thiết kế mang màu nâu sòng được phối với sắc vàng như những tia nắng sớm. Đây là phần mà các thiết kế rất chú trọng vào chi tiết. Màu nâu sòng được đưa vào những chi tiết như: ren, hoa, chỉ vàng… không bị đơn điệu, còn làm tăng phần tinh tế.
Xen giữa những phần trình diễn trang phục là tiết mục của ca sĩ khách mời. Hà Anh Tuấn mang đến ca khúc Xin Cho Tôi (Cố NS Trịnh Công Sơn) và Niềm Tin (NS Lê Anh Dũng). Nam ca sĩ mặc vest đen lịch lãm như thường lệ. Anh nói rằng trong 12 năm đi hát, đây là lần đầu anh tham gia một sự kiện có ý nghĩa đặc biệt như vậy.
Giang Hồng Ngọc mặc một thiết kế màu nâu sòng của BST “Nguyện Ước”. Nữ ca sĩ hát 2 bài là Mẹ Từ Bi (NS Chúc Linh) và Nếu chỉ còn một ngày để sống (NS Hoài An) như trút hết tâm can khiến cả khán phòng lặng im. Nếu chỉ còn một ngày để sống cũng là ca khúc giúp Giang Hồng Ngọc chiến thắng quán quân cuộc thi Nhân tố bí ẩn.
Gây bất ngờ nhất là ca sĩ Ngọc Sơn. Anh đến dự show diễn khá muộn khi đang ghi hình xong cho một chương trình của VTV thì nhận được lời mời hát “khẩn” trong chương trình. MC Nguyên Khang phát hiện Ngọc Sơn ở hàng ghế khách mời và lập tức mời anh lên sân khấu. Trong đời thường, Ngọc Sơn nổi tiếng với những hoạt động thiện nguyện thường xuyên của mình.
Ngọc Sơn hát liền 3 bài: Lòng Mẹ, Tình Phụ Tử và Tình Cha. Trong đó Tình Phụ Tử là sáng tác mới nên anh phải hát chay vì chưa có bản phối. Nam ca sĩ liên tục khoe giọng trước nhiều ni sư có mặt trong đêm diễn. Không chỉ say sưa hát, Ngọc Sơn còn hóm hỉnh khoe rằng nhờ thường xuyên tập thể hình mà mình rất khoẻ mạnh. Để minh chứng, Ngọc Sơn hai lần nhún nhảy trên sân khấu. Anh còn chế lời bài Tình Cha thành vấn nạn cá độ bóng đá đúng mùa World Cup khiến khán giả thích thú.
 
Link clip ca sĩ Ngọc Sơn lần đầu hát sáng tác mới Tình Phụ Tử: 
 
Bé Cao Lê Hà Trang làm lắng đọng khán phòng với ca khúc Sống như những đoá hoa (Tạ Quang Thắng) là nghệ sĩ cuối cùng kết thúc chương trình.
Sau cùng, NTK Kim Ngọc dẫn nàng thơ Ngọc Anh cùng dàn người mẫu của BST “Nguyện Ước” sải bước kết màn.
 
nh: Kiệt Võ, Đinh Trung Tín 
Hiền Vũ