Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Hội Nông dân Hải Dương: Khẳng định được vai trò “trung tâm, nòng cốt” trong các phong trào ở địa phương

10:41 15/10/2020 GMT+7
Trong những năm qua, bám sát sự lãnh đạo của Trung ương Hội Nông dân Việt Nam và Tỉnh ủy, bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, Hội ND tỉnh Hải Dương đã khẳng định được vai trò nòng cốt, hạt nhân trung tâm trong các phong trào phát triển kinh tế – xã

Trong những năm qua, bám sát sự lãnh đạo của Trung ương Hội Nông dân Việt Nam và Tỉnh ủy, bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, Hội ND tỉnh Hải Dương đã khẳng định được vai trò nòng cốt, hạt nhân trung tâm trong các phong trào phát triển kinh tế – xã hội, an ninh quốc phòng, xây dựng nông thôn mới (NTM) góp phần thực hiện mục tiêu xây dựng một nền nông nghiệp thịnh vượng, nông dân giàu có, nông thôn văn minh, hiện đại.

Ban Thường vụ HND tỉnh thăm mô hình tổ Hội Nông dân nghề nghiệp sản xuất và tiêu thụ Cam an toàn xã Chi Lăng Nam, huyện Thanh Miện. Ảnh: H.D

Đổi mới, nâng cao chất lượng và hiệu quả phong trào

Trong những năm qua, Hội ND tỉnh Hải Dương đã triển khai tổ chức các chương trình, hoạt động tổ chức các phong trào của Hội một cách thiết thực, hiệu quả. Các cấp Hội ND tỉnh Hải Dương đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, hướng dẫn hội viên, nông dân tham gia phát triển kinh tế tập thể, liên kết sản xuất, định hướng cho hội viên phát triển kinh tế phù hợp với thực tiễn ở địa phương, nhất là nhu cầu, xu hướng thị trường sản xuất hàng hóa hiện nay. Các cấp Hội mở rộng các hoạt động dịch vụ tư vấn, hỗ trợ nông dân; tăng cường phối hợp tổ chức các chương trình tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật thu hút hàng nghìn lượt hội viên nông dân tham gia, góp phần làm thay đổi nhận thức của hội viên nông dân về phát triển sản xuất nông nghiệp, kinh tế hộ gia đình và chung sức xây dựng NTM.
Xác định phong trào “Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững” là phong trào trọng tâm, xuyên suốt, các cấp Hội đã tập trung đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ phong trào; tăng cường xây dựng các mô hình kinh tế tập thể liên kết theo chuỗi giá trị, xây dựng nhãn hiệu, thương hiệu, truy xuất nguồn gốc sản phẩm, quảng bá, xúc tiến thương mại nâng cao giá trị nông sản. Mỗi năm, trong toàn tỉnh có 192 nghìn hộ nông dân đăng ký phấn đấu trở thành hộ SXKD giỏi, qua bình xét có 130 nghìn hộ đạt danh hiệu hộ nông dân SXKD giỏi các cấp.

Để phong trào đạt hiệu quả, Hội ND các cấp trong tỉnh Hải Dương đã phối hợp với Ngân hàng NN&PTNT, Ngân hàng Chính sách Xã hội cho hàng trăm lượt hộ vay với dư nợ hàng nghìn tỷ đồng; khai thác có hiệu quả nguồn vốn từ Quỹ Hỗ trợ Nông dân các cấp với tổng dư nợ gần 80 tỷ đồng cho 18.783 lượt hộ nông dân vay vốn. Bên cạnh đó, các cấp Hội tích cực khai thác các nguồn vốn khác từ Quỹ quốc gia về việc làm, các chương trình, dự án, các ngân hàng thương mại qua đó giúp hội viên nông dân vay được hàng chục tỷ đồng để phát triển sản xuất, kinh doanh.

Cùng với đó, hoạt động tương trợ giúp nhau giảm nghèo bền vững được thực hiện bằng nhiều giải pháp. Các cấp Hội đã trực tiếp giúp đỡ nhau hàng nghìn cây, con giống các loại, hàng ngàn ngày công và hàng tỷ đồng cho hàng ngàn lượt hội viên nghèo, hộ khó khăn về vốn, kỹ thuật kinh nghiệm sản xuất, vươn lên thoát nghèo. Đồng thời đã tổ chức thăm hỏi, động viên và tặng hàng chục nghìn suất quà cho các hộ hội viên, nông dân nghèo, có hoàn cảnh khó khăn, trị giá hàng tỷ đồng,

Các hoạt động tư vấn, dịch vụ, hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất được các cấp Hội tích cực triển khai. Giai đoạn 2015-2020, Hội ND các cấp trong tỉnh trực tiếp và phối hợp với các ngành tổ chức được trên 8.000 lớp tập huấn, chuyển giao KHKT cho gần 607.000 lượt người dự. Trung tâm Dạy nghề và Hỗ trợ Nông dân tỉnh tổ chức được 175 lớp dạy nghề ngắn hạn cho 5.180 nông dân; giới thiệu việc làm cho 350 lao động vào làm việc tại các công ty, doanh nghiệp; cung ứng hàng chục nghìn tấn phân bón, giúp nông dân sản xuất kịp thời vụ. Các hoạt động trên của cấp Hội đã góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo toàn tỉnh từ 7,19% năm 2015 ước còn 1,36% năm 2020.

Phong trào nông dân thi đua xây dựng NTM cũng được các cấp Hội quan tâm, chú trọng, triển khai thực hiện với các hình thức tuyên truyền phong phú, đa dạng cho hội viên, nông dân. Các cấp Hội đăng ký với cấp ủy, chính quyền đứng ra đảm nhận tổ chức thực hiện các chương trình, kế hoạch phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của tổ chức Hội. Xuất hiện nhiều mô hình nổi bật như: “Nông dân thu gom bao bì thuốc bảo vệ thực vật theo đúng quy định và nói không với đốt rơm rạ sau thu hoạch”, “Hội ND thu gom, phân loại xử lý rác thải hữu cơ thành phân bón tại nguồn”, “Nông dân tự quản về an ninh trật tự”…

Trong xây dựng NTM, cán bộ, hội viên, nông dân đã góp 895,7 tỷ đồng, hàng triệu ngày công lao động, hiến 171,3ha đất các loại; làm mới, sửa chữa 2.780km đường giao thông nông thôn; kiên cố hóa, sửa chữa 505km kênh mương nội đồng. Tích cực tham gia các chương trình phát triển kinh tế, xã hội ở địa phương, góp phần phát triển sản xuất, tăng thu nhập, giảm nghèo và phát triển các hình thức kinh tế tập thể trong nông nghiệp, nông thôn.

Hội viên, nông dân xã Tân Hương (Ninh Giang, Hải Dương) tham gia làm đường giao thông nông thôn. Ảnh: H.D

Hỗ trợ xây dựng các mô hình kinh tế, chi, tổ hội Nông dân nghề nghiệp hiệu quả

Những năm qua, cùng với đẩy mạnh các phong trào thi đua, Hội ND tỉnh chú trọng hoạt động hỗ trợ nông dân xây dựng các mô hình kinh tế tập thể, liên kết sản xuất nông sản an toàn theo chuỗi giá trị, gắn với xây dựng các mô hình chi, tổ Hội ND nghề nghiệp, góp phần xây dựng tổ chức Hội vững mạnh và xây dựng NTM.

Để hướng dẫn Hội ND cấp huyện và cơ sở xây dựng các mô hình đạt hiệu quả, 5 năm qua, Hội ND tỉnh đã khai thác các nguồn lực với tổng số tiền 1,4 tỷ đồng xây dựng 14 mô hình điểm Chi, tổ Hội ND nghề nghiệp sản xuất và tiêu thụ nông sản an toàn gắn với xây dựng tổ hợp tác/hợp tác xã, chú trọng nâng cao hiệu quả kinh tế, sản phẩm an toàn, có nhãn hiệu, truy xuất nguồn gốc và nâng cao chất lượng hoạt động của chi, tổ Hội.

Từ năm 2017 đến 2019, Hội ND tỉnh Hải Dương đã trực tiếp tham gia xây dựng 6 mô hình điểm tổ Hội ND nghề nghiệp – tổ hợp tác sản xuất và tiêu thụ nông sản an toàn. Trong đó có 5 mô hình về trồng trọt, tổng diện tích 25ha, có 161 hộ tham gia, gồm: Rau bắp cải an toàn xã Phạm Trấn (huyện Gia Lộc); rau súp – lơ an toàn ở các xã Lê Lợi (huyện Gia Lộc), xã Đại Đồng (huyện Tứ Kỳ); gạo Bắc thơm số 7 an toàn ở xã Long Xuyên (huyện Bình Giang); cà chua an toàn xã Nhân Huệ (TP.Chí Linh); 1 mô hình về chăn nuôi gà thương phẩm an toàn tại xã Tân Việt (huyện Thanh Hà) quy mô 20.000 con với 20 hộ tham gia. Các mô hình này cho hiệu quả kinh tế cao, thu hút được đông đảo hội viên tham gia và là cơ sở để năm 2020, Hội ND Hải Dương xây dựng tiếp 8 mô hình điểm chi, tổ Hội ND nghề nghiệp – tổ hợp tác sản xuất và tiêu thụ nông sản an toàn với tổng quy mô 41ha, có 185 hộ tham gia. Hiện các mô hình được triển khai đúng tiến độ, cây trồng sinh trưởng, phát triển tốt.

Ngoài ra, các cấp Hội trực tiếp xây dựng và quản lý 15 nhãn hiệu tập thể cho nông sản đặc trưng vùng, đồng thời cung cấp thông tin vùng nguyên liệu, thị trường, giá cả; vận động các doanh nghiệp như Công ty Greenfarm Mộc Châu, Công ty Cổ phần nông sản Hưng Việt, Công ty TNHH Rau củ quả an toàn Thanh Hà, hệ thống siêu thị VinMart… liên kết tiêu thụ sản phẩm cho các mô hình.

Đến nay, các cấp Hội đã xây dựng được 418 mô hình kinh tế tập thể SXKD có hiệu quả (tăng 167 mô hình so với năm 2015), trên 80% số cơ sở Hội trong tỉnh đều có ít nhất 1 mô hình/cơ sở; xây dựng được 122 mô hình Chi, tổ Hội ND nghề nghiệp với tổng số 3.663 Hội viên tham gia. Nhiều mô hình do Hội ND cấp huyện và cơ sở xây dựng với sản phẩm có bao bì, tem truy xuất nguồn gốc, có hiệu quả kinh tế cao.

Nông dân xã Đức Chính (huyện Cẩm Giàng, Hải Dương) trồng cà rốt sạch theo quy trình VietGAP để đưa đi xuất khẩu. Ảnh: Minh Huệ

Xây dựng được 79 vùng cây rau tập trung liên kết theo chuỗi giá trị, tổng diện tích đạt 876ha, tập trung ở các huyện Gia Lộc, Kim Thành, Kinh Môn, Nam Sách, Tứ Kỳ, Thanh Miện; xây dựng các vùng trồng cây ăn quả có hiệu quả kinh tế cao như: Ổi, bưởi Đào ở huyện Thanh Hà, cam Canh, cam Vinh ở các xã: Thất Hùng (Thị xã Kinh Môn), Chi Lăng Nam, Diên Hồng (huyện Thanh Miện), Lê Lợi (TP. Chí Linh); các vùng sản xuất gà thương phẩm thả vườn/đồi có chất lượng cao như gà chọi lai, ri lai, mía lai, quy mô trên 70 nghìn con/vùng, tập trung tại các địa phương như: Chí Linh, Thanh Hà, Tứ Kỳ; các vùng nuôi trồng thủy sản tập trung với quy mô trên 30ha/vùng, tập trung ở các huyện Tứ Kỳ, Thanh Miện, Gia Lộc, Nam Sách, Bình Giang… Chăn nuôi gia súc, gia cầm tiếp tục có những chuyển biến rõ nét trong tổ chức sản xuất theo hướng chuyển đổi từ nhỏ lẻ, phân tán sang phát triển chăn nuôi tập trung công nghiệp, trang trại, gia trại…

Từ các mô hình kinh tế tập thể, chi, tổ Hội ND nghề nghiệp sản xuất và tiêu thụ nông sản an toàn đã trở thành động lực quan trọng thúc đẩy hình thành các liên kết chuỗi giá trị hàng nông sản. Đến nay, trên địa bàn tỉnh có 25 chuỗi liên kết sản xuất và tiêu thụ nông sản hàng hóa chủ lực (vải, ổi, na, bắp cải, su hào, cà rốt, thủy sản, lúa hữu cơ…), với tổng quy mô trên 2.000ha. Cơ cấu cây trồng tiếp tục được dịch chuyển tích cực theo hướng mở rộng diện tích cây rau màu có giá trị kinh tế cao, dễ tiêu thụ. Trung bình hàng năm, toàn tỉnh chuyển đổi được 1.008ha đất trồng lúa chuyển sang trồng cây rau màu và cây ăn quả, trồng lúa kết hợp nuôi trồng thủy sản…

Những kết quả từ hoạt động Hội và phong trào nông dân tỉnh Hải Dương đã góp phần khẳng định và nâng cao vị thế, vai trò của Hội ND các cấp trong hệ thống chính trị, góp phần phát triển kinh tế, xã hội, xây dựng NTM.

Thời gian tới, các cấp Hội ND tỉnh Hải Dương sẽ tiếp tục đẩy mạnh các phong trào thi đua; tăng cường các hoạt động hỗ trợ nông dân, xây dựng mô hình kinh tế tập thể, chi, tổ Hội nghề nghiệp, chú trọng phát triển kinh tế tập thể trong xây dựng nông thôn mới, đặc biệt hướng tới phát triển nông nghiệp sạch, nông nghiệp hữu cơ; quy hoạch vùng sản xuất hàng hóa tập trung đối với cây trồng, vật nuôi có lợi thế, sức cạnh tranh cao; tìm hướng tiêu thụ nông sản thuận lợi, ổn định và hỗ trợ nông dân khởi nghiệp…

Phạm Thị Thanh Tâm – Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Hải Dương