Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Phụng Hiệp: Phát triển sản xuất là khâu đột phá để xây dựng Nông thôn mới

Vân Nguyễn- Ngọc Đại - 07:48 12/10/2024 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - Thời gian qua, huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang đã huy động mọi nguồn lực hỗ trợ các địa phương thực hiện các tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới (NTM), NTM nâng cao để nâng cấp hệ thống giao thông nông thôn, thủy lợi, xây dựng cơ sở vật chất văn hóa, góp phần cho phát triển kinh tế bền vững. 

Theo đó, để thành công xây dựng NTM, NTM nâng cao, huyện Phụng Hiệp xác định phải lấy phát triển sản xuất là khâu đột phá. Do đó, các địa phương trên địa bàn huyện đã tập trung thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm thúc đẩy phát triển nông nghiệp theo hướng quy mô hiện đại, nông nghiệp xanh, ứng dụng công nghệ cao, đa giá trị để nâng cao thu nhập cho người dân. 

Đến nay, toàn huyện Phụng Hiệp hiện có gần 40 ngàn héc ta đất sản xuất, gồm: 20 ngàn héc ta lúa, 3 ngàn héc ta mía, 11 ngàn héc ta cây ăn trái, 6 ngàn héc ta rau mùa và thủy sản. Trong đó có gần 30% diện tích sản xuất theo hướng an toàn từng bước tiến đến hữu cơ. Toàn huyện hiện có 19 mã số vùng trồng cho nông sản xuất sang Trung Quốc và EU, 165 mô hình ứng dụng công nghệ cao, 10 mô hình theo VietGAP gắn với chuỗi giá trị, 3 sản phẩm OCOP đề xuất công nhận 5 sao cấp Quốc gia.

Ông Trần Văn Tuấn, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Phụng Hiệp cho biết: Đến nay, toàn huyện có 8/12 xã được công nhận đạt chuẩn NTM. Trong đó, xã Phương Phú đạt chuẩn NTM nâng cao. Hiện nay, Ban Chỉ đạo thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia huyện tiến hành kiểm tra, rà soát việc thực hiện các tiêu chí về xây dựng NTM xã Tân Bình, đảm bảo được công nhận đạt chuẩn theo kế hoạch. Theo kế hoạch, mục tiêu phấn đấu đến 2025 toàn huyện có ít nhất 80% số xã đạt chuẩn NTM. Trong đó, 40% số xã đạt chuẩn NTM nâng cao, 10% số xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu, không còn xã đạt dưới 16 tiêu chí. Để thực hiện đạt các mục tiêu đề ra, hiện nay các ngành, các cấp, hội đoàn thể trên địa bàn huyện ra sức chung tay thực hiện.

Huyện Phụng Hiệp phát triển sản xuất là khâu đột phá trong xây dựng NTM, NTM nâng cao. Ảnh: ĐVCC

Thời gian qua, huyện đã triển khai thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ nhằm gia tăng tỷ trọng cũng như giá trị sản xuất nông nghiệp, củng cố và nâng cao chất lượng kinh tế hợp tác trong phát triển nông nghiệp. Tập trung chuyển đổi mạnh mẽ diện tích mía, cải tạo vườn tạp, luân canh, xen canh sản xuất các loại cây trồng, vật nuôi có hiệu quả kinh tế cao đã đạt được những kết quả tích cực như các chỉ tiêu về sản xuất nông nghiệp đều đạt và vượt, năng suất, sản lượng cây trồng, vật nuôi đều tăng cao.

Đồng thời, tập trung chỉ đạo đồng bộ việc thực hiện mô hình sản xuất nông nghiệp, ứng dụng công nghệ cao an toàn, hữu cơ theo chuỗi giá trị trên các loại cây trồng, vật nuôi có hiệu quả kinh tế cao gắn với du lịch. Xây dựng các mô hình nông nghiệp nhằm tạo nền tảng để phát triển du lịch nông nghiệp. Bên cạnh đó, người nông dân được trang bị tiến bộ khoa học kỹ thuật mới vào sản xuất, áp dụng sản xuất theo hướng an toàn vệ sinh thực phẩm, theo tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP, sản xuất theo hướng sinh thái góp phần bảo vệ môi trường, gắn kết du lịch nông nghiệp vùng nông thôn. Nhờ đó, nhiều mô mình mang lại hiệu quả kinh tế cao, nâng cao thu nhập cho nông hộ.

Bằng nhiều giải pháp để hỗ trợ cho người dân ở huyện Phụng Hiệp phát triển sản xuất. Trong năm 2024, Trung tâm Khuyến nông và Dịch vụ nông nghiệp tỉnh phân bổ nhiều dự án khuyến nông cho huyện như: mô hình trồng chanh không hạt theo tiêu chuẩn VietGAP gắn với liên kết chuỗi nâng cao giá trị sản phẩm quy mô 20ha, ở xã Tân Phước Hưng và xã Thạnh Hòa; mô hình kinh tế nông nghiệp tuần hoàn sản xuất kết hợp lúa, cá, vịt, với quy mô 3 hộ ở xã Phương Bình và xã Phương Phú; mô hình ứng dụng cơ giới hóa trong sản xuất lúa theo tiêu chuẩn GlobalGAP liên kết chuỗi nâng cao giá trị sản phẩm, với quy mô 30ha, ở xã Bình Thành và xã Thạnh Hòa. Ngoài ra, Trung tâm Khuyến nông Quốc gia còn phân bổ cho huyện thực hiện mô hình canh tác lúa, cá, với quy mô 22,5ha, ở xã Hòa An và xã Tân Bình. Trong đó, hỗ trợ 1 máy sạ định vị như cấy, phân urê, phân lân nung chảy, phân hữu cơ, thuốc trừ sâu bệnh sinh học. 

Đến nay, việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, phát triển kinh tế tuần hoàn đã và đang được người dân trên địa bàn huyện Phụng Hiệp mạnh dạn thực hiện để nâng cao thu nhập. Ngoài ra, huyện Phụng Hiệp đã hỗ trợ cho người dân qua nhiều hình thức như hỗ trợ sinh kế, hỗ trợ vốn, giới thiệu việc làm, hỗ trợ khởi nghiệp, tạo điều kiện cho người dân tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi để phát triển các mô hình kinh tế. 

Ngoài tập trung sản xuất, huyện Phụng Hiệp đang phối hợp và triển khai thực hiện các khu du lịch như: Khu Bảo tồn thiên nhiên Lung Ngọc Hoàng, Khu Du lịch mùa Xuân, Khu di tích Căn cứ Tỉnh ủy Cần Thơ, Tượng đài Tây Đô, Cây di sản Việt Nam (Lộc vừng, xã Long Thạnh), làng nghề, hợp tác xã, tổ hợp tác, trang trại có sản phẩm OCOP... Trọng tâm là phát triển du lịch gắn với các di tích lịch sử, văn hóa, các loại hình du lịch sinh thái miệt vườn, các mô hình sản xuất tập trung, quy mô lớn để khách tham quan, trải nghiệm cũng như xây dựng cảnh quan sáng, xanh, sạch, đẹp ở nông thôn.

Trong thời gian còn lại của năm 2024, huyện Phụng Hiệp tiếp tục hướng dẫn, hỗ trợ các xã, thị trấn trong việc vận động thành lập mới hợp tác xã, tổ kinh tế hợp tác. Chỉ đạo đẩy mạnh sản xuất rau màu, cây ăn quả nhất là các cây trồng có lợi thế cạnh tranh cao, sản xuất theo chuỗi giá trị và theo hướng nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp an toàn có thị trường tiêu thụ tốt để tăng giá trị sản phẩm nông nghiệp. Tập trung chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương và nông dân tiếp tục đầu tư phát triển thủy sản, nhất là các đối tượng thủy sản tiềm năng, các loài thủy đặc sản có giá trị kinh tế cao...