Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Làm giàu và giúp người từ nghề trồng lan

07:49 28/06/2021 GMT+7

Ông Đinh Đông Nhựt, Chủ vườn lan Hồng Chi, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Nông dân sản xuất kinh doanh giỏi xã An Phú Tây, huyện Bình Chánh, TP. HCM cho biết: Vườn lan của ông có diện tích hơn 3.000m2, doanh thu hàng năm khoảng 1 tỷ đồng. Đặc điểm của trồng lan là năm nay bán không được thì tiếp tục chăm sóc, năm sau bán được giá cao hơn.

Ông Đinh Đông Nhựt, Chủ vườn lan Hồng Chi, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Nông dân sản xuất kinh doanh giỏi xã An Phú Tây bên mô hình trồng lan.

Nông dân tiêu biểu với nghề trồng lan

Ông Nhựt chia sẻ: Khoảng 16 năm trước, vì yêu lan nên bắt đầu tìm hiểu về cách trồng lan. Nghe ở đâu có vườn lan đẹp là tìm đến học hỏi kinh nghiệm và phương pháp chọn giống. Và thế là ông bắt đầu tìm kiếm tài liệu về trồng hoa để nghiên cứu và tìm đến những người đi trước để học hỏi kinh nghiệm về nghề trồng lan. Từ những chậu hoa ban đầu ông mua làm cảnh ông bắt đầu nhân giống thêm, khi vườn lan ông ra hoa thì có người đến hỏi mua. Ông nghĩ nghề này có thể là một nghề mưu sinh, thế là ông bắt đầu chuyển qua trồng và nhân giống các loài hoa lan.

Nghề trồng hoa là một nghề tao nhã, nhưng thật kỳ công và tỷ mỷ thì mới cho những giống lan đẹp. Về chăm sóc lan thì phải bón phân mỗi tuần và hàng ngày tưới cho lan khoảng 2-3 lần. Vườn lan của ông có gần 40 chủng loại như Denro, Mokara, Thủy tiên, Sơn Thủy tiên, Giả hạt, Lan kiếm, Cát lan gia, Hồ điệp, Ngọc điểm, Vũ nữ… Trước đây, mỗi chậu lan đẹp trị giá tương đương được tính bằng vàng, nhưng bằng kinh nghiệm của mình và tìm thêm kiến thức trong sách vở nên ông đã thành công trong việc nhân giống được các loài hoa để chủ động nguồn giống hoa cho vườn nhà.

Tham quan vườn lan nhà ông Nhựt với hương thơm hoa lan tỏa, đa dạng chủng loài khiến nên bất kỳ ai cũng bị lôi cuốn, mê đắm. Đặc điểm của một số giống lan rừng được ông thuần chủng và nuôi cấy mô có thân cao khỏe mạnh, siêng ra hoa, có nhiều chậu cao từ 1m – 3m nên được người chơi lan rất yêu thích. Là người thành công và tiên phong trong mô hình trồng lan tại địa phương, ông luôn hướng dẫn kỹ thuật cho người trồng, hỗ trợ cây giống cho bà con và thương lái đến mua cho bà con. Với uy tín của mình, các thương lái TP. HCM và các tỉnh đã đến vườn lan của ông thu mua với giá tốt, bởi uy tín và chất lượng được ông đặt lên hàng đầu nên thương lái rất yên tâm. Nhờ được chăm sóc tốt nên vườn lan nhà ông phát triển tươi tốt, cho ra hoa đẹp, được khách hàng ưa chuộng, thương lái đến tận vườn thu mua sản phẩm nên không phải không lo đầu ra. Vào mỗi dịp Tết, hoa lan của gia đình ông gần như đã được các thương lái đặt hết.

Giờ đây, vườn lan của ông đã trở thành mô hình điểm của nền nông nghiệp đô thị TP. HCM. Rất nhiều đoàn trong và ngoài thành phố đã đến tham quan, học hỏi kinh nghiệm từ trang trại này. Ông Nhựt đang mở rộng trung tâm nuôi cấy mô, trưng bày, bán sản phẩm cho các thành viên và là điểm tư vấn hỗ trợ nông nghiệp Hội Nông dân huyện Bình Chánh. Nhằm giúp bà con nông dân muốn học hỏi kinh nghiệm trồng và chăm sóc lan, thời gian qua trang trại lan đã tạo mọi điều kiện để giúp nông dân trên địa bàn xã An Phú Tây, huyện Bình Chánh, TP. HCM… về kỹ thuật trồng và chăm sóc lan. Tôi cố gắng hết sức để giúp đỡ bà con nông dân có nhu cầu sản xuất hoa lan về kiến thức, kinh nghiệm mà bản thân tích lũy được.

Vườn lan với gần 40 loài.

Chuyển đổi giống cây trồng phù hợp mang lại hiệu quả kinh tế cao

“Thời gian trước, xu thế chơi lan Dendro phát triển rất mạnh, được người chơi lan săn lùng. Với niềm đam mê trồng hoa lan, đến nay tôi đã có một vườn lan Dendro khá lớn và cho thu nhập khá ổn định” ông Nhựt chia sẻ.
Với kinh nghiệm hơn 16 năm trồng hoa lan, tận mắt nhìn thấy ông chăm sóc lan mới thấy được nghề trồng lan lắm công phu, chăm sóc lan như chăm sóc đứa con tinh thần của mình vậy. Do nhu cầu thị trường và hiệu quả kinh tế đến thổ nhưỡng của vùng đất nơi ông sinh sống rất phù hợp với giống lan Ngọc điểm nên gần đây ông đã chuyển đổi và hướng dẫn nông dân địa phương chuyển sang giống lan này. Giá thành của giống Ngọc điểm được thu mua gần gấp 3 lần, có khi lên gấp 5 lần giống Denro. Với mức thu nhập hơn nhiều lần so với trồng các loại cây khác, nghề trồng hoa lan đã và đang trở thành xu hướng mới trong phát triển nông nghiệp đô thị, mang lại thu nhập cao cho người dân, đồng thời góp phần tạo mỹ quan đô thị, giảm ô nhiễm môi trường do việc nuôi trồng lan chỉ dùng các chế phẩm vi sinh không phun xịt các hóa chất độc hại.

Ông Nhựt cho biết: Phong trào chơi hoa lan phát triển mạnh tại TP. HCM và các tỉnh thời gian gần đây, số người chơi hoa lan ngày càng đông đảo, rất phong phú. Nhiều người thích chơi những giò lan lớn, một số người lại mê các giống lan cổ, có người lại ưa những loài lan đột biến gen, độc lạ hoặc nhập từ nước ngoài… Từ nhu cầu đa dạng đó, mà người trồng lan phải nắm bắt được xu hướng của thị trường, lai tạo ra nhiều giống độc lạ, cấy ghép được nhiều giống lan độc đáo, thay đổi không ngừng để theo được nhu cầu của khách hàng và mang lại giá trị kinh tế cao. Nắm bắt được xu thế thị trường nên tôi đầu tư mở rộng sang loại hình trồng lan nghệ thuật trong chậu treo với nhiều hình dáng, ghép với gốc cây cổ thụ, kết hợp với các giống lan có giá trị cao nhằm nâng giá trị thẩm mỹ của hoa và tạo nên một tác phẩm nghệ thuật sống động, lan nghệ thuật có giá từ 5 – 50 triệu đồng/chậu, cao gấp nhiều lần so với lan thường.

Ông Đinh Đông Nhựt, luôn hỗ trợ kinh phí xây dựng nhiều công trình an sinh xã hội, hỗ trợ cây con giống hay bằng những hành động cụ thể như tuyển ra các cây lan độc đáo bán đấu giá lấy kinh phí hỗ trợ các hộ cận nghèo tại địa phương…
Ông Nguyễn Phúc Lộc, Chủ tịch Hội Nông dân xã An Phú Tây, huyện Bình Chánh, TP. HCM.

Nguyễn Vân