Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Lần đầu tiên, lúa gạo hữu cơ Quảng Trị được xuất khẩu sang thị trường châu Âu

07:33 17/04/2023 GMT+7
Lần đầu tiên lô hàng 15 tấn gạo hữu cơ của nông dân tỉnh Quảng Trị được xuất khẩu sang thị trường châu Âu. Trên vùng đất gió Lào cát trắng khắc nghiệt này, trồng lúa không mất mùa đã là may mắn, vậy mà người nông dân đã đưa gạo hữu cơ Quảng Trị xuất khẩu sang châu Âu.

Hợp tác xã dịch vụ sản xuất nông nghiệp Kim Long, xã Hải Quế, huyện Hải Lăng là một trong những đơn vị đầu tiên ở tỉnh Quảng Trị trồng lúa hữu cơ. Trung tâm Khuyến nông tỉnh và Tổng Công ty Thương mại Quảng Trị phối hợp triển khai sản xuất 20 ha với 80 hộ dân tham gia. Quy trình sản xuất lúa hữu cơ rất nghiêm ngặt, không sử dụng phân bón hóa học, thuốc diệt cỏ, thuốc trừ sâu… Nông dân được hỗ trợ giống, phân bón hữu cơ, mạ khay, máy cấy, máy bay không người lái để phun thuốc, máy gặt lúa và máy cuộn rơm

Nông dân được hỗ trợ giống, phân bón hữu cơ, mạ khay, máy cấy..

Quá trình từ khâu làm đất cho đến thu hoạch đều có sự giám sát, hỗ trợ của nhà quản lý, doanh nghiệp. Bà con được đảm bảo đầu ra sản phẩm. Giá lúa mua tại ruộng 12.000 đồng/kg lúa tươi, sau khi trừ chi phí, lãi 30 triệu đồng/ha/vụ, cao hơn nhiều so với trồng lúa truyền thống.

Ông Nguyễn Quốc, nông dân HTX dịch vụ sản xuất nông nghiệp Kim Long, xã Hải Quế cho biết: “Lúa hữu cơ nên không dùng thuốc, phân hóa học, đem lại nhiều lợi ích về môi trường sức khỏe và thu nhập kinh tế so với sản xuất thông thường. Môi trường không bị ô nhiễm, ốc, cua, cá không bị hủy diệt, trong đất cũng không tồn động chất hóa học gây tổn hại về lâu dài”.

Dùng máy bay không người lái phun thuốc, phân bón cho lúa hữu cơ.

Năm 2019, tại Hà Nội, Trường Đại học Hiroshima Nhật Bản ghi nhận và công bố, gạo hữu cơ Quảng Trị dung hợp được hai hợp chất quý là Momilactone A và Momilactone B vốn có tác dụng chống bệnh tiểu đường, gút, béo phì. Đây chính là ưu điểm vượt trội, lợi thế cạnh tranh của gạo hữu cơ Quảng Trị.

Đầu năm 2023, 15 tấn gạo hữu cơ của nông dân tỉnh Quảng Trị được xuất khẩu sang thị trường châu Âu với giá 1.800 USD/tấn. Hiện nay, mỗi tháng có khoảng 30 - 50 tấn gạo hữu cơ Quảng Trị xuất khẩu sang châu Âu. Đây là triển vọng để tỉnh Quảng Trị mở rộng sản xuất lúa và gạo hữu cơ xuất khẩu.

Máy cuộn rơm sau thu hoạch.

UBND tỉnh Quảng Trị đồng ý để Công ty cổ phần Tổng Công ty Thương mại Quảng Trị làm chủ đầu tư dự án phát triển lúa hữu cơ. Mục tiêu hình thành, phát triển vùng sản xuất chuyên canh lúa để sản xuất gạo hữu cơ phần lớn phục vụ xuất khẩu, góp phần nâng cao thu nhập cho nông dân.

Ông Hồ Xuân Hiếu, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Tổng Công ty Thương mại Quảng Trị cho biết đơn vị đã làm việc với Đại sứ đặc mệnh toàn quyền của Israel tại Việt Nam để đặt hàng với các doanh nghiệp liên kết bốn nội dung sản xuất gạo hữu cơ xuất khẩu gồm: giải pháp sinh học để trừ cỏ, phân bón lúa, thuốc trừ sâu thảo dược và cách bảo quản lúa.

Đơn vị còn hợp tác với Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Quảng Trị, Trường Đại học Khoa học Huế, Trung tâm Khuyến nông tỉnh Quảng Trị thành lập xưởng sản xuất phân bón vi sinh chuyên dùng cho cây lúa hữu cơ; nhập máy cấy lúa, máy bay không người lái phun các chế phẩm hữu cơ chăm sóc lúa; lắp ráp dây chuyền sản xuất chế phẩm từ các sản phẩm nông nghiệp như: gừng, ớt, tỏi, cá rô phi… dùng để trừ sâu cho cây lúa.

Dây chuyền chế biến gạo hữu cơ.

Theo ông Hồ Xuân Hiếu, làm lúa hữu cơ đúng tiêu chuẩn xuất ra nước ngoài yêu cầu rất nghiêm ngặt từ khâu trồng, chăm sóc cho đến thu hoạch, đóng gói thành phẩm.

“Hiện tại, tỉnh Quảng Trị có khoảng 28.000 ha đất trồng lúa, qua khảo sát của đơn vị tư vấn toàn tỉnh hiện có khoảng 3.000 ha đủ điện để sản xuất lúa hữu cơ, chiếm khoảng 10% tổng diện tích, bởi vì quy trình trồng lúa hữu cơ đòi hỏi rất nghiêm ngặt. Công ty hợp tác với người dân vì bà con có đất, họ chỉ làm đất ban đầu còn lại các công đoạn khác, công ty làm hết. Lúa hữu cơ khi thu hoạch cũng đảm bảo các điều kiện, quy trình nhiều công đoạn nghiêm ngặt mới công nhận gạo hữu cơ” - ông Hồ Xuân Hiếu nói.

Đến nay, tỉnh Quảng Trị có 200 ha lúa được chứng nhận đạt tiêu chuẩn hữu cơ, tỉnh này phấn đấu đến năm 2025 có hơn 1.000 ha lúa đạt tiêu chuẩn hữu cơ, hơn 3.000 ha đạt tiêu chuẩn VietGAP, tiến tới hình thành vùng chuyên canh lúa hữu cơ xuất khẩu. Năm 2021, Hội đồng Nhân dân tỉnh Quảng Trị ban hành Nghị quyết về “Quy định chính sách hỗ trợ phát triển một số cây trồng, vật nuôi tạo sản phẩm chủ lực có lợi thế cạnh tranh trên địa bàn tỉnh Quảng Trị giai đoạn 2022-2026 định hướng đến năm 2030.

Gạo hữu cơ Quảng Trị được bảo quản tại kho.

Ông Nguyễn Phú Quốc, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Quảng Trị cho biết, ngành tiếp tục huy động, lồng ghép các nguồn lực hỗ trợ, tạo điều kiện thu hút các doanh nghiệp liên kết sản xuất gắn với chế biến sâu các sản phẩm từ lúa để xuất khẩu.

“Lúa hữu cơ Quảng Trị đã và đang có vị thế khá lớn trên thị trường. Người dân trên địa bàn cũng đã dần ý thức thay đổi tư duy sản xuất nông nghiệp sang kinh tế nông nghiệp. Ngành tiếp tục hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp, HTX, tổ hợp tác, hộ gia đình mở rộng vùng nguyên liệu, chứng nhận sản phẩm, xây dựng quảng bá thương hiệu để phát triển sản xuất nông sản và lúa hữu cơ” - ông Nguyễn Phú Quốc nói./.

Theo VOV