Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

MEKONG CISSUS: Thực phẩm bảo vệ xương khớp

13:16 31/10/2023 GMT+7
Thật khó có ai trong đời lại không ít nhất một lần bị hành hạ bởi các chứng đau nhức ở cơ, xương, khớp,…bởi nhiều nguyên nhân khác nhau như chấn thương, viêm khớp do thấp, do nhiễm khuẩn hay do rối loạn chuyển hóa, loãng xương và nhất là thoái hóa xương khớp ở những người cao tuổi.

Khi không may lâm vào tình trạng này, một mặt người bệnh phải được khám và chỉ định dùng các tân dược giảm đau, chống viêm tiêm hoặc uống, mặt khác xu hướng hiện nay thường kết hợp với các sản phẩm có nguồn gốc từ thảo dược nhằm mục đích nâng cao hiệu quả trị liệu, đảm bảo tính an toàn để có thể dùng lâu dài giúp phòng ngừa tái phát mà tránh được các tác dụng không mong muốn.

Trong trào lưu hiện nay, khó có thể kể hết các sản phẩm có công dụng như vậy. Nhưng trên thực tế, tính hiệu lực của nhiều loại vẫn chưa thực sự làm hài lòng cả bệnh nhân và thầy thuốc. Bởi thế, việc đi sâu tìm tòi, nghiên cứu, sản xuất và ứng dụng các sản phẩm mới vẫn là một vấn đề hết sức cần thiết. Trên cơ sở kế thừa những kinh nghiệm quý báu của nền y dược học cổ truyền và khai thác các thành quả nghiên cứu của y học hiện đại, bằng công nghệ bào chế tiên tiến, Công ty cổ phần Bảo Lâm Hoàng Nguyên đã cho ra đời thực phẩm bảo vệ sức khỏe xương khớp MEKONG CISSUS với thành phần chính là chiết xuất của cây Hồ đằng bốn cạnh.

Hồ đằng bốn cạnh, còn được gọi là Chìa vôi bốn cạnh, Hadjod..., có tên khoa học là Cissus quadrangularis L., là một loại thảo dược có nguồn gốc ở Sri Lanka, Ấn Độ và Bangladesh, được dùng làm thuốc từ thời cổ đại, nhiều nhất ở Thái Lan và cũng được sử dụng trong hệ thống y học truyền thống châu Phi và Ayurvédique Ấn Độ. Ở Việt Nam, Hồ đằng bốn cạnh mọc nhiều ở các tỉnh phía Nam, đặc biệt là tỉnh Trà Vinh. Theo dược học cổ truyền, thảo dược này vị đắng, tính mát, có công dụng tán huyết khứ ứ, thông kinh hoạt lạc và chỉ thống, thường dùng để làm thuốc bổ và giảm đau, trị phong tê thấp, làm mạnh gân xương, giúp chữa lành xương gãy, dây chằng và gân bị thương, do đó cây này có tên là asthisamharaka (ngăn chặn sự phá hủy xương). Người Assamese và bộ tộc Garo ở Meghalaya và Bangladesh là những người đầu tiên đã sử dụng Cissus quadrangularis để chữa gãy xương.

Kết quả nghiên cứu hiện đại cho thấy, tác dụng dược lý của Hồ đằng bốn cạnh khá phong phú, đặc biệt là với hệ thống xương khớp. Cụ thể là : (1) Làm tăng cường sức khỏe xương khớp, giúp giảm sự mất xương, tăng tốc độ làm lành tổn thương gãy xương, ngăn ngừa tình trạng loãng xương bằng cách thay đổi mức độ của một số protein liên quan đến chuyển hóa xương và tăng khả năng hấp thu canxi của cơ thể. Nếu uống chiết xuất cissus quadrangularis hàng ngày có thể làm giảm tới 40% nguy cơ gãy xương (2) Kháng khuẩn, tiêu viêm, giảm đau, chống sưng nề, ngăn ngừa tình trạng cứng khớp và dính khớp. Theo các nhà nghiên cứu, một trong những lý do tạo nên tác dụng giảm đau và tiêu viêm đặc sắc của Hồ đằng bốn cạnh là vì hàm lượng vitamin C và vitamin E hết sức phong phú (đạt tới 327mg và 696mg trong 100g bột chiết xuất). Đã có những khảo sát trên thực nghiệm cho thấy hiệu quả giảm đau, tiêu sưng của chiết xuất cissus quadrangularis có phần vượt trội hơn Aspirin và Ibuprofen, vốn là các tân dược thường được sử dụng để điều trị viêm khớp dạng thấp. (3) Ngăn ngừa và làm chậm quá trình thoái hóa xương khớp thông qua việc thanh trừ các gốc tự do, chống oxy hóa bởi trong thành phần có chứa nhiều Antioxidants như vitamin C, vitamin E, carotenoid, phenol, resveratrol, quercetin, 3-ketosteroid, và một chất dạng steroid có tác dụng tương đương với muscarin và nicotin...(4) Ngăn ngừa quá trình phá hủy và kích thích sự tăng trưởng của các tế bào tạo xương và sụn. Bên cạnh đó, Hồ đằng bốn cạnh còn có nhiều công dụng khác như giảm cân lành mạnh, điều hòa mỡ máu và đường máu, dự phòng và hỗ trợ chữa trĩ, viêm loét dạ dày tá tràng, hen phế quản, sốt rét, động kinh, ung thư, kích thích tiêu hóa, tăng cường chức năng tim mạch, cải thiện tình trạng suy giảm sinh lý...vốn thường đi kèm với bệnh lý xương khớp ở người trung niên và cao tuổi.

Được sản xuất tại nhà máy đạt tiêu chuẩn GMP và bằng công nghệ chiết xuất hiện đại, sản phẩm thuần chiết xuất từ thảo dược quý Hồ đằng bốn cạnh MEKONG CISSUS của Công ty cổ phần Bao Lam Hoang Nguyen đã có mặt trên thị trường với công dụng hỗ trợ giảm các triệu chứng đau khớp, sưng khớp do viêm khớp và thoái hóa khớp. Tuy không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh, nhưng thực phẩm bảo vệ sức khỏe xương khớp mới mẻ và độc đáo này đã và đang chiếm được niềm tin của thầy thuốc và người bệnh bởi tính hiệu quả cao và độ an toàn khi sử dụng. Chỉ cần uống sau vài ngày là có thể cảm nhận được tác dụng giảm đau sưng xương khớp một cách rõ rệt. MEKONG CISSUS được bào chế dưới dạng viên nang, giá thành hợp lý, rất thích hợp cho những người trưởng thành bị viêm khớp và thoái hóa khớp. Không dùng cho người bị mẫn cảm và kiêng kỵ với bất cứ thành phần nào của sản phẩm. Người đang sử dụng thuốc, phụ nữ mang thai và cho con bú nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi dùng.

Ths.Bs Hoàng Khánh Toàn

   Nguyên Trưởng khoa Đông y,

Bệnh viện Trung ương Quân đội 108