Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Năm 2019, các trường đại học sẽ tuyển sinh thế nào?

23:58 24/10/2018 GMT+7

Mục tiêu chính của kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 là xét tốt nghiệp, các trường đại học có thể sử dụng kết quả của kỳ thi để tuyển sinh hoặc sử dụng phương thức khác để tuyển sinh. Do vậy, các trường đại học, cao đẳng sẽ có hướng điều chỉnh phương án tuyển sinh năm 2019.

Phương án tuyển sinh năm 2019 sẽ có sự điều chỉnh. Ảnh ĐH.

Theo Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ, kỳ thi THPT quốc gia 2019 có mục tiêu chính là xét tốt nghiệp. Các trường đại học, cao đẳng có thể lấy kết quả hay sử dụng phương thức khác để tuyển sinh là tùy các trường. Thực tế, trong Luật Giáo dục đại học đã quy định rất rõ các trường đại học được tự chủ tuyển sinh. Chính vì vậy, năm 2019, một số trường đại học sẽ có những hướng điều chỉnh trong phương án tuyển sinh của mình so với năm 2018.

TS Lê Trường Tùng, Chủ tịch Hội đồng quản trị trường Đại học FPT cho rằng, kỳ thi THPT quốc gia từ khi tổ chức đến nay vẫn phục vụ cả 2 mục đích, vừa xét tốt nghiệp THPT, vừa xét tuyển đại học, cao đẳng.

“Nếu năm nay Bộ Giáo dục và Đào tạo thay đổi, chủ trương phục vụ chính cho việc xét công nhận tốt nghiệp thì cũng sẽ phải thay đổi quy chế thi THPT quốc gia, không còn mục đích xét tuyển cao đẳng. Việc này cũng sẽ đặt ra những thách thức cho các trường cao đẳng, đại học.

Để tạo thuận lợi cho các trường, ông Tùng đề xuất, Bộ Giáo dục và Đào tạo nên tổ chức một kỳ thi đánh giá năng lực độc lập, từ đó các trường đại học, cao đẳng dựa vào kết quả của kỳ thi để xét tuyển. Mặc dù vậy, ông Tùng cũng cho biết, khi Bộ Giáo dục và Đào tạo chưa thể tổ chức kỳ đánh giá năng lực thì các trường vẫn phải lến kế hoạch tuyển sinh năm 2019.

“Năm nay, mỗi trường sẽ đều phải nghĩ đến việc sẽ tuyển sinh như thế nào, có tổ chức thi đánh giá năng lực hay không, tận dụng kết quả thi đánh giá năng lực của một số trường hay tiếp tục sử dụng kết quả kỳ thi THPT quốc gia, mặc dù kỳ thi này không còn mục tiêu quan trọng là xét tuyển đại học, cao đẳng”, ông Tùng cho biết.

Được biết, kỳ thi THPT quốc gia năm 2019, nhiều trường đại học vẫn tiếp tục sử dụng kết quả kỳ thi THPT quốc gia để tuyển sinh.

Trao đổi với phóng viên báo Hải quan, ông Trần Văn Chứ, Hiệu trưởng trường Đại học Lâm nghiệp khẳng định: “Nhà trường cũng đã xác định kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 không còn là kỳ thi “2 trong 1”, tuy nhiên, đó vẫn là kỳ thi để xét tốt nghiệp đối với học sinh lớp 12. Theo đó, dự kiến phương án tuyển sinh năm 2019 đa số các ngành đào tạo của trường Đại học Lâm nghiệp sẽ dựa vào kết quả thi THPT quốc gia. Đối với một số ngành đào tạo đặc thù, ngành đào tạo chất lượng cao có thể nhà trường sẽ tổ chức kỳ thi sát hạch để tuyển sinh. Đối với những ngành đào tạo đại trà được đào tạo ở nhiều trường, nhà trường dự kiến tuyển sinh dựa vào kết quả học tập THPT của thí sinh”.

Theo ông Chứ, phương án tuyển sinh năm 2019 của nhà trường có điều chỉnh do vậy, nếu kế hoạch tuyển sinh nêu trên được Bộ Giáo dục và Đào tạo chấp thuận nhà trường sẽ công bố sớm để thí sinh và phụ huynh được biết.

Năm 2019, trường Đại học Nha Trang cũng dự kiến sử dụng ba phương thức tuyển sinh, cụ thể: Xét tuyển thẳng theo quy chế của Bộ Giáo dục và Đào tạo; tuyển sinh dựa vào kết quả thi THPT quốc gia năm 2019; Tuyển sinh dựa vào kết quả học tập lớp 12 của thí sinh. Thông tin chi tiết về ngành đào tạo, tổ hợp xét tuyển, chỉ tiêu và phương thức xét tuyển sẽ được trường Đại học Nha trang công bố trong đề án tuyển sinh năm 2019, sau khi Bộ Giáo dục và Đào tạo ra quy chế tuyển sinh.

Đỗ Hòa