Người thầy đang cạnh tranh với… Google
Nhiều sinh viên sư phạm hiện nay cảm thấy bức xúc, muốn cải tiến ngành giáo dục để điều chỉnh nhận thức của xã hội về nghề giáo
Nhóm tác giả từ Trường ĐH Sư phạm TP HCM gồm TS Nguyễn Thị Bích Hồng, ThS Đào Thị Duy Duyên, ThS Đinh Thảo Quyên đã tiến hành khảo sát về tâm trạng của giáo viên phổ thông và sinh viên sư phạm trước các sự kiện giáo dục vừa qua với phạm vi 200 sinh viên và 53 giáo viên, nhân viên. Khảo sát vừa được công bố tại tọa đàm “Kỹ sư tâm hồn, giữ vững lòng tin” diễn ra ở Trường THPT Nguyễn Du (quận 10, TP HCM).
46,5% sinh viên sư phạm hoang mang về tương lai
Kết quả khảo sát cho thấy có 11% sinh viên sư phạm “cảm thấy mất tự tin, xấu hổ khi đang học ngành sư phạm” và có khoảng 46,5% sinh viên “cảm thấy lo lắng, hoang mang về sự an toàn trong công việc tương lai”. Một số sinh viên tâm sự rằng “em không dám tự giới thiệu là đang học trường sư phạm, chỉ nói chung là đang học đại học, khi có ai hỏi về công việc hiện tại của mình…”. Theo nhóm nghiên cứu, điều này có thể ảnh hưởng bất lợi đến động cơ phấn đấu trở thành nhà giáo mẫu mực trong tương lai, gây khó khăn cho quá trình đào tạo và làm giảm sút hiệu quả đào tạo của nhà trường sư phạm.
Có 26,5% sinh viên “cảm thấy bình thường vì những việc này tồn tại từ rất lâu rồi”. Những sinh viên này giải thích rằng trước đây, bản thân đã từng bị giáo viên cư xử tệ và hiện nay các em của họ vẫn tiếp tục chịu đựng thái độ không đúng mực của thầy cô ở trường phổ thông. Vì vậy, những thông tin vừa qua không làm cho họ bất ngờ nữa. “Suy nghĩ này thực sự đáng ngại, phản ánh sự thất vọng của chính một bộ phận sinh viên sư phạm về tư cách, tác phong của người thầy” – TS Hồng cho biết.
Tuy nhiên, điều đáng chú ý là rất đông sinh viên (85,5%) vẫn có thái độ tích cực thể hiện ở việc “cảm thấy bức xúc, muốn cải tiến ngành giáo dục để điều chỉnh nhận thức của xã hội về nghề giáo”.
Người thầy phải biết thu phục học trò
Các chuyên gia và giáo viên đã bàn bạc về phương pháp giảng dạy của thầy cô trong thời đại mới. Một giáo viên từ Trường THPT Nguyễn Du cho rằng người thầy trong thời đại 4.0 cần phải tự học, tự bồi dưỡng, đặc biệt là vi tính và tiếng Anh, mới có thể đáp ứng nhu cầu của học sinh. Giáo viên này cho rằng việc làm trên không phải giúp các thầy cô “đối phó” với học sinh mà để gần gũi, hiểu nhu cầu và dễ dàng chia sẻ, có cùng tiếng nói với các em.
Ông Huỳnh Thanh Phú – Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Du – nhận định người thầy hiện đại cần trang bị những kiến thức mới để bản thân không bị đào thải. Ông lưu ý các giáo viên cần bảo đảm tính xác thực, linh hoạt khi sử dụng công nghệ thông tin làm nền tảng giảng dạy. “Thầy giáo Google” với người thầy thực tế của chúng ta có một sự cạnh tranh với nhau. Kiến thức Google có sẵn nhưng người thầy chúng ta cần làm sao để kiến thức truyền thụ đến học sinh trọn vẹn hơn, tình cảm hơn nhằm thu phục học trò bằng trái tim” – ông Phú lưu ý và cho biết ngoài kiến thức, người thầy cần có lòng nhân ái, bản lĩnh; là tấm gương về đạo đức, tác phong.
Đồng quan điểm, cô Nguyễn Thị Hoa Hồng – giáo viên vật lý Trường THPT Nguyễn Du – cho rằng hiện nay, nhiều thầy cô thiếu kỹ năng giao tiếp, ứng xử, quan niệm mình luôn đúng, là số 1, áp đặt học sinh. Khi học sinh có sự phản biện hoặc không đồng ý với quan điểm của mình thì thầy cô coi như đó là sự hỗn láo. Quan điểm này dẫn đến việc một số thầy cô thiếu sự kiềm chế, điềm tĩnh cần thiết nên có những hành xử không đúng mực. “Do đó, thầy cô không chỉ nên giảng dạy kiến thức đơn thuần mà còn cần phải tạo ra sự tương tác thầy – trò. Từ sự thấu hiểu đó, học trò mới phát huy hết sở trường của mình” – cô Hồng chia sẻ.
Chú trọng môn giao tiếp
Về giải pháp nâng cao năng lực giao tiếp, ứng xử cho giáo viên phổ thông từ hoạt động đào tạo của nhà trường sư phạm, TS Nguyễn Thị Bích Hồng cho biết từ năm học 2015-2016, môn học “Giao tiếp ứng xử sư phạm” chính thức trở thành môn học chung (bắt buộc) trong Trường ĐH Sư phạm TP HCM. “Để đáp ứng với thực tế biến động về nhận thức, niềm tin của xã hội đối với ngành giáo dục, đối với người thầy, trường sư phạm cần đầu tư hơn nữa việc tổ chức dạy học, việc bồi dưỡng nhân sự giảng dạy bộ môn… để bảo đảm hiệu quả giáo dục của môn học này đối với sinh viên sư phạm” – TS Hồng nói.
Theo NLĐ
-
Phấn đấu đến năm 2030 đào tạo 50.000 nhân lực có trình độ đại học trở lên phục vụ ngành công nghiệp bán dẫn -
Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị miễn giảm học phí, hỗ trợ sinh viên bị thiệt hại do bão số 3 -
Trường Trung cấp Nông dân Việt Nam xây dựng chương trình đào tạo mới gắn với lợi ích của nông dân -
Hào hứng chào đón năm học mới tại ngôi trường mang tên người anh hùng áo vải Lương Văn Nắm
- Cơ hội việc làm cuối năm cho nhiều lao động ở Đồng Nai
- Trước ngày 27/8, thí sinh cần xác nhận nhập học Đại học qua cổng trực tuyến của Bộ Giáo dục và Đào tạo
- Yêu cầu các địa phương sẵn sàng chuẩn bị cho năm học 2024-2025
- Ngành Giáo dục và Đào tạo Sơn La góp phần tích cực trong xây dựng nông thôn mới
- Đại học Quốc gia Hà Nội công bố đề thi tham khảo bài thi đánh giá năng lực năm 2025
- Bộ Giáo dục và Đào tạo cân nhắc bỏ phương thức xét tuyển đại học sớm
- Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành khung thời gian năm học 2024 – 2025
-
Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược là rất cần thiếtSau gần 7 năm thực hiện, thực tiễn triển khai cũng cho thấy một số quy định của Luật Dược đã không còn phù hợp yêu cầu quản lý, tạo ra một số vướng mắc, gây khó khăn cho hoạt động sản xuất, kinh doanh dược, ảnh hưởng đến việc bảo đảm cung ứng thuốc, nhất là trong điều kiện cấp bách như phòng, chống dịch bệnh, đặc biệt trong giai đoạn phòng, chống dịch COVID-19 vừa qua.
-
Thịt bò cực bổ dưỡng nhưng lại nguy hiểm với người mắc những bệnh nàyThịt bò là thực phẩm giàu dinh dưỡng, được ưa chuộng trong nhiều nền ẩm thực. Tuy nhiên, với một số người mắc bệnh lý mãn tính, việc tiêu thụ thịt bò có thể gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe. Dưới đây là những đối tượng không nên ăn thịt bò để đảm bảo sức khỏe tốt nhất.
-
Đồng Tháp: Phát triển nông nghiệp, nông thôn bền vững(Tapchinongthonmoi.vn) – Tỉnh Đồng Tháp hướng đến phát triển nông nghiệp theo chiều sâu, hình thành và nhân rộng các mô hình nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp theo hướng hữu cơ, thích ứng biến đổi khí hậu. Thông qua các mô hình, góp phần giảm chi phí, tăng thêm thu nhập cho nông dân trên đơn vị diện tích, nâng cao chuỗi giá trị ngành hàng để xây dựng nông thôn mới (NTM) và giảm nghèo bền vững.
-
HND tỉnh Cà Mau: Không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động để phát huy vai trò sức mạnh của nông dân(Tapchinongthonmoi.vn) - Với phương châm “Nghe nông dân nói - Nói nông dân hiểu - Làm nông dân tin”, Hội nông dân (HND) các cấp trong tỉnh Cà Mau luôn lắng nghe ý kiến của hội viên, nông dân để trực tiếp hỗ trợ, đề xuất các cơ quan có thẩm quyền tháo gỡ kịp thời những khó khăn, vướng mắc trong quá trình lao động, sản xuất, kinh doanh. Qua đó, góp phần củng cố, xây dựng tổ chức Hội ngày càng vững mạnh, không ngừng phát huy nguồn lực của hội viên, nông dân tham gia phát triển kinh tế, giảm nghèo.
-
Ngành Nông nghiệp tỉnh Lâm Đồng: Phát triển nông nghiệp công nghệ cao đang là xu hướng(Tapchinongthonmoi.vn) - Vừa qua, Cục Thống kê tỉnh Lâm Đồng đã có báo cáo về tình hình phát triển kinh tế - xã hội 9 tháng năm 2024. Theo đó kinh tế của tỉnh đã chịu nhiều tác động từ sự biến động của nền kinh tế toàn cầu, ảnh hưởng biến đổi khí hậu, chuỗi cung ứng hàng hóa, giá nhân công, nguyên liệu,…
-
Áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão và di chuyển vào Biển ĐôngDự báo áp thấp nhiệt đới ở cách đảo Luzon, Philippines, khoảng 1.300km về phía Đông có khả năng mạnh lên thành bão; khoảng ngày 25/10, bão có khả năng di chuyển vào Biển Đông.
-
Tiêu chí đánh giá nông thôn mới cần sát với thực tế, đặc thù của địa phươngChiều 21/10, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp nghe báo cáo về việc sửa đổi một số nội dung tại Quyết định số 321/QĐ-TTg quy định tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới (Quyết định số 321).
-
Bồi dưỡng kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ HộiTrong 2 ngày 21-22/10, tại Hà Nội, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tổ chức Hội nghị bồi dưỡng, cập nhật kiến thức cho toàn thể cán bộ, công chức, viên chức cơ quan Trung ương Hội.
-
Đại tướng Lương Cường được bầu làm Chủ tịch nước CHXHCN Việt NamChiều 21/10, theo Nghị trình Kỳ họp thứ 8, dưới sự chủ trì và điều hành của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn, Quốc hội khóa XV tiến hành quy trình bầu Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam nhiệm kỳ 2021-2026. Quy trình này được thực hiện theo đúng quy định của Hiến pháp và pháp luật.
-
Phát huy tính Đảng trong xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt NamTạp chí Nông thôn mới trân trọng giới thiệu bài viết "Phát huy tính Đảng trong xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam" của đồng chí Tô Lâm, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.