Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Nông dân hiểu luật, giảm hẳn khiếu kiện

Ngọc Diễm - 07:04 06/08/2022 GMT+7
(Tapchinongthonmoi) Nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật cho nông dân, những năm qua, Hội Nông dân tỉnh Quảng Ninh đã làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho cán bộ, hội viên, với nhiều hình thức. Qua đó, góp phần hạn chế những hành vi vi phạm pháp luật, bảo đảm an ninh trật tự, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương.
Hoạt động hòa giải cơ sở, nâng cao nhận thức pháp luật cho người dân tại phường Quảng Yên (TX Quảng Yên, Quảng Ninh).

Nhân rộng các mô hình CLB “Nông dân với pháp luật”

Mới đây, Hội Nông dân xã Việt Dân (TX Đông Triều) đã ra mắt Câu lạc bộ (CLB) “Nông dân với pháp luật”. Theo đó, CLB gồm 50 thành viên là cán bộ, hội viên nông dân và những người am hiểu pháp luật trên địa bàn xã, hoạt động trên tinh thần tự nguyện.

Tham gia CLB, các hội viên sẽ được tìm hiểu, trao đổi thông tin, kiến thức pháp luật. Qua đó, đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho các hội viên, nông dân trên địa bàn, góp phần giữ vững an ninh, trật tự xã hội của địa phương, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân ở địa bàn khu dân cư, xây dựng gia đình nông dân văn hóa, thôn văn hóa. Ngoài ra, CLB còn đẩy mạnh việc tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý, hòa giải, giải quyết mâu thuẫn, vướng mắc của hội viên ngay từ cơ sở, góp phần giảm tỷ lệ khiếu kiện vượt cấp của hội viên, nông dân trên địa bàn.

Cùng chung mục tiêu như CLB “Nông dân với pháp luật” xã Việt Dân, Hội Nông dân phường Minh Thành (TX Quảng Yên) cũng mới thành lập CLB “Nông dân với pháp luật”. Theo đại diện CLB, việc thành lập mô hình này cũng góp phần nâng cao kỹ năng tuyên truyền, giáo dục, tư vấn pháp luật và trợ giúp pháp lý cho đội ngũ cán bộ, hội viên nông dân. Đồng thời, giúp người dân nắm vững được những quy định của pháp luật liên quan đến nông nghiệp, nông dân, nông thôn, đền bù, khiếu nại, tố cáo, hôn nhân gia đình… Qua đó, có những ứng xử phù hợp với quy định của pháp luật, không để xảy ra mâu thuẫn, tranh chấp, giữ gìn an ninh trật tự tại cộng đồng dân cư.

Hiện trên địa bàn tỉnh có 22 CLB “Nông dân với pháp luật”. Các CLB đã phối hợp tốt với các cấp Hội Nông dân trong công tác tuyên truyền, phổ biến những chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước, địa phương, nhất là những chính sách liên quan đến đền bù giải phóng mặt bằng, hỗ trợ phát triển sản xuất; kỹ năng xử lý tình huống tranh chấp, mâu thuẫn, công tác hòa giải ở cơ sở…

Cùng với đó, nhiều mô hình của Hội Nông dân các cấp cũng triển khai hiệu quả công tác tuyên truyền trong hội viên. Điển hình như: CLB Nông dân với ATGT tại Quảng Yên và Hải Hà; Chi hội tự quản bảo vệ ANTT tại Tiên Yên; Tổ tự quản ANTT vùng dân tộc thiểu số xã Thượng Yên Công, TP. Uông Bí… Qua đó đã góp phần tích cực trong nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật, phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội, giữ gìn ANTT của hội viên nông dân.

Dân vận khéo trong việc  giải phóng mặt bằng

Cùng với việc thành lập các CLB “Nông dân với pháp luật”, các cấp Hội Nông dân trong tỉnh Quảng Ninh còn tích cực nắm tình hình sản xuất cũng như tâm tư, nguyện vọng nông dân, nhất là ở những địa bàn có nhiều dự án, công trình, thu hồi nhiều diện tích đất nông nghiệp của người dân. 

Theo lãnh đạo Hội Nông dân huyện Đầm Hà, nhận thức rõ tầm quan trọng khi triển khai các dự án, công trình trọng điểm sẽ góp phần tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, thời gian qua, Hội Nông dân huyện Đầm Hà đã chủ động làm tốt công tác tuyên truyền, vận động hội viên, nông dân đồng thuận bàn giao mặt bằng, tạo quỹ đất sạch cho nhà đầu tư.

Xã Dực Yên, huyện Đầm Hà có 300 hộ nằm trong diện giải phóng mặt bằng dự án cao tốc Vân Đồn - Móng Cái; trong đó có 160 hộ hội viên có đất rừng, đất trồng cây lâu năm phải thu hồi, 21 hộ hội viên phải di dời nhà ở. Hội Nông dân xã Dực Yên đã đồng hành cùng hội viên trong suốt quá trình lập phương án, giám sát đo kiểm kê, chi trả và bố trí tái định cư. Qua đó đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp của hội viên.

Bên cạnh dự án cao tốc Vân Đồn - Móng Cái, Hội Nông dân huyện Đầm Hà còn tham gia tuyên truyền, vận động hội viên đồng thuận thực hiện giải phóng mặt bằng phục vụ hàng chục dự án vừa và nhỏ. Các cấp Hội Nông dân thường xuyên nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của hội viên trong công tác giải phóng mặt bằng để kịp thời phản ánh, kiến nghị đến chính quyền địa phương. Đồng thời, trực tiếp phối hợp giải quyết 41 vụ tranh chấp, đơn thư khiếu nại, tố cáo của hội viên, nông dân liên quan công tác đền bù giải phóng mặt bằng.

Hội Nông dân huyện đã chỉ đạo các cấp Hội phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội tích cực tuyên truyền, vận động hội viên, nông dân; rà soát, kiểm đếm, chi trả đền bù giải phóng mặt bằng, bố trí tái định cư.

Theo lãnh đạo Hội Nông dân tỉnh Quảng Ninh, nhằm nâng cao nhận thức pháp luật cho hội viên nông dân, Hội Nông dân tỉnh Quảng Ninh đã chủ động phối hợp với các ban ngành, đoàn thể, chính quyền địa phương để xây dựng kế hoạch tổ chức tuyên truyền, phổ biến pháp luật nhằm đảm bảo phù hợp với từng khu vực và nhu cầu của hội viên, nông dân. 

Từ đầu năm 2021 đến nay, các cấp Hội Nông dân trong tỉnh Quảng Ninh đã tổ chức trên 190 buổi tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho gần 8.000 lượt hội viên, nông dân; trong đó tập trung về các chính sách đền bù, giải phóng mặt bằng; hỗ trợ phát triển sản xuất;

kỹ năng xử lý tình huống tranh chấp, mâu thuẫn; công tác hòa giải ở cơ sở.
Qua các buổi tuyên truyền đã góp phần nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của nông dân, hạn chế khiếu kiện sai, khiếu kiện vượt cấp, khiếu kiện đông người; hòa giải tranh chấp; bảo đảm an ninh trật tự, phát huy dân chủ ở cơ sở, gìn giữ sự đoàn kết tình làng nghĩa xóm ở các địa bàn nông thôn. 

Theo ông Nguyễn Văn Đường - Phó Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Quảng Ninh, thông qua các mô hình, hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, nhận thức pháp luật của hội viên, nông dân các địa phương có nhiều chuyển biến tích cực, hạn chế tình trạng mất ổn định an ninh, khiếu kiện sai, khiếu kiện vượt cấp, đông người. Các vụ hòa giải ở cơ sở cũng đạt kết quả cao, hạn chế xảy ra tranh chấp, mâu thuẫn nội bộ trong nông dân. Quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của hội viên, nông dân cũng được bảo vệ tốt.

Thời gian tới, Hội Nông dân tỉnh Quảng Ninh tiếp tục nhân rộng các mô hình CLB “Nông dân với pháp luật”, an ninh quốc phòng; tích cực phối hợp với các sở, ngành, đơn vị liên quan đẩy mạnh phổ biến, giáo dục pháp luật cho hội viên, đảm bảo phù hợp với từng khu vực và nhu cầu của hội viên, nông dân.