Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Từ sỹ quan trở thành nông dân xuất sắc tiêu biểu 2022 với tảo xoắn spirulina

Bùi Ánh - 08:19 07/08/2022 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - Sau quãng thời gian cống hiến trong quân ngũ, đến độ tuổi điền viên với con cháu, ông Nguyễn Văn Hùng (SN 1951) Quỳnh Dị  - Thị xã Hoàng Mai (Nghệ An) lại tiếp tục có những bước ngoặt trong phát triển kinh tế - sản xuất tảo xoắn Spirulina  là sản phẩm nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Ông là 1 trong 100 nông dân Việt Nam xuất sắc năm 2022 được Hội Nông dân Việt Nam lựa chọn tôn vinh sắp tới.

Bén duyên với tảo từ trong bạo bệnh

Sinh ra và lớn lên ở mảnh đất Quỳnh Dị - nơi bao thế hệ cha ông đều làm nông nghiệp, cuộc sống lam lũ gắn liền với con trâu, đồng ruộng. Ngay từ thủơ nhỏ, bản thân ông đã có ý chí quyết tâm “phải học để thay đổi cuộc đời”. Sau khi học xong cấp 3, ông được Nhà nước cử sang học tập 7 năm tại Nga (Liên Xô cũ) sau đó về phục vụ hơn 32 năm trong quân đội, lăn lộn khắp các công trình phòng thủ vùng biên giới, hải đảo; các công trình cầu cống, đường ngầm, kè chắn sóng đê biển, làm các tuyến đường vùng biên giới vùng hẻo lánh… Tên tuổi Công ty Lũng Lô lúc bấy giờ - là một trong “tứ đại anh hào” doanh nghiệp nhà nước chuyên ngành xây dựng của Việt Nam.

Ông Nguyễn Văn Hùng được bình chọn là nông dân SXKD giỏi tiêu biểu toàn quốc năm 2022.

Sau những tháng năm cống hiến thanh xuân trong quân ngũ, ông được Nhà nước và Quân đội ghi nhận thăng bậc hàm Đại tá. Vốn nặng lòng với quê hương, ông tiếp tục tìm kiếm hướng đi mới mong muốn góp chút sức xây dựng vào sự phát triển chung. Nói là làm, ông bắt tay vào thử nghiệm mô hình hoàn toàn mới với bản thân ông – mô hình ứng dụng công nghệ mới vào nuôi trồng, chế biến và sản xuất tảo xoắn.

Ngược về quá khứ theo lời kể của ông, “bén duyên” với mô hình phát triển kinh tế từ nông nghiệp cũng là một điều rất đặc biệt liên quan đến sức khỏe của ông. Những năm đầu mới nghỉ hưu, ông xuất hiện một cơn bạo bệnh mà ông không nghĩ mình có thể vượt qua. Thời gian chống chọi với bệnh tật cũng làm ông nhụt hết ý chí vươn lên. Ông kể: “Khi đó, cũng may có ông bạn đến thăm, ông nói tôi nên mua tảo mà uống thêm cho có sức khỏe mà chống chịu với bệnh. Uống được một thời gian bệnh tình của tôi cũng thuyên giảm và khỏe lại. Rồi tôi mới bắt đầu để ý đến loại tảo này.

Cũng lúc đó, tôi biết một bà chị nuôi tảo ở Quỳnh Lương (Quỳnh Lưu) nhưng vì lí do nào đó mà chị muốn bán cơ sở nuôi tảo cho một người ở Hà Nội. Tôi mới đến tìm hiểu và sau thời gian suy nghĩ tôi quyết định mua cơ sở nuôi tảo và cải tạo, nâng cấp, mở rộng quy mô hơn và lấy tên Công ty Cổ phần Khoa học Công nghệ Tảo Việt Nam – Vastcom để hoạt động".

Khi còn trong quân ngũ, ông là một lãnh đạo mang hết nhiệt huyết để đưa tập thể vững mạnh đi lên. Đến lúc về quê, ông lại có những cách làm mới, sáng tạo từ chính khối óc của mình ở lĩnh vực nông nghiệp. Dám nghĩ dám làm, ông bắt đầu xây dựng cơ ngơi cho mình và giải quyết việc làm cho hàng chục lao động trên địa bàn. Bởi người con của vùng quê này vẫn thường canh cánh với nhiệm vụ “mình phải làm được một cái gì đó” cho quê hương. Mỗi lần đi qua những vùng đất mới hay những chốn an cư cao cấp, ông vẫn luôn mong muốn quê hương của mình sẽ trở nên giàu đẹp.

Xây dựng thương hiệu từ tâm chân thật

Công ty Cổ phần Khoa học Công nghệ Tảo Việt Nam – Vastcom được xây dựng trên nền diện tích 5 ha. Trong đó, 2 ha để nuôi tảo, 2 ha xây dựng khu sinh thái, và 1 ha để xây dựng khu dưỡng lão.

Tảo được nhân sinh khối ở quy mô lớn trong các hệ thống kín, sau đó mới cho ra các bể hở... 

Ngay từ ngày đầu mới thành lập, công ty bắt đầu lựa chọn những dòng sản phẩm chăm sóc sức khoẻ giá trị cao để đưa tới người tiêu dùng. Là công ty đi đầu trong việc nghiên cứu và phát triển sản phẩm Tảo Xoắn Spirulina ở Việt Nam hợp tác và áp dụng công nghệ của Nhật Bản.

Năm 2012, trở thành đối tác của Hội các ngành sinh học Hà Nội thuộc Liên hiệp các Hội KHKT Hà Nội và đưa ra thị trường các dòng sản phẩm có hàm lượng chất xám cao. Tảo xoắn Spirulina là sản phẩm nông nghiệp sạch công nghệ cao được đưa vào Nghệ An

Qua trò chuyện, ông Nguyễn Văn Hùng – người có công đưa tảo xoắn bén duyên với mảnh đất Nghệ An chia sẻ: “Tôi vê quê với mục đích là làm để đóng góp một phần nhỏ vào phát triển kinh tế xã hội cho quê hương. Vì thế những gì được lựa chọn ở đây là tâm huyết, là trí tuệ, cống hiến hết mình cốt để mang lại những sản phẩm “thật tâm” bảo vệ sức khỏe cho cả cộng đồng, cho người thân…Sau một thời gian nỗ lực đến nay kết quả đã như sự kỳ vọng bấy lâu, công ty đã làm chủ được quy trình nuôi trồng phù hợp, tận dụng xử lý nguồn nước, chủ động nguồn giống và kiểm soát được quá trình nuôi và quy trình chế biến sản phẩm”.

Hệ thống sản xuất tảo xoắn Spirulina được ứng dụng công nghệ sinh học vi tảo bao gồm nhiều công đoạn từ sàng lọc chủng giống vi tảo, nhân giống các cấp, sau đó nhân sinh khối ở quy mô lớn trong các hệ thống kín, sau đó ra các bể hở... các công đoạn này nhằm làm cho tảo thích nghi dần với điều kiện thời tiết và tăng dần khả năng chống chịu của nó.

Với phương châm: phải ứng dụng khoa học và công nghệ tiên tiến trong tất cả các quy trình sản xuất đến nay doanh nghiệp đã đạt được nhiều kết quả quan trọng: Xây dựng và hoàn thiện cơ sở sản xuất 3 dòng sản phẩm chính Tảo xoắn Spirulina, Đậu tương lên men Nattokinaza, Đông trùng hạ thảo đạt tiêu chuẩn; phát triển thêm các sản phẩm mới như sữa chua tảo xoắn, vừng đen tảo xoắn, vừng lạc tảo xoắn, vừng trắng tảo xoắn, sản phẩm phục vụ chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản từ tảo xoắn; đưa sản phẩm tảo xoắn vào học đường; mở rộng đại lý phân phối sản phẩm trên toàn quốc; giải quyết việc làm cho 50 lao động với mức lương từ 6 triệu 15 triệu đồng/ tháng tùy vào vị trí; thu hút khách du lịch mọi miền đến với địa phương, mang tên tuổi địa phương ra xa hơn. Công tác xã hội hóa gần 2 tỷ/ năm; Hỗ trợ về thức ăn, các chế phẩm thông minh cho các hộ nuôi gia súc gia cầm, thủy sản,…cho các hộ gia đình trên địa bàn các xã trên địa bàn huyện Quỳnh Lưu, Thị xã Hoàng Mai.

Lễ ký kết hợp đồng nhà phân phối với đại lý cấp 1 tại Công ty Cổ phần Khoa học Công nghệ tảo Việt Nam.

Riêng 3 sản phẩm Tảo xoắn Spirulina, đậu tương lên men Nattokinaza và rượu Đông trùng hạ thảo của Công ty đã được các cơ quan chức năng kiểm nghiệm, phân tích và được Cục an toàn thực phẩm – Bộ Y tế cấp chứng nhận “Sản phẩm chất lượng tốt”. Những dòng sản phẩm này chiếm lĩnh thị trường ở nhiều tỉnh thành trên cả nước và đang hướng đến thị trường Nhật, Mỹ,…Đặc biệt với dòng sản phẩm Đậu tương lên men có công dụng hữu hiệu trong việc hỗ trợ hạn chế hình thành cục máu đông và giảm Cholesterol máu, giúp làm giảm nguy cơ xơ vữa động mạch, giảm nguy cơ tai biến do tắc mạch máu não.

Bên cạnh các sản phẩm có thương hiệu của công ty ra đời trước đó, nay còn có thêm dòng sản phẩm sữa chua tảo xoắn cũng đã có mặt và xây dựng được thương hiệu trên thị trường tỉnh Nghệ An, Ninh Bình, Hà Nội và 1 số tỉnh thành khác. Năm 2021 công ty đã đầu tư mở rộng sản xuất bổ sung thêm trang thiết bị như máy rót 6 vòi tự động, máy ủ, máy màng seal và đưa vào vận hành từ đầu năm 2021 do vậy chất lượng sửa chua đảm bảo tốt hơn.

Ngoài hoạt động sản xuất kinh doanh, ông Nguyễn Văn Hùng thường quan tâm đến công tác thiện nguyện, hỗ trợ các gia đình có hoàn cảnh khó khăn.

Tảo xoắn có hàm lượng protein và vitamin cao; các chất dinh dưỡng cũng như chất chống oxy hóa khác đặc biệt có lợi cho não bộ. Hiện nay, công ty đang tiếp tục nghiên cứu loại tảo nâu có khả năng tiêu diệt tế bào ung thư để cho ra đời những sản phẩm hỗ trợ người bệnh trong quá trình điều trị.

Với phương châm đặt chữ “thật” làm nền tảng của mọi hoạt động, các sản phẩm của Công ty như: Tảo xoắn Đậu tương lên men, Đông trùng hạ thảo đạt OCOP hạng "4 sao" do UBND tỉnh Nghệ An trao tặng. Bộ khoa học và công nghệ trao bằng khen tảo xoắn Spirulina là sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp Quốc gia năm 2021. Hiệp hội người tiêu dùng Việt Nam chứng nhận là sản phẩm chất lượng vàng vì quyền lợi người tiêu dùng năm 2021, là sản phẩm nông nghiệp xanh sạch công nghệ cao, chất lượng, hiệu quả cho sức khỏe con người.