Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Nông dân trẻ đam mê sáng chế

Phương Thùy - 07:11 16/07/2023 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - Đó là anh Hoàng Văn Duẩn (SN 1993) thôn Bản Duồng, xã Bằng Lãng (Chợ Đồn, tỉnh Bắc Kạn). Với sự say mê sáng tạo, anh Duẩn đã nghiên cứu thành công nhiều giải pháp có tính ứng dụng cao trong thực tế, giải phóng đáng kể sức lao động cho bà con nông dân.

Trong đó, sáng chế “Dàn nâng - gắp gỗ - xúc ủi gắn trên máy kéo nông nghiệp” đã đạt giải Nhất Cuộc thi Sáng tạo kỹ thuật Nhà nông toàn quốc lần thứ IX năm 2022.

Anh Hoàng Văn Duẩn bên sáng chế “Dàn nâng – gắp gỗ - xúc ủi gắn trên máy kéo nông nghiệp”- đạt giải Nhất Cuộc thi Sáng tạo kỹ thuật Nhà nông toàn quốc lần thứ IX năm 2022.

Bén duyên với sáng chế nông nghiệp

Ấn tượng đầu tiên khi gặp Hoàng Văn Duẩn đó là khuôn mặt sáng sủa, vầng trán cao, đôi mắt sáng, cử chỉ, giọng nói nhanh nhẹn. Ít ai biết rằng trước khi là một nhà nghiên cứu chế tạo máy, anh đã từng tốt nghiệp trường Cao đẳng Phát thanh - Truyền hình I tại tỉnh Hà Nam. Sau khi tốt nghiệp Cao đẳng, từ 2016-2020, Duẩn vào Đà Nẵng, TP. Hồ Chí Minh lập nghiệp mưu sinh và trải nghiệm cuộc sống bằng nhiều nghề khác nhau. Năm 2020, anh trở về quê hương.

Chia sẻ về cơ duyên “thắp lửa” đam mê sáng chế, Hoàng Văn Duẩn kể: Gia đình tôi có trang bị 2 xe tắc tơ để làm dịch vụ vận chuyển gỗ, nông sản cho bà con trong vùng. Do tính chất công việc nên tôi mày mò thử nghiệm những tính năng mới.

Giai đoạn đầu khi mới sáng chế, chàng nông dân trẻ gặp không ít khó khăn. Ngoài vốn thì anh còn gặp trở ngại từ phía gia đình, bạn bè, hàng xóm, coi anh là làm những thứ “vô bổ”, “khác người”… Tuy nhiên, với niềm đam mê sáng tạo của mình đã giúp anh vượt qua tất cả và thành công với sáng chế đầu tiên: “Tời, kéo, cẩu gắn trên máy kéo nông nghiệp đa năng”.   

Anh Duẩn (người mặc áo đen) giới thiệu với đoàn tham quan về chiếc máy thu ngô do anh chế tạo.

Sáng chế “Tời, kéo, cẩu gắn trên máy kéo nông nghiệp đa năng”

Tời kéo cẩu gắn trên máy kéo nông nghiệp đa năng gồm: Một máy tời chạy hộp số, động cơ xe máy, hộp số giảm tốc, cáp tời, khung cẩu, hệ thống ròng rọc cho cáp chạy gắn trên máy kéo nông nghiệp có thùng hàng.

Khi kéo hàng thì nhả cáp và móc vào vật cần kéo rồi nổ động cơ xe, kéo hàng về. Còn khi cẩu thì móc vào hàng cần nâng, nổ máy kéo hàng nâng lên, rồi chỉnh cho vào thùng xe và hạ hàng xuống thùng để chuyển đi.

Máy này tận dụng động cơ xe máy và các thiết bị cũ đã qua sử dụng. Hơn nữa, còn sử dụng để gắn vào máy kéo nông nghiệp vừa để tời, vừa để cẩu và chuyển hàng đi nên giảm chi phí rất nhiều so với đầu tư máy chuyên dụng cẩu riêng, tời riêng, xe chở hàng riêng.

Tính cơ động cao, có thể di chuyển tới mọi địa hình để tời, cẩu, vận chuyển hàng hóa nên giảm chi phí mở đường, giảm thiểu ô nhiễm môi trường so với dùng xe máy cẩu, xe chở hàng chuyên dụng.

Với giải pháp này, anh Duẩn đã giúp nhiều hộ dân chế tạo được hơn 10 máy phục vụ vận chuyển gỗ, khoáng sản, nâng cao hiệu quả kinh tế.

Anh Hoàng Văn Duẩn nhận giải Nhất tại Lễ trao giải Cuộc thi Sáng tạo kỹ thuật Nhà nông toàn quốc lần thứ IX năm 2022.

Dàn nâng – gắp gỗ - xúc ủi gắn trên máy kéo nông nghiệp   

Chia sẻ về ý tưởng táo bạo của mình, anh Hoàng Văn Duẩn cho biết: Xã Bằng Lãng cũng như nhiều địa phương trong tỉnh phát triển mạnh trồng cây lâm nghiệp, nhưng khâu vận chuyển sau khai thác, nhất là công đoạn bốc gỗ lên xe và bốc gỗ xuống xe hầu như sử dụng bằng sức người, tốn rất nhiều thời gian, công sức và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn lao động; địa hình đồi núi hiểm trở, nên việc san ủi, mở đường gặp nhiều khó khăn…

Xuất phát từ những thực tế trên và với mong muốn giảm bớt sức lao động cho bản thân cũng như bà con nông dân trong sản xuất nông - lâm nghiệp, san ủi để mở, sửa chữa đường nên anh Duẩn đã bắt tay vào nghiên cứu và triển khai cụ thể hóa ý tưởng của mình, đó là cải tiến, chế tạo dàn nâng, gắp gỗ, xúc ủi gắn trên máy kéo nông nghiệp.

Anh Duẩn đã nghiên cứu, tìm tòi, chọn lọc những điểm mạnh của các dòng xe cơ giới để tích hợp thành một dàn duy nhất gắn trên máy kéo nông nghiệp. Qua nhiều lần thử nghiệm, nếm trải không ít thất bại nhưng anh không hề nản chí, mà kiên trì từng bước cải tiến sáng chế của mình.

Sau hơn 01 năm ấp ủ ý tưởng và hơn 02 tháng bắt tay vào chế tạo, đến cuối tháng 5/2022, anh Duẩn đã thử nghiệm thành công sáng chế của mình, kết quả đạt như mong muốn. Đến tháng 9/2022, anh hoàn thiện các tính năng, sau đó đưa vào chạy thử tại một số diện tích đồi rừng trên địa bàn.

Anh Hoàng Văn Duẩn chia sẻ: Dàn nâng, gắp, xúc ủi gắn trên máy kéo nông nghiệp được chế tạo dựa trên nguyên lý cơ khí thủy lực được gắn ở phía trước có thể nâng, hạ trọng lượng khoảng 5 tấn và đẩy một khối lượng hàng hóa nhất định...

Giải pháp là sự kết hợp những điểm mạnh của các loại máy cơ giới, tích hợp nhiều tính năng linh hoạt, có thể giải quyết được 03 công đoạn là gắp, nâng, hạ nông sản (gỗ, mía, ngô sinh khối), hàng hóa, vật liệu xây dựng, xúc ủi đất, phục vụ mở, sửa đường, tham gia công đoạn đảo trộn, vận chuyển vữa bê tông… mà không cần thêm bất kỳ một loại máy móc nào khác. Mặt khác, dễ dàng chuyển đổi chức năng từ máy cày, máy kéo nông nghiệp sang lắp đặt các thiết bị để gắp, nâng, xúc ủi.

Một dàn nâng, gắp, xúc ủi gắn trên máy kéo nông nghiệp có thể thay thế tương đương sức làm khoảng 21 lao động thủ công. Dàn có thể làm được các công việc của xe nâng, máy xúc ủi mà mức đầu tư chỉ bằng 1/10, hơn nữa tận dụng được máy nông nghiệp có sẵn, tính tiện lợi và linh hoạt cao, phù hợp với quy mô hoạt động kinh tế ở khu vực miền núi.

Hiện thiết bị do anh Duẩn chế tạo đang được ứng dụng trong sản xuất của gia đình và phục vụ nhu cầu của bà con ở địa phương như: Gắp gỗ, nông sản, vật liệu; được nhiều người dân trong và ngoài địa phương đến tham quan, học hỏi và có những phản hồi tích cực.

Với sáng chế này, anh đã được Hội đồng Ban Giám khảo Cuộc thi Sáng tạo kỹ thuật Nhà nông toàn quốc lần thứ IX năm 2022 đánh giá cao, xuất sắc vượt qua 96 giải pháp sáng tạo kỹ thuật của các tác giả thuộc 22 tỉnh, thành phố và được chấm đạt giải cao nhất tại Cuộc thi.

Anh Hoàng Văn Duẩn chia sẻ: Cuộc thi Sáng tạo kỹ thuật Nhà nông toàn quốc là một sân chơi lớn, từ việc đạt giải trong Cuộc thi này đã tạo động lực khuyến khích, giúp tôi thêm tự tin với niềm đam mê của mình.

Ngay sau Cuộc thi, anh bắt tay vào nghiên cứu, chế tạo và đang dần hoàn thiện sáng chế máy thu ngô với nhiều tiện ích, thiết thực trong sản xuất.

Vừa qua, anh Hoàng Văn Duẩn đã được Hội Nông dân tỉnh Bắc Kạn lựa chọn đề cử Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tôn vinh “Nông dân Việt Nam xuất sắc năm 2023” trong thời gian thời gian tới.  

 Đam mê nghiên cứu, chịu khó tìm tòi, học hỏi, sáng tạo những cách làm mới, nông dân trẻ Hoàng Văn Duẩn vẫn đang tiếp tục chinh phục những thử thách mới. Anh là một tấm gương sáng, điển hình của thế hệ nông dân hiện đại, nắm vững khoa học kỹ thuật, làm giàu cho người nông dân, góp sức xây dựng nền nông nghiệp văn minh, thịnh vượng.