Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Nông dân Tuần Giáo chung sức xây dựng nông thôn mới

Ngọc Đức - 07:19 21/04/2022 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - Nông dân chung sức xây dựng nông thôn mới đã trở thành phong trào lan tỏa mạnh mẽ, thu hút đông đảo các tầng lớp cán bộ, hội viên, nông dân huyện Tuần Giáo (Điện Biên) tích cực tham gia.

Bằng những việc làm cụ thể, thiết thực các Chi hội Nông dân trong huyện đã góp phần làm thay đổi diện mạo nông thôn, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế xã hội, nâng cao đời sống của địa phương.

Hội Nông dân huyện Tuần Giáo hiện có gần 12.913 hội viên tham gia sinh hoạt tại 167 chi và 19 cơ sở Hội, nhằm đưa phong trào xây dựng Nông thôn mới (NTM) đi vào chiều sâu có hiệu quả, hàng năm, Hội Nông dân huyện xây dựng chương trình hành động thực hiện cụ thể, phù hợp, sát với tình hình thực tế ở địa phương, tập trung vào thực hiện các tiêu chí như: Môi trường, giảm nghèo, tăng thu nhập. Trong đó, phát triển kinh tế, giảm nghèo, tăng thu nhập cho hội viên được xác định là một trong những mục tiêu quan trọng. Hội đã tập trung đẩy mạnh phong trào nông dân giỏi giúp nông dân nghèo có địa chỉ, tuyên truyền vận động gia đình hội viên tích cực tham gia các mô hình phát triển kinh tế. Duy trì hoạt động ủy thác vay vốn Ngân hàng Chính sách Xã hội với tổng dư nợ trên 137 tỷ đồng cho trên 2.900  lượt hộ vay. Ngoài ra, trong năm 2021, Hội phối hợp mở 33 lớp dạy nghề ngắn hạn về kỹ thuật trồng cây ăn quả, chăn nuôi, sửa chữa xe máy, hàn xì... cho hơn 1.120 hội viên. Từ các hoạt động này đã giúp nhiều cán bộ, hội viên vươn lên phát triển kinh tế ổn định cuộc sống.

Cầu Pa Sát, xã Chiềng Sinh hoàn thành sẽ giúp người dân bản Pa Sát và các bản lân cận đi lại thuận tiện hơn. Ảnh Mai Phương

Hội Nông dân xã Quài Tở, huyện Tuần Giáo có hơn 1.206 hội viên sinh hoạt ở 19 Chi hội. Thực hiện kế hoạch xây dựng NTM của xã, ngay từ đầu năm, tại cuộc họp tổng kết năm Hội đã phát động phong trào thi đua giao chỉ tiêu và ký giao ước thi đua tới 100% Chi hội. Hội đã bám sát các nhiệm vụ trọng tâm, triển khai thực hiện có hiệu quả các phong trào, cuộc vận động như: Nông dân chung sức xây dựng NTM, xây dựng gia đình “ nông dân văn hóa”, nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, nông dân tham gia giữ gìn an ninh trật tự. Xác định, phát triển kinh tế, giảm nghèo, tăng thu nhập cho hội viên là một trong những mục tiêu quan trọng trong xây dựng NTM, Hội Nông dân xã Quài Tở đã giúp đỡ hội viên vươn lên trong cuộc sống bằng nhiều hình thức như tín chấp cho hội viên vay vốn phát triển sản xuất với lãi suất ưu đãi từ các nguồn vay hợp pháp; Phối hợp mở các lớp tập huấn và vận động hội viên tham gia các lớp tập huấn về phát triển sản xuất chăn nuôi gắn với đảm bảo công tác vệ sinh môi trường; Vận động hội viên tham gia triển khai các mô hình cây giống, con giống mới cho năng suất giá trị kinh tế cao. Để thực hiện chương trình mục tiêu xây dựng NTM, đô thị văn minh, góp phần thúc đẩy đạt chỉ tiêu NTM, Hội Nông dân xã tích cực tuyên truyền, vận động hội viên nông dân, nhân dân tham gia phong trào bảo vệ môi trường xanh – sạch – đẹp bằng những việc làm cụ thể, thiết thực như: Khơi thông cống rãnh, vệ sinh bản  hàng tháng (vào ngày 14), tạo cảnh quan môi trường xanh-sạch-đẹp. Qua vận động, tuyên truyền nâng cao ý thức của hội viên, nông dân đến nay hội viên nông dân xã cơ bản đã đạt chỉ tiêu xóa đói, giảm nghèo và giảm nghèo bền vững. Đến nay, tỷ lệ hội viên hộ nghèo đã giảm đáng kể so với những năm trước.

Môi trường là một trong những tiêu chí khó thực hiện trong quá trình xây dựng NTM, trong đó đòi hỏi phải thay đổi nhận thức của người dân cũng như kinh phí. Để thực hiện tiêu chí này, Hội Nông dân xã Quài Nưa đã vận động hội viên tham gia giữ gìn vệ sinh môi trường theo phương châm “sạch nhà, sạch ngõ, tốt ruộng, nương”, thường xuyên quét dọn vệ sinh đường bản, ngõ xóm, phát quang bụi rậm, khơi thông cống rãnh, chuồng trại sạch sẽ. Đặc biệt, các hộ hội viên, nông dân đã chủ động trồng hoa, chỉnh trang nhà cửa, thực hiện các tiêu chí nông thôn mới gắn với các chỉ tiêu thi đua và nhiệm vụ trọng tâm công tác Hội. Năm 2021, 100% gia đình hội viên không có con em bỏ học giữa chừng, trên 100% hội viên đạt tiêu chuẩn gia đình văn hóa.

Người dân bản Hiệu, xã Chiềng Sinh vệ sinh môi trường ở khu vực dân cư. Ảnh Diệp Chi

Ông Trìu Hải Dương - Phó Chủ tịch Hội Nông dân huyện Tuần Giáo cho biết: Hưởng ứng cuộc vận động xây dựng NTM, đô thị văn minh, thời gian qua, các cấp Hội trên địa bàn huyện đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền tới các cơ sở Hội trong toàn huyện. Đồng thời, gắn cuộc vận động xây dựng NTM với cuộc vận động xây dựng gia đình nông dân văn hóa của Hội. Các cơ sở Hội, cụ thể hóa việc tham gia xây dựng NTM bằng những hành động cụ thể như tổ chức dọn vệ sinh vào ngày 14 hàng tháng, quét dọn các đoạn đường nông dân tự quản, xây dựng NTM, xây dựng mô hình chi hội tham gia bảo vệ môi trường và thích ứng với biến đổi khí hậu. Điển hình như các cơ sở Hội Nông dân: Xã Quài Tở, thị trấn Tuần Giáo, xã Tỏa Tình, Quài Nưa, Quài Cang. Diện mạo nông thôn mới của huyện Tuần Giáo đang khởi sắc từng ngày, điều đó có một phần công sức không nhỏ của cán bộ, hội viên nông dân các cấp trong huyện.

Phát huy kết quả đạt được, bước vào nhiệm kỳ mới (2020 - 2025) huyện Tuần Giáo phấn đấu có 3 xã đạt chuẩn NTM, tỷ lệ xã đạt trên 10 tiêu chí xây dựng NTM chiếm 77,8%; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 20%... Ðể đạt được mục tiêu trên, huyện Tuần Giáo tiếp tục huy động có hiệu quả các nguồn lực để thực hiện Chương trình xây dựng NTM. Trong đó ưu tiên đầu tư các hạng mục công trình thiết yếu phục vụ đời sống nhân dân; hỗ trợ người dân phát triển sản xuất gắn với tái cơ cấu ngành Nông nghiệp. Ðồng thời, tiếp tục tăng cường tuyên truyền, vận động người dân tự nguyện tham gia, đóng góp công sức hoàn thành các tiêu chí về xây dựng NTM theo đúng lộ trình đề ra.