Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Nuôi lợn bằng thảo dược... và nhạc trữ tình

Bài, ảnh: Mai Ninh - 07:04 24/12/2021 GMT+7
Cho lợn ăn bằng các loại thảo dược, nghe nhạc trữ tình và sống trong chuồng mát... là cách mà “Nông dân Việt Nam xuất sắc năm 2021” Nguyễn Văn Thục ở xóm 5, xã Trực Thái, huyện Trực Ninh, tỉnh Nam Định đang áp dụng để chăn nuôi lợn.
Ông Thục giới thiệu sản phẩm thịt lợn được đóng gói cẩn thận và có dán tem.

Nuôi lợn bằng thảo dược, cho nghe nhạc trữ tình

Để vào được trang trại cũng như khu chăn nuôi lợn của gia đình ông Thục, người ngoài phải thực hiện nghiêm ngặt các quy định phòng, chống dịch như đi ủng; đeo găng tay, khẩu trang. Ông Thục chia sẻ: Trang trại chăn nuôi lợn được chia làm ba khu nuôi riêng biệt, thiết kế kiểu chuồng kín; 1 khu chăn nuôi lợn bố mẹ, 2 khu còn lại chăn nuôi lợn thương phẩm để đảm bảo số lượng thịt hơi cung ứng ra thị trường hàng ngày.

Hàng ngày cứ vào khoảng thời gian từ 7h - 11h và 14h - 17h, ông Thục lại sử dụng điện thoại thông minh để phát nhạc trữ tình qua loa bluetooth để cho đàn lợn nghe, nhằm giúp đàn lợn sảng khoái trước khi vào bữa ăn. “Ngày nào tôi cũng mở nhạc khoảng 10 tiếng đồng hồ cho đàn lợn nghe. Thấy chúng chạy, nô đùa và ăn khỏe mình cũng mừng!”, ông Thục cho biết.

Chia sẻ thêm về nghề, ông Thục kể: Năm 1992, sau khi xuất ngũ, anh trở về quê hương làm đủ thứ nghề để kiếm sống, trong đó có nuôi trồng thủy sản (cá, tôm…). Song, nuôi thủy sản không hiệu quả nên ông chuyển hướng.

Năm 1995, ông xây dựng gia đình và khởi nghiệp từ chăn nuôi lợn. Thời điểm đó, vốn ít nên vợ chồng ông Thục chỉ nuôi khoảng 20 con để học hỏi kinh nghiệm. Nhờ chăn nuôi “mát tay” nên đàn lợn lớn nhanh. Lứa lợn này chuẩn bị xuất bán là nuôi gối tiếp luôn lứa sau. Cứ như vậy, tổng đàn lợn dần dần được tăng lên từ 50 con đến 100 con, đến 300 con, có thời điểm nuôi lên đến 500 con.

Số lượng con nuôi tăng lên, đồng nghĩa trang trại cũng được mở rộng và thiết kế đúng với quy hoạch. Hiện, quy mô trang trại có thể đáp ứng công suất 500 con, nhưng do tình hình dịch bệnh nên ông Thục giảm xuống còn 300 con.

“Khi mới bước chân vào nghề chăn nuôi lợn, tôi đã định hướng cho riêng mình và trong đầu luôn suy nghĩ nuôi nhiều hay ít thì cũng phải áp dụng chăn nuôi theo hướng hữu cơ; có như vậy mới đảm bảo chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm”, ông Thục nói.

Để quảng bá sản phẩm của mình, năm 2015 ông đưa thịt lợn lên Hà Nội dự hội chợ, sự kiện vừa để bán, vừa để giới thiệu sản phẩm tìm kiếm cơ hội kết nối, hợp tác làm ăn lớn. Tuy, số lượng hàng bán ra không được nhiều nhưng sản phẩm của ông đã được nhiều khách hàng Thủ đô biết đến và đánh giá cao.

Sau khi dự sự kiện về, ông Thục càng có thêm động lực để chăn nuôi lợn hữu cơ. Để có kiến thức, ông ngày đêm lên mạng internet tìm hiểu công dụng của các loại thảo dược và vận dụng đưa vào chế biến thức ăn chăn nuôi phục vụ đàn lợn của gia đình.

Ông Thục giới thiệu, ngoài nguyên liệu chủ yếu là cám gạo, ngô, vỏ sò, cá khô, đậu tương, bỗng rượu… tôi còn cho thêm nhiều loại thảo dược khác như thảo quả, hoàng đẳng sâm, kim ngân, quế chi… để chế biến ra một loại thức ăn đặc biệt dành cho lợn.

Lợn sau khi giết mổ được pha lọc, cắt xẻ, thái miếng.

Chỉ tay vào từng loại thảo dược, ông Thục không ngần ngại chia sẻ về công dụng của chúng. “Đây là kim ngân, tăng sức đề kháng, giải độc cho lợn. Đây là quế chi phòng kháng viêm, đây là vỏ sò bổ sung can - xi… Khi đưa thêm các loại thảo dược vào thức ăn, chúng có tác dụng phòng chống bệnh tật, giải độc, kháng khuẩn cho lợn rất tốt. Ngoài ra, chất lượng thịt ngon hơn nhiều so với nuôi cám công nghiệp; thịt mềm và thịt nạc có màu đỏ tự nhiên”.

Theo ông Thục, các loại thảo dược khá dễ mua, dễ tìm và dễ trồng. Tuy nhiên trước khi đưa vào làm nguyên liệu thức ăn, thảo dược cần được sấy khô ở nhiệt độ 700C để không bị ẩm mốc. Cho lợn ăn bữa nào thì nghiền cám bữa đó để đảm bảo chất lượng. Mỗi giai đoạn nuôi áp dụng 1 công thức phối trộn nguyên liệu thảo dược khác nhau. Trong đó, giai đoạn 1 lợn từ 15- 30kg, giai đoạn 2 lợn từ 30kg đến lúc xuất chuồng. Giai đoạn chăm sóc lợn nái chửa, đẻ cũng phải áp dụng công thức phối trộn riêng biệt.

Hiện nay, trang trại chăn nuôi lợn hữu cơ thảo dược Hiền Thục theo quy trình khép kín áp dụng 4 “Không”: Không sử dụng chất cấm; chất kháng sinh; chất tăng trọng và không kim loại nặng trong chăn nuôi. Trong quá trình chăn nuôi, ông Thục còn đưa thêm men vi sinh chủng EM trộn vào thức ăn của lợn để tăng cường hấp thụ chất. Ngoài ra, ông còn dùng men vi sinh chủng EM đã nhân thành thứ cấp xử lý môi trường chuồng trại, khử mùi hôi…

Ông Nguyễn Văn Thục cho đàn lợn ăn bữa sáng bằng thức ăn tổng hợp từ thảo dược.

Sở hữu 3 sản phẩm OCOP cấp tỉnh

Với quy trình chăn nuôi khép kín, đảm bảo sạch sẽ ở tất cả các khâu, các sản phẩm của trang trại chăn nuôi lợn hữu cơ thảo dược Hiền Thục khi đưa ra thị trường đều được khách hàng tin dùng và ủng hộ. “Trang trại đã đầu tư xây dựng lò giết mổ lợn với công suất 10 con/ngày. Lợn sau khi giết mổ được pha lọc, cắt xẻ, thái miếng và đóng gói cẩn thận. Trên tem dán có in đầy đủ logo các chứng nhận sản phẩm sạch. Sản phẩm chủ lực của gia đình là thịt lợn hơi, xúc xích, ruốc thịt lợn, giò… Trong số này, đã có 3 sản phẩm được UBND tỉnh Nam Định công nhận là sản phẩm OCOP 3 sao cấp tỉnh gồm: Thịt lợn, xúc xích, ruốc”, ông Thục nói.

Ông Thục nhẩm tính, trung bình mỗi ngày gia đình cung ứng ra thị trường khoảng 300kg thịt lợn hơi, 15 - 20kg xúc xích và khoảng 5 - 10kg ruốc, tùy vào đơn đặt hàng. Bên cạnh việc tiêu thụ sản phẩm tại cửa hàng tiện ích của gia đình mang tên “Nông sản sạch Trực Thái”, ông Thục còn cung cấp sản phẩm cho thị trường Hà Nội và một số tỉnh lân cận. Mặc dù, đại dịch Covid-19 bùng phát nhưng đầu ra sản phẩm của trang trại Hiền Thục vẫn thuận lợi.

Phó Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Nam Định, ông Tô Xuân Hiệp đánh giá, trang trại chăn nuôi lợn Hiền Thục đang hoạt động theo mô hình khép kín, an toàn sinh học, chăn nuôi bằng nguồn thức ăn thảo dược nên sản phẩm khi đưa ra thị trường được khách hàng tin dùng. Trang trại đã có 3 sản phẩm được UBND tỉnh công nhận là sản phẩm OCOP 3 sao cấp tỉnh. 

Năm 2020, ông Nguyễn Văn Thục vinh dự được Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tặng Bằng khen vì đã có mô hình sản xuất hiệu quả và ổn định, giúp đỡ hộ nông dân xóa đói, giảm nghèo và tạo việc làm cho người lao động, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Nam Định. Ông Nguyễn Văn Thục là 1 trong 63 gương mặt nông dân tiêu biểu của cả nước được bình chọn nhận danh hiệu “Nông dân Việt Nam xuất sắc 2021”.