Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Phát triển làng văn hóa du lịch ở Nặm Đăm

10:59 12/11/2017 GMT+7

Nặm Đăm, thôn đầu tiên được công nhận “Nhà ở có phòng cho khách du lịch thuê đạt tiêu chuẩn Asean” của tỉnh Hà Giang

Một góc nhà bảo tàng của người Dao thôn Nặm Đăm

Ngày 11/11, tại thôn Nặm Đăn, xã Quản Bạ, huyện Quản Bạ đã diễn ra buổi Lễ trao giấy chứng nhận “Nhà ở có phòng cho khách du lịch thuê đạt tiêu chuẩn Asean”. Đến dự và trao giấy chứng nhận có ông Trần Thanh Nam – Thứ trưởng Bộ NN&PTNT, cùng lãnh đạo các đơn vị có liên quan và địa phương.

Được biết, tại diễn đàn du lịch Đông Nam Á – ATF 2017 tổ chức tại Sigapore đầu năm 2017, Tổng thư ký Asean và Bộ trưởng du lịch các nước thành viên quyết định cấp chứng nhận “Asean homestay standard” cho 5 nhóm hộ dân của Việt Nam. Trong đó có Dao Homestay tại thôn Nặm Đăm. Đây là cơ hội lớn đối với ngành du lịch của địa phương, tạo ra hiệu ứng và sức lan tỏa đối với mô hình phát triển du lịch cộng đồng không chỉ của huyện Quảng Bạ mà ra cả tỉnh Hà Giang.

Ông Trần Thanh Nam – Thứ trưởng Bộ NN&PTNT trao giấy chứng nhận cho thôn Nặm Đăm

Nặm Đăm được lựa chọn tập trung vào nội dung xây dựng và phát triển làng văn hóa du lịch cộng đồng gắn với xây dựng Nông thôn mới. Thôn đã thành lập Ban quản lý du lịch cộng đồng, CLB Homestay Nặm Đăm nhằm giúp đỡ, chia sẻ , kinh nghiệm để cùng nhau phát triển. Đồng thời, các hộ tham gia cũng cam kết dựa trên tiêu chí đảm bảo phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc Dao, bảo tồn được kiến trúc truyền thống (nhà trình tường), nét văn hóa độc đáo như lễ cấp sắc, làn điệu múa dân gian….Thôn  có cả nhà bảo tàng – nơi lưu giữ nét văn hóa truyền thống để giới thiệu cho du khách thăm quan. Qua hơn 6 năm thực hiện, cả thôn đã huy động trên 10 tỷ đồng để xây dựng các công trình phục vụ phát triển du lịch, dịch vụ. Đến hết năm 2016, thôn có 5 hộ gia đình đã đạt tiêu chuẩn phục vụ khách với quy mô 120 khách/ngày đêm. Dự kiến đến năm 2020 sẽ có 13 hộ đủ tiêu chuẩn hoạt động. Tính đến hết tháng 10/2017, thôn Nặm Đăm đã đón 3.893 lượt khách, tăng 2.826 lượt so với cùng kỳ năm 2016, doanh thu đạt gần 1 tỷ đồng.

Giây chứng nhận

Tại buổi Lễ trao chứng nhận,các cấp ủy, chính quyền xã, huyện Quản Bạ khẳng định và cam kết sẽ tiếp tục nỗ lực, trách nhiệm trong việc hỗ trợ nhân dân duy trì, xây dựng và phát triển làng văn hóa du lịch, tạo sinh kế bền vững cho nhân dân từ du lịch. Đồng thời, góp phần xây dựng nông thôn mới của xã, trở thành những vùng quê đáng sống.

Lương Thủy