Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Tăng đồng thuận nhờ “Cà phê pháp luật”

Thành Trung - 07:21 12/12/2022 GMT+7
Hiểu luật nhờ tham gia câu lạc bộ pháp luật Ông Nguyễn Trọng Tươi, Chủ tịch Hội Nông dân xã Tân Phú, huyện Thanh Bình tỉnh Đồng Tháp cho hay, năm 2015, mô hình tổ ”Cà phê pháp luật” được thành lập và sinh hoạt lồng ghép với các nội dung khác trong các buổi sinh hoạt chi, tổ hội. Trong các buổi sinh hoạt này, Hội Nông dân đã phối hợp với công an xã, phòng tư pháp xã tuyên truyền về pháp luật, tệ nạn xã hội, các văn bản pháp luật mới đều được tuyên truyền đến bà con, hội viên nông dân. Nhờ có tổ

 

Việc lắp đặt “camera an ninh” thuận lợi cho theo dõi, phòng ngừa các loại tội phạm.

Hiểu luật nhờ tham gia câu lạc bộ pháp luật

Ông Nguyễn Trọng Tươi, Chủ tịch Hội Nông dân xã Tân Phú, huyện Thanh Bình tỉnh Đồng Tháp cho hay, năm 2015, mô hình tổ ”Cà phê pháp luật” được thành lập và sinh hoạt lồng ghép với các nội dung khác trong các buổi sinh hoạt chi, tổ hội. Trong các buổi sinh hoạt này, Hội Nông dân đã phối hợp với công an xã, phòng tư pháp xã tuyên truyền về pháp luật, tệ nạn xã hội, các văn bản pháp luật mới đều được tuyên truyền đến bà con, hội viên nông dân. Nhờ có tổ ”cà phê pháp luật” mà số vụ mâu thuẫn trong nội bộ nông dân đã có chiều hướng giảm; các mẫu thuẫn thường là các vụ tranh chấp đất đai, mâu thuẫn gia đình, các vụ bị lừa đảo vay tiền nóng trên mạng...

”Hội phối hợp với các ngành chức năng trên địa bàn tham gia công tác hoà giải ở cơ sở, giải quyết các khiếu nại, tố cáo có liên quan đến hội viên, nông dân và các tranh chấp mâu thuẫn trong nội bộ nông dân. Trong năm 2022, Hội Nông dân xã đã tiếp nhận 3 đơn khiếu kiện gửi đến và đã hòa giả thành 3 đơn”, ông Nguyễn Trọng Tươi thông tin thêm.

Thành công giảm được số vụ mâu thuẫn trong nông dân là do Hội Nông dân xã đã phát động phong trào vận động hội viên, nông dân tham gia đảm bảo quốc phòng an ninh; tăng cường giáo dục về truyền thống cách mạng; về quan điểm, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; giáo dục tinh thần cảnh giác về âm mưu “Diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch. 

Năm 2022, Hội Nông dân xã  phối hợp với ngành chuyên môn tổ chức tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý, phổ biến pháp luật tại 04 điểm, có 60 hội viên tham dự.

Trong năm qua, Hội cũng duy trì, củng cố và nhân rộng các câu lạc bộ “Nông dân với internet”, câu lạc bộ “Nông dân với pháp luật”; vận động hội viên lắp đặt camera an ninh ở 2 ấp Tân Hòa A và Tân Thuận A 4 camera; tổ tự quản, chi hội an toàn giao thông - xanh- sạch- đẹp...; cùng các ngành liên quan thực hiện tốt công tác vận động thanh niên nhập ngũ và vận động quỹ hậu phương quân đội.

Bên cạnh đó, Hội Nông dân xã rất coi trọng việc lồng ghép chương trình phòng chống tội phạm với công tác Hội và phong trào nông dân như: Phong trào thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau xóa đói, giảm nghèo và làm giàu chính đáng; Phong trào nông dân thi đua xây dựng nông thôn mới... nhằm động viên, khuyến khích các hộ làm kinh tế giỏi tham gia đấu tranh phòng chống tội phạm. Hiện Hội là thành viên tích cực tham gia tổ bảo vệ an ninh trật tự với 53 tổ tự quản. Việc tham gia bảo đảm quốc phòng an ninh và tổ chức thực hiện tốt các phong trào thi đua của nông dân đã tạo nền tảng vững chắc cho việc xây dựng tổ chức Hội vững mạnh. 

“Hướng tới, Hội Nông dân tiếp tục phối hợp ngành chuyên môn thực hiện mô hình “Tuyến đường camera an ninh”; và củng cố câu lạc bộ “Nông dân với pháp luật””, ông Tươi nhấn mạnh.

Nhiều mô hình phát huy hiệu quả

Vừa qua, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đồng Tháp tổ chức sơ kết 3 năm thực hiện Quy định số 11-QĐi/TW ngày 18/02/2019 của Bộ Chính trị về trách nhiệm của người đứng đầu cấp uỷ trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân. Hội nghị do ông Lê Quốc Phong, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy chủ trì. Tại Hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Đồng Tháp - Lê Quốc Phong đánh giá cao kết quả đạt được trong công tác tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân thời gian qua, đã góp phần ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh, nhất là các dự án lớn được người dân đồng thuận cao.

Đóng góp chung cho thành công của tỉnh Đồng Tháp, các cấp Hội Nông dân trong tỉnh thời gian qua đã phát động nhiều chương trình hành động, vận động nông dân thực hiện Quy chế dân chủ cơ sở; các cấp Hội cũng kịp thời phản ánh tâm tư nguyện vọng của hội viên, nông dân tới cấp uỷ Đảng, chính quyền và Hội cấp trên những vấn đề liên quan đến sản xuất, đời sống nông dân; Hội đã tham gia tiếp đoàn kiểm tra liên ngành của Trung ương Hội NDVN kiểm tra việc giám sát thực hiện chính sách hỗ trợ người lao động và sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19. Thực hiện ý kiến của Thường trực Tỉnh uỷ, Đảng đoàn Hội Nông dân tỉnh đã giám sát việc thực hiện các chính sách đối với hợp tác xã tại UBND huyện Thanh Bình và Châu Thành, thời gian thực hiện trong quý III năm 2022. Cũng sang năm 2022, Hội Nông dân huyện Cao Lãnh đăng ký tham gia Chương trình “Chính quyền đối thoại với nhân dân” trên sóng phát thanh huyện, với chủ đề “Vệ sinh an toàn thực phẩm; an toàn giao thông và an ninh trật tự dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022; Phòng chống ma túy và Covid-19”.

Năm 2022, Hội Nông dân tỉnh Đồng Tháp chỉ đạo các cấp Hội tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật theo hướng sát thực tế, có trọng tâm, trọng điểm, gắn với việc đem lại lợi ích thiết thực cho nông dân thông qua website của Hội, mạng xã hội Zalo kết nối từ tỉnh đến cơ sở, phương tiện báo, đài.

Trong những năm qua, các cấp Hội tham gia hoà giải thành 343/478 vụ tranh chấp, khiếu nại của nông dân. Duy trì 131 câu lạc bộ “Nông dân với pháp luật”, có 3.499 thành viên tham gia; tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, trợ giúp pháp lý cho 4.144 hội viên có nhu cầu tìm hiểu pháp luật. 

Duy trì và nhân rộng các mô hình “Nông dân tự quản về an ninh trật tự”, đến nay Hội có 202 mô hình này; duy trì 40 câu lạc bộ “Nông dân không tham gia các tệ nạn xã hội”; Phối hợp tuyên truyền, vận động hội viên nông dân tham gia phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, phòng chống tố giác tội phạm, tệ nạn xã hội, giữ gìn đường biên cột mốc biên giới, không tham gia vận chuyển buôn lậu, hàng cấm và đưa rước người trái phép qua lại khu vực biên giới; phổ biến Luật An toàn giao thông có 19.195 lượt người tham dự. 

Riêng 6 tháng đầu năm 2022, Hội Nông dân Đồng Tháp đã vận động 952 con em hội viên thi hành nghĩa vụ quân sự; Huyện Cao Lãnh đăng ký thực hiện 3 căn nhà “Nghĩa tình Nông dân”, hưởng ứng “Tết Quân - Dân”; Hội Nông dân các cấp huyện Thanh Bình, Lai Vung, Châu Thành, TP. Sa Đéc xây dựng 12 “Tuyến đường camera an ninh” với chiều dài khoảng 19km, lắp đặt 44 camera, tổng kinh phí trên 249 triệu đồng do nhân dân đóng góp.

Hội tiếp tục củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động mô hình câu lạc bộ “Nông dân không tham gia tệ nạn xã hội”, tổ “Nông dân tự quản về an ninh trật tự”, mô hình chi, tổ hội “5 không về ma tuý”, góp phần đảm bảo quốc phòng, an ninh trên địa bàn.