Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Thái Nguyên ứng dụng chuyển đổi số để phát triển sản phẩm OCOP

Hoàng Tính - 07:14 30/03/2023 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - Chỉ trong một thời gian ngắn sau khi triển khai, Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) ở tỉnh Thái Nguyên đã gặt hái được những thành công nhất định. Thông qua chuyển đổi số, các sản phẩm OCOP Thái Nguyên đã nhanh chóng phát triển cả về số lượng và chất lượng, từ đó đã đáp ứng nhu cầu của khách hàng trên khắp cả nước.

Hỗ trợ phát triển các sản phẩm OCOP
Hiện nay trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên đang có 173 sản phẩm OCOP được đánh giá xếp hạng từ 3-5 sao, nhiều sản phẩm đặc trưng như: Chè, miến, gạo, mỳ gạo, thịt hươu sấy khô, cao ngựa bạch, na… trong đó nhiều chủ thể OCOP đã tham gia vào liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm theo chuỗi giá trị. Các sản phẩm OCOP được đánh giá, xếp hạng đã có bước tiến về chất lượng, mẫu mã, bao bì, đảm bảo điều kiện, quy định về tem, nhãn mác, truy xuất nguồn gốc.
Ông Phạm Văn Sỹ - Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Thái Nguyên cho biết: Để hỗ trợ các chủ thể xây dựng sản phẩm OCOP và bán hàng trên nền tảng số, trong năm 2022 Sở NN&PTNT đã tích cực triển khai tổ chức tuyên truyền, tập huấn gắn với nhiệm vụ ngành được trên 60 lớp với khoảng 3.500 lượt người tham dự với hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến. 

Đào tạo bán hàng trực tuyến cho các đơn vị sản xuất chè ở Thái Nguyên.

“Các doanh nghiệp, HTX, người dân đã được tham dự các buổi Hội thảo về “Chuyển đổi số trong Chương trình xây dựng nông thôn mới và Chương trình OCOP”; Hội thảo về “Giải pháp ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số trong trồng, chế biến, tiêu thụ nhằm nâng cao năng suất, chất lượng, thương hiệu và giá trị sản phẩm Chè tỉnh Thái Nguyên”; Hội nghị triển khai, hướng dẫn các chủ thể OCOP tạo lập, thương mại điện tử trên nền tảng số Tiktok và áp dụng các mô hình kinh tế số; Hội thảo kết hợp livestream giới thiệu, quảng bá các sản phẩm nông sản chủ lực, sản phẩm OCOP của tỉnh trên fanpage của Đài Phát thanh - Truyền hình Thái Nguyên, các kênh bán hàng trực tuyến…” ông Sỹ cho biết thêm.
Năm 2022, Sở NN&PTNT phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, Bưu điện tỉnh, Viettel Thái Nguyên… hỗ trợ đưa sản phẩm nông nghiệp lên sàn thương mại điện tử với hơn 90.000 hộ đã được hướng dẫn, đào tạo kỹ năng số; gần 90.000 hộ được mở gian hàng trên sàn thương mại điện tử và được cung cấp tài khoản thanh toán số; khoảng 2.000 sản phẩm nông nghiệp được đưa lên sàn thương mại điện tử với 2 sàn Postmart.vn và Voso.vn. 
Nhờ đó có khoảng 95% doanh nghiệp, hợp tác xã đã được quảng cáo, giới thiệu, bán sản phẩm trên nền tảng số và các trang mạng xã hội. Ngoài ra còn được hướng dẫn xây dựng kịch bản và kỹ thuật livestream bán nông sản sản phẩm trên mạng xã hội cho trên 2.500 chủ thể sản xuất nông nghiệp; hỗ trợ đăng ký bảo hộ nhãn hiệu sản phẩm; thiết kế bao bì, nhãn mác, catalogue sản phẩm; hỗ trợ đăng ký mã số, mã vạch và Website quảng bá sản phẩm cho 132 doanh nghiệp, hợp tác xã...
Ngoài ra các tổ chức kinh tế tham gia Chương trình OCOP, nhất là HTX đã từng bước được củng cố, phát triển, nâng cao năng lực đáp ứng yêu cầu của cơ chế thị trường; từng bước hình thành chuỗi liên kết từ sản xuất ở nông thôn đến thị trường tiêu thụ; giá trị thương hiệu của các sản phẩm OCOP từng bước được nâng cao.
Chương trình chuyển đổi số đã có tác động tích cực đến sự phát triển của sản phẩm OCOP trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên, tạo động lực cho các chủ thể mở rộng quy mô sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm, tăng khả năng cạnh tranh, mở rộng thị trường, tăng doanh thu và thu nhập.
Thúc đẩy bán hàng trên nền tảng số
Để chương trình mỗi xã một sản phẩm đạt hiệu quả, thời gian qua, bên cạnh phương thức bán hàng truyền thống trưng bày, tiêu thụ sản phẩm thông qua hệ thống cửa hàng, siêu thị và nhà phân phối, thì các chủ thể sản xuất các sản phẩm OCOP của tỉnh Thái Nguyên đã và đang từng bước ứng dụng chuyển đổi số, chủ động đưa sản phẩm của mình giới thiệu, bán hàng trên các sàn giao dịch TMĐT hoặc thông qua các kênh bán hàng trực tuyến (online), bán hàng tương tác trực tiếp (livestream).
Qua đó, người tiêu dùng trên mọi miền đất nước đã biết đến các sản phẩm OCOP nói riêng, các sản phẩm đặc trưng và thế mạnh của Thái Nguyên nói chung, từ đó có thể đặt mua ở mọi lúc, mọi nơi. 

Thương mại điện tử góp phần nâng cao giá trị cho các sản phẩm OCOP Thái Nguyên.

Việc tham gia các sàn TMĐT không chỉ giúp các chủ thể sản xuất ở Thái Nguyên quảng bá rộng rãi, tăng số lượng đơn hàng và doanh thu mà còn giúp các chủ thể sản xuất tìm kiếm thị trường và mở rộng các kênh tiêu thụ, qua đó phát triển sản phẩm, mở rộng quy mô sản xuất, hướng đến mục tiêu đưa sản phẩm OCOP của Thái Nguyên lên các sàn giao dịch thương mại điện tử quốc tế nhằm thúc đẩy xuất khẩu nông sản, sản phẩm OCOP Thái Nguyên thông qua mô hình “Thương mại điện tử xuyên biên giới”.
Khi các sản phẩm OCOP Thái Nguyên được đưa lên sàn TMĐT, các chủ thể sản xuất có thể giới thiệu, quảng bá và đưa thông tin đầy đủ, chi tiết về sản phẩm OCOP đến với người tiêu dùng thông qua các giải pháp công nghệ. Thay vì ghi chép quy chuẩn, quy trình sản xuất... theo hình thức thủ công sẽ được thay thế bằng nhật ký điện tử, sau đó trích xuất ra tem truy xuất thông minh và tem truy xuất thông minh có thể truy xuất đến từng công đoạn sản xuất thay cho tem bình thường chỉ truy xuất được nguồn gốc xuất xứ.
Việc ứng dụng chuyển đổi số và tham gia TMĐT còn giúp các chủ thể OCOP ở Thái Nguyên nắm bắt được các thông tin hữu ích như: Thông tin thị trường nông sản, dự báo nhu cầu và năng lực sản xuất nông sản, thông tin thời tiết, mùa vụ, giống, thức ăn, phân bón... đồng thời giúp các chủ thể sản xuất lựa chọn các sản phẩm, nguyên liệu, vật tư đầu vào, các công cụ phục vụ sản xuất nông nghiệp thương hiệu uy tín, chất lượng tốt, giá cả phù hợp.
Xác định, Chương trình OCOP là một chính sách trọng tâm, giải pháp được ưu tiên trong phát triển kinh tế nông thôn, gắn với xây dựng nông thôn mới. Vì vậy, để thúc đẩy hỗ trợ các chủ thể OCOP tham gia chương trình có hiệu quả hơn, trong thời gian tới ngành Nông nghiệp tỉnh Thái Nguyên cần tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng chuyển đổi số và thương mại điện tử trong quảng bá và tiêu thụ sản phẩm OCOP tỉnh Thái Nguyên, đào tạo, tập huấn về chuyển đổi số; kỹ năng bán hàng online, quảng bá, tiêu thụ sản phẩm trên sàn TMĐT; khuyến khích các chủ thể sản xuất tăng cường sử dụng phần mềm để số hóa hoạt động sản xuất kinh doanh, ứng dụng tự động hoá các hoạt động trong chuỗi giá trị thực phẩm nông sản