Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Thi THPT quốc gia: Dự kiến ngày 14/7 sẽ công bố điểm thi

21:20 27/06/2019 GMT+7

Tại buổi họp báo thông báo kết thúc công tác coi thi của Kỳ thi THPT quốc gia năm 2019, ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) cho biết, dự kiến ngày 14/7, Bộ sẽ công bố điểm thi tới thí sinh.

Kỳ thi THPT quốc gia 2019 đã diễn ra an toàn.

Công tác thanh tra chấm thi sẽ thực hiện từ ngày mai

Nói về quy trình chấm thi, ông Mai Văn Trinh cho biết, Bộ GD&ĐT trực tiếp chỉ đạo chấm bài thi trắc nghiệm, giao cho các trường đại học chủ trì, đặt camera giám sát phòng chấm thi 24/24h; sửa đổi nâng cấp, hoàn thiện phầm mềm chấm thi trắc nghiệm theo hướng mã hóa toàn bộ dữ liệu chấm thi; “đánh phách điện tử” Phiếu trả lời trắc nghiệm; tăng cường tính bảo mật, có chức năng giám sát, kiểm soát chặt chẽ người dùng, đồng thời có thể phát hiện, truy xuất các tác động trái phép vào bài thi.

Đối với việc chấm bài thi tự luận (Ngữ văn) do Sở GD&ĐT chủ trì, quy định chặt chẽ hơn khâu chấm 2 vòng độc lập, thực hiện kiểm tra tối thiếu 5% số bài thi, trong đó có bài đạt điểm cao phải đươc chọn để chấm kiểm tra.

Dù vậy, các địa phương vẫn nên coi trọng công tác cán bộ vì con người vẫn là khâu cuối cùng thực hiện kỹ thuật.

Tại buổi họp báo, nhiều phóng viên lo ngại việc gian lận sẽ diễn ra trong quá trình vận chuyển bài thi từ điểm thi đến nơi lưu trữ trước khi chấm. Trả lời vấn đề này, ông Mai Văn Trinh cho biết, việc vận chuyển bài thi đến nơi tập kết có sự giám sát của lực lượng an ninh.

Tại phòng lưu trữ bài thi cũng có camera giám sát 24/24 và cũng có lực lượng an ninh bảo vệ thường trực. Thậm chí, còn có cả lực lượng hỗ trợ, bảo vệ từ vòng ngoài. Ông Trinh nhấn mạnh: “Qua kiểm tra cho thấy các hội đồng thi đang thực hiện tốt việc này”.

Về vấn đề không công bố đáp án ngay sau kỳ thi, ông Trinh cũng cho biết, rút kinh nghiệm từ năm trước, Bộ sẽ không công bố ngay đáp án mà sẽ công bố vào một thời điểm phù hợp nhằm đặt tính an toàn cho kỳ thi.

Công tác thanh tra cũng sẽ đặc biệt chú trọng hơn nữa trong khâu chấm thi trắc nghiệm. Ông Trinh khẳng định: “Bộ GD&ĐT không dung túng sai phạm, gian lận thi trong bất kỳ hoàn cảnh nào. Tinh thần này đã ngấm vào phần lớn người làm thi, không những thế thí sinh cũng bày tỏ mong muốn có được kỳ thi nghiêm túc. Vì thế, nếu có gian lận sẽ bị phát hiện và xử lý nghiêm theo đúng quy chế và quy định của pháp luật”.

Tại buổi họp báo, Chánh thanh tra Bộ GD&ĐT ông Nguyễn Huy Bằng cho hay, ngay trong hôm nay đoàn thanh tra việc chấm thi của Bộ GD&ĐT đã xuất quân và ngày mai sẽ bắt tay vào làm việc. “Chúng tôi đã lập các đoàn thanh tra tại 63 hội đồng thi nhưng số lượng người tham gia nhiều hơn năm ngoái. Ngoài 2 cán bộ đến từ trường đại học như năm trước, năm nay còn có thêm một cán bộ thanh tra từ Sở GD&ĐT nhưng cán bộ này không thanh tra trực tiếp tại địa phương mình”, ông Bằng nói.

Sẽ xem xét việc mang thiết bị ghi âm, ghi hình vào phòng thi

Từ sự việc một thí sinh ở Phú Thọ mang điện thoại vào trong phòng thi, phóng viên cũng đặt câu hỏi tới Bộ GD&ĐT về việc trong thời gian tới có giải pháp nào hiệu quả hơn để chống gian lận thi cử. Trả lời câu hỏi này, ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Khảo thí và Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) cho biết, sắp tới Bộ sẽ xem xét vấn đề này để những năm tới có nên cho thí sinh mang thiết bị ghi âm, ghi hình chỉ có chức năng thu vào phòng thi nữa hay không.

Quy định đã nêu rõ là chỉ cho thí sinh mang thiết bị chỉ có chức năng ghi, chứ không có chức năng phát. Tuy nhiên, trong buổi thi môn Ngữ văn, có thí sinh ở Phú Thọ đã lợi dụng quy chế trên, mang điện thoại vào phòng và chụp đề ra ngoài cho người giải hộ nên đã vi phạm quy chế.

Ông Mai Văn Trinh cũng khẳng định, việc kiểm soát thí sinh mang thiết bị vào phòng thi chỉ có chức năng thu sẽ được kiểm tra kỹ lưỡng hơn trong thời gian tới. Bộ cũng sẽ xem xét cân nhắc trong thời gian tới có nên cho thí sinh mang thiết bị có chức năng thu nhằm phát hiện tiêu cực nữa hay không. Việc chống gian lận thi cử quan trọng là phải nâng cao ý thức của phụ huynh và học sinh để sao cho thí sinh không mang thiết bị vào phòng thi, phụ huynh không có việc làm gian lận trong thi cử.

Nói rõ hơn về vấn đề này, ông Nguyễn Huy Bằng cũng khẳng định, Bộ chỉ cho phép thí sinh được mang thiết bị ghi âm ghi hình vào phòng thi có chức năng ghi chứ không có chức năng phát tán đề thi ra bên ngoài. Trường hợp thí sinh ở Phú Thọ chụp đề thi để đưa ra ngoài nhờ người giải hộ là vi phạm quy chế nên đã bị đình chỉ thi và hiện cơ quan công an đang điều tra rõ hơn về vụ việc này.

Đỗ Hòa