Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

“Tôi là Thảo Mộc” – chuỗi sản phẩm OCOP của nữ chủ nhân đam mê nông nghiệp hữu cơ đất nhãn lồng

Duy Mạnh - 07:04 06/10/2022 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - Hành trình của Công ty Cổ phần Tuệ Viên (xã Xuân Quan, huyện Văn Giang, Hưng Yên) bắt đầu từ hơn 10 năm trước, khi chị Nguyễn Thị Phương Liên, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Nông nghiệp Hữu cơ Tuệ Viên đang là thành viên sáng lập của một tập đoàn đầu tư đã rời bỏ vị trí lãnh đạo cấp cao để trở thành một người nông dân với nhận thức sâu sắc về vai trò và giá trị của hệ sinh thái.

Sản phẩm OCOP "Tôi là Thảo Mộc" ra đời từ đam mê nông nghiệp hữu cơ thuận tự nhiên

Năm 2018, với gia tài các công trình nghiên cứu sinh học, enzyme, và chuỗi giá trị nông nghiệp hữu cơ đủ dày cùng một giấc mơ đủ lớn, Công ty Cổ phần Nông nghiệp hữu cơ Tuệ Viên đã ra đời với giấc mơ thực hiện sứ mệnh lan tỏa các giá trị sinh thái, hữu cơ, và tự nhiên bền vững thông qua sự phổ biến sản phẩm từ nông nghiệp hữu cơ vì sức khỏe của con người và sự phát triển lành mạnh của môi trường.

Tại nông trại mang tên Tuệ Viên, chị Nguyễn Thị Phương Liên và những người bạn đồng hành đầy nhiệt huyết cùng nhau nuôi dưỡng giấc mơ về một nền nông nghiệp hữu cơ thuận tự nhiên không hoá chất, không sản phẩm biến đổi gen, nhằm nuôi dưỡng đất và tái tạo hệ sinh thái các giống loài bản địa, đồng thời sản xuất ra những sản phẩm thật sự sạch, lành, tự nhiên cho cộng đồng. Công nghệ sinh học và quy trình canh tác nông nghiệp hữu cơ được xác định là hành trang chủ yếu trên hành trình này.

Các sản phẩm OCOP của Công ty Cổ phần Nông nghiệp hữu cơ Tuệ Viên có mặt trên kệ của các siêu thị lớn.

Công ty Cổ phần Nông nghiệp hữu cơ Tuệ Viên tập trung đầu tư nghiên cứu và phát triển gồm: Các sản phẩm phân bón hữu cơ, thuốc bảo vệ thực vật sinh học, chế phẩm cải tạo đất sinh học, giống bản địa;  Quy trình canh tác hữu cơ thuận tự nhiên, mô phỏng hệ sinh thái tự nhiên, nuôi dưỡng hệ vi sinh vật trong đất; Sơ chế và chế biến sản phẩm tiêu dùng an toàn tự nhiên, thân thiện với môi trường. Dự án “Tôi là Thảo Mộc” được bắt đầu từ 2019 và Tuệ Viên đã tạo ra chuỗi sản phẩm OCOP hạng 3 sao, 4 sao của tỉnh Hưng Yên.

Xà bông, dung dịch vệ sinh làm từ lá ổi và xà bông than tre hoạt tính – những sản phẩm OCOP 3 sao của Tuệ Viên.

Chị Nguyễn Thị Phương Liên chia sẻ, giá trị cốt lõi của những sản phẩm OCOP "Tôi là Thảo Mộc" đó là sự tận tâm và trách nhiệm: “Chúng tôi hành động vì sức khoẻ của cộng đồng và sự phát triển lành mạnh của môi trường. Tận tâm và trách nhiệm là tiêu chuẩn đầu tiên của “Tôi là Thảo Mộc”, cùng với đó là sự tin tưởng và an tâm là mục tiêu của “Tôi là Thảo Mộc”. Các sản phẩm này cũng được gửi gắm niềm hạnh phúc: Cuộc sống xanh, lành, tự nhiên mang lại nhiều hạnh phúc. Hạnh phúc cho đi chính là hạnh phúc nhận lại. Trao yêu thương để lan tỏa hạnh phúc là phương châm của “Tôi là Thảo Mộc”. Sang năm 2023, Cổ phần Nông nghiệp hữu cơ Tuệ Viên phân đấu trở thành tập đoàn đầu tư, nghiên cứu, và chuyển giao công nghệ hàng đầu trong lĩnh vực sinh học và nông nghiệp hữu cơ tại Việt Nam, phát triển thành công hệ sinh thái sản phẩm an toàn và tự nhiên phục vụ cộng đồng”.

Phát triển các sản phẩm nông nghiệp hữu cơ an toàn vì một nền nông nghiệp bền vững, trường tồn

Theo chị Nguyễn Thị Phương Liên, ở giai đoạn sơ khai, doanh nghiệp gặp không ít những khó khăn như vừa làm vừa nghiên cứu hoàn thiện quy trình canh tác cũng như kiến thức canh tác truyền thống đang dần bị mai một. Tiếp đến, công tác bảo tồn hạt giống, yếu tố con người, thiếu nguồn vốn, cải thiện hệ môi trường sinh thái lân cận, rồi thuyết phục người tiêu dùng chấp nhận sản phẩm hữu cơ là cả quá trình dài. Tuy nhiên bù lại, Tuệ Viên đã nhận được sự ủng hộ nhiệt thành từ chính quyền địa phương, cơ quan chuyên môn và đặc biệt là Hiệp hội Nông nghiệp Hữu cơ Việt Nam ngay từ những ngày bắt đầu đến với nông nghiệp hữu cơ.

Chị Nguyễn Thị Phương Liên, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Nông nghiệp Hữu cơ Tuệ Viên trong một chương trình giới thiệu sản phẩm OCOP của Công ty.

Cũng theo chị Liên, bên cạnh những hoạt động sản xuất, Công ty Cổ phần Nông nghiệp hữu cơ Tuệ Viên còn đón nhiều đoàn khách đến tham quan, học kinh nghiệm sản xuất nông nghiệp hữu cơ. Đặc biệt, Tuệ Viên luôn mở cửa chào đón các bạn trẻ có tình yêu với nông nghiệp hữu cơ với phương châm “mỗi một đóa hoa nở ra là khu vườn hữu cơ Việt Nam thêm rạng rỡ”.

Hiện nay, Công ty Cổ phần Nông nghiệp hữu cơ Tuệ Viên có các dòng sản phẩm rau hữu cơ và các sản phẩm chăm sóc sức khỏe, chăm sóc gia đình mang thương hiệu “Tôi là Thảo Mộc”. Dự án này bắt nguồn từ tình yêu của Tuệ Viên với sức khỏe của con người và sức khỏe của hệ sinh thái, về những sản phẩm có quy trình khép kín, thân thiện với môi trường. Bởi những cây bản địa xung quanh chúng ta nếu có hiểu biết chúng đều là những vị thuốc quý. Dự án hướng đến cải tạo những mảnh đất chết, chai sạn, cằn cỗi, bạc màu đã bị khai thác cạn kiệt chất dinh dưỡng. Hay đó là việc lạm dụng phân bón hoá học, khiến hàng loạt cây xanh đang dần chết đi do sâu bệnh bởi lối canh tác độc canh, nồng nặc tàn dư của hóa chất độc hại.

Dự án “Tôi là Thảo Mộc” đã đạt những thành tựu nhất định. Năm 2020, trong khuôn khổ Chương trình Người Việt Nam dùng hàng Việt Nam, các sản phẩm “Tôi là Thảo Mộc” được nằm trong top 4 các sản phẩm được người tiêu dùng yêu thích. Các sản phẩm của “Tôi là Thảo Mộc” cũng đã đạt tiêu chuẩn OCOP của Hà Nội và Hưng Yên.

 “Là một trong những đơn vị đi đầu trong sản xuất hữu cơ, kiên trì với một chặng đường dài, vượt qua rất nhiều khó khăn cả ở khâu sản xuất cho đến thị trường, Tuệ Viên sẽ ngày càng hoàn thiện mình và tiếp tục đi tiếp các chặng đường còn nhiều thách thức ở phía trước. Đến với Tuệ Viên, không chỉ là kinh doanh các sản phẩm hữu cơ mà còn là giáo dục, chia sẻ, thay đổi tư duy của bà con nông dân, đơn vị dần chuyển đổi sang hướng sản xuất nông nghiệp hữu cơ, đồng thời cũng nâng cao sức khỏe, gia tăng giá trị nông sản. Trang trại của chúng tôi không chỉ là nơi trồng cây, trồng rau mà còn là trường học cho những người có ước mơ làm sống lại phương thức trồng rau hữu cơ an toàn vì một nền nông nghiệp bền vững, trường tồn”, bà Liên gửi gắm thông điệp.

Các sản phẩm của Công ty Cổ phần Nông nghiệp hữu cơ Tuệ Viên bao gồm: Nước giặt, nước lau sàn, nước cọ toillet, nước làm sạch và khử mùi bếp, nước rửa tay, xà bông tắm/tẩy trang… từ thảo mộc tươi như lá ổi, lá bạc hà, sả, gấc, nghệ, gừng, và rất nhiều nguyên liệu tươi quen thuộc trong mỗi khu vườn. Sản phẩm được các tổ chức có uy tín chứng nhận phân hủy sinh học, thân thiện môi trường.

- Sản phẩm đạt OCOP 4 sao tỉnh Hưng Yên: Giấm nhãn, Xà bông nghệ Handmade, Nước súc miệng bạc hà

- Sản phẩm đạt OCOP 3 sao: Xà bông gấc Handmade, Xà bông Lô hội Handmade, Xà bông gừng Handmade, Xà bông tía tô Handmade, Xà bông thảo mộc Handmade, Xà bông than hoạt tính Handmade.

Hưng Yên đa dạng hình thức quảng bá sản phẩm OCOP tới người tiêu dùng
Đến nay, toàn tỉnh Hưng Yên có 140 sản phẩm được công nhận sản phẩm OCOP của 51 chủ thể tham gia. Năm 2022, toàn tỉnh phấn đấu có 30-40 sản phẩm được công nhận sản phẩm OCOP hạng 3 sao trở lên. Để đạt mục tiêu này, thời gian qua, ngành chức năng đã tập trung tuyên truyền các tiêu chuẩn của sản phẩm, đa dạng hình thức quảng bá sản phẩm OCOP tới người tiêu dùng.