Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Xã Dương Thành đón chuẩn nông thôn mới nâng cao

Hoàng Tính - 15:40 06/04/2023 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - Tại Lễ kỷ niệm 70 năm ngày thành lập (5/4/1953 - 5/4/2023), xã Dương Thành, huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên đã chính thức được nhận Quyết định công nhận đạt chuẩn Nông thôn mới nâng cao năm 2022.
Xã Dương Thành kỷ niệm 70 năm ngày thành lập và đón bằng đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao. Ảnh Trần Hưởng.

Truyền thống cách mạng vẻ vang

Trước Cách mạng tháng Tám năm 1945, Dương Thành thuộc Tổng Đức Liên. Ngày 05 tháng 4 năm 1953, sau khi chia tách, đổi tên thành xã Dương Thành cho đến nay.

Trong kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, cán bộ và nhân dân xã Dương Thành đã có nhiều đóng góp cho cách mạng. Nhân dân trong xã đã giúp đỡ, bảo vệ nhiều đồng chí cán bộ của Trung ương về công tác chỉ đạo phong trào cách mạng.

Địa phương còn là nơi đóng chân của nhiều cơ quan Nhà nước và quân đội như: Trường Quân chính Quân khu 1, Tiểu đoàn Thiên Đức; Trung đoàn Bắc Bắc. Trong 2 cuộc kháng chiến, Dương Thành đã có 61 người con anh dũng hy sinh, 155 người tham gia bộ đội chủ lực, hàng trăm người dân tham gia dân công hoả tuyến.

Với những đóng góp đó, xã Dương Thành đã được phong tặng danh hiệu “Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân thời kỳ kháng chiến chống Pháp”; một số hộ dân được công nhận gia đình có công với nước và 319 người được tặng thưởng Huân, Huy chương các loại… Năm 2019, xã Dương Thành được Thủ tướng Chính phủ công nhận là xã An toàn khu.

Xuất phát điểm là một xã khó khăn, cơ sở hạ tầng còn thiếu thốn, nhân dân chỉ sống dựa vào sản xuất nông nghiệp nên cấp uỷ, chính quyền xã Dương Thành xác định: Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM là chủ trương, chính sách lớn của Đảng và Nhà nước; xây dựng NTM chỉ có điểm khởi đầu chứ không có điểm kết thúc nên được coi là nhiệm vụ lâu dài đòi hỏi sự bền bỉ, có lộ trình.... đặc biệt là sự tập trung lãnh đạo của cấp ủy đảng, sự quản lý điều hành của chính quyền, sự đoàn kết thống nhất của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận cao từ Nhân dân.

Nhờ phát huy truyền thống đoàn kết, tranh thủ sự hỗ trợ của cấp trên, công tác tuyên truyền được đẩy mạnh bằng nhiều hình thức của Ủy ban MTTQ, các tổ chức thành viên để nâng cao nhận thức của người dân về chương trình NTM và tạo sự đồng thuận trong nhân dân để thực hiện mục tiêu chung.

Tiếp bước anh hùng trong xây dựng nông thôn mới

Tiếp bước truyền thống vẻ vang của quê hương, trong thời bình, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Dương Thành đã bắt tay vào xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, công cuộc phát triển kinh tế xã hội, đặc biệt là Chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM).

Đến nay, Dương Thành là một trong những điểm sáng trong chương trình xây dựng NTM của huyện Phú Bình. Sau 12 năm bắt tay thực hiện, Dương Thành đã đạt xã NTM vào năm 2018 và đạt xã NTM nâng cao vào năm 2022.

Sau 12 năm thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng NTM. diện mạo nông thôn Dương Thành đã có nhiều khởi sắc; kết cấu hạ tầng điện - đường - trường - trạm - nhà ở dân cư được khang trang; đời sống nhân dân được cải thiện và từng bước nâng cao; phong trào văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao được duy trì và phát triển; tình hình an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội được giữ vững.

Đến nay, 100% đường trục xã, xóm, ngõ xóm được cứng hoá, bảo trì và 93% đường trục chính nội đồng được cứng hoá; 3 trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở đều đạt chuẩn Quốc gia; toàn xã có 50 công trình kênh mương, 100% công trình được bảo trì hàng năm, tỷ lệ kênh mương được cứng hóa cao luôn đảm bảo tưới tiêu chủ động cho trên 650 ha đất nông nghiệp, chiếm 96% diện tích của toàn xã; trên 200 hộ dân được sử dụng điện an toàn nhờ có 15 trạm biến áp, trên 10,5 km đường dây trung áp và 34 km đường dây hạ áp.

Cùng với đầu tư cơ sở hạ tầng, tiêu chí nâng cao thu nhập cho người dân cũng được Dương Thành chú trọng. Hiện Dương Thành là địa phương duy nhất của huyện Phú Bình có sản phẩm OCOP 4 sao (cao ngựa bạch Trường Nguyên). Xã đã có quy hoạch vùng sản xuất lúa J02 được cấp mã vùng trồng với diện tích trên 20ha; có trên 10 mô hình chăn nuôi gia trại, trong đó có một cơ sở đạt chứng nhận chăn nuôi an toàn dịch bệnh…

Xã Dương Thành ngày càng đổi mới nhờ Chương trình xây dựng nông thôn mới. Ảnh Nguyên Chi

Kết thúc năm 2022, thu nhập bình quân đầu người của xã Dương Thành đạt 54,6 triệu đồng/năm, tăng 18,6 triệu so với năm 2018; tỷ lệ hộ nghèo đa chiều của xã là 1,7%, giảm so với năm 2018 là 2,6%. Đến nay, 95% số hộ trong xã có nhà ở đạt tiêu chuẩn, tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế gần 95%...

Theo định hướng của xã Dương Thành, thời gian tới, cán bộ và nhân dân địa phương tiếp tục giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM nâng cao và phấn đấu đạt xã NTM kiểu mẫu vào năm 2025.