Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

“Mái ấm nông dân” cho hội viên nghèo

Thu Hằng - 07:14 29/12/2021 GMT+7
Hơn 10 năm qua, chương trình xây nhà “Mái ấm nông dân” do Hội Nông dân Hòa Bình phát động đã có sức lan tỏa sâu rộng, thể hiện tinh thần “tương thân, tương ái” của cán bộ, hội viên nông dân trong việc chung tay giúp đỡ, hỗ trợ kinh phí xây nhà cho hội viên nông dân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, giúp nhiều hộ hội viên nghèo an cư lạc nghiệp, có thêm động lực vươn lên trong cuộc sống.
Trao tặng số tiền 20 triệu đồng do cán bộ, công chức, viên chức cơ quan Hội ND tỉnh Hòa Bình đóng góp cho hội viên nông dân nghèo tại buổi bàn giao nhà “Mái ấm nông dân”.

Phát huy tinh thần “lá lành đùm lá rách”

Để thực hiện chương trình xây nhà “Mái ấm nông dân”, Hội Nông dân (ND) tỉnh Hòa Bình đã phát động và giao chỉ tiêu thi đua hàng năm đối với Hội ND các huyện, thành phố từ 1 - 2 căn nhà. Hội ND các cấp xây dựng kế hoạch, rà soát những hộ theo tiêu chí là hội viên nghèo, không có nguồn thu nhập ổn định, thường xuyên thiếu lương thực; hội viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; đột xuất gặp rủi ro về thiên tai dịch bệnh, ưu tiên các hộ khó khăn về nhà ở để có biện pháp hỗ trợ. 

Ngay từ đầu năm, BCH Hội Nông dân các huyện, thành phố đã thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phổ biến ý nghĩa sâu rộng của chương trình nhà “Mái ấm nông dân” tới các cơ sở Hội. Phát huy tinh thần “lá lành đùm lá rách”, vì vậy, chương trình đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình từ cán bộ, hội viên. Với mức đóng góp nguồn quỹ từ 2.000 đồng/hội viên/năm trở lên. Việc lựa chọn đối tượng hỗ trợ được tiến hành công khai, khách quan từ cấp chi hội trên cơ sở bình bầu dân chủ, bám sát các tiêu chí cụ thể. 

Qua đó, Ban Thường vụ Hội ND huyện, thành phố tổ chức thẩm định, xét duyệt và hỗ trợ xây dựng nhà cho các hộ nghèo. Kết quả, hàng năm các cấp Hội ND trong toàn tỉnh đã hỗ trợ, bàn giao đưa vào sử dụng 12 - 15 ngôi nhà, trung bình mỗi ngôi nhà được hỗ trợ 20 - 25 triệu đồng với nguồn kinh phí hỗ trợ hơn 300 triệu đồng/năm từ nguồn đóng góp của cán bộ, hội viên Hội ND. Bên cạnh đó, Hội ND huyện, thành phố chỉ đạo Hội cơ sở có hội viên được xây dựng nhà thường xuyên đến động viên, hỗ trợ, giúp đỡ ngày công lao động. 

Tiêu biểu một số huyện nhiều năm xây dựng được 2 nhà “Mái ấm nông dân” như huyện Lạc Sơn, Kim Bôi, Tân Lạc, Cao Phong, Yên Thuỷ… Nhờ có sự giúp đỡ của các cấp Hội ND nhiều hộ hội viên nghèo khó không giấu nổi niềm vui, hạnh phúc khi có ngôi nhà khang trang. Từ đây, cuộc sống gia đình bớt khó khăn hơn, không còn lo sợ khi mùa mưa bão đến, để mỗi cá nhân, gia đình nỗ lực vươn lên trong lao động sản xuất từng bước thoát khỏi đói nghèo… Đặc biệt năm 2020, Cơ quan Hội ND tỉnh vận động cán bộ, công chức ủng hộ 2 ngày lương, vận động tổ chức, cá nhân được 10 triệu đồng, tổng số tiền là 40 triệu đồng để hỗ trợ xây dựng 2 căn nhà cho hộ ông Bùi Văn Hiền (xóm Đầm, xã Bảo Hiệu, huyện Yên Thủy) và cho hộ ông Bạch Bá Mạo (xóm Dăm, xã Nuông Dăm, huyện Kim Bôi) là các hộ gia đình hội viên cận nghèo, có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở.

Ông Nguyễn Phùng Chinh (phải), Chủ tịch Hội ND huyện Lương Sơn bàn giao nhà và tặng quà cho hộ anh Nguyễn Văn Ảnh.

Hội viên nghèo an cư, lạc nghiệp nhờ nhà “Mái ấm nông dân” 

Gia đình bà Hợp ở khu phố Tân Khánh (thị trấn Hàng Trạm, huyện Yên Thủy) có 2 mẹ con, bản thân bà bị tai nạn năm 2020, thường xuyên ốm đau, thuộc hộ nông dân nghèo ở thị trấn. Ngôi nhà cũ đã xuống cấp, không bảo đảm an toàn. Gia đình bà không có điều kiện kinh tế để tự xây ngôi nhà mới. Trước hoàn cảnh của bà Hợp, Hội ND thị trấn Hàng Trạm đã kêu gọi cán bộ, hội viên ND, nhà hảo tâm trên địa bàn ủng hộ kinh phí xây nhà mới cho gia đình bà Hợp. Hội ND huyện Yên Thủy đã tổ chức bàn giao nhà “Mái ấm nông dân” cho bà Nguyễn Thị Hợp vào tháng 8.2021 vừa qua. 

Bà Bùi Thị Nga, Chủ tịch Hội ND huyện Yên Thủy cho biết: “Sau hơn 1 tháng thi công, đến nay công trình đã hoàn thành và đưa vào sử dụng với tổng diện tích xây dựng 55m2, lợp mái tôn, nền gạch hoa, sân láng nền xi măng. Tổng chi phí xây dựng ngôi nhà là 110,6 triệu đồng. Nguồn kinh phí vận động, đóng góp của cán bộ, hội viên, nông dân huyện hỗ trợ 20 triệu đồng, thị trấn Hàng Trạm hỗ trợ 5 triệu đồng, Hội ND thị trấn hỗ trợ 2 triệu đồng. Nhân dân khu phố Tân Khánh hỗ trợ 3,3 triệu đồng”. Đây là ngôi nhà mái ấn nông dân thứ 2 do Hội ND Yên Thủy bàn giao trong năm nay, góp phần  xóa nhà tạm bợ, dột nát cho hội viên khó khăn về nhà ở có điều kiện “an cư, lạc nghiệp”.

Gia đình anh Nguyễn Văn Ảnh xóm Tiên Hội (xã Cao Dương, huyện Lương Sơn)  thuộc hộ nghèo của xã, có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở, ngôi nhà được xây bằng gạch xỉ từ lâu đã xuống cấp trầm trọng rất nguy hiểm, không đảm bảo việc sinh hoạt cho gia đình. Để giúp gia đình anh sớm ổn định chỗ ở, Hội ND huyện Lương Sơn đã hỗ trợ gia đình anh 25 triệu đồng để xây dựng nhà. Chính quyền xã Cao Dương hỗ trợ 15 triệu đồng, Hội ND xã Cao Dương hỗ trợ 2,5 triệu đồng,  hội viên trong chi hội Tiên Hội hỗ trợ tiền và ngày công là 6,5 triệu đồng, gia đình anh Nguyễn Văn Ảnh đã xây dựng được ngôi nhà cấp 4 khang trang, diện tích 50m2, trị giá hơn 100 triệu đồng và được bàn giao, đưa vào sử dụng tháng 11.2021.

Hội Nông dân TP. Hòa Bình cũng đã bàn giao nhà “Mái ấm nông dân” cho gia đình hội viên Nguyễn Văn Huy, xóm Sòng, xã Độc Lập. Gia đình anh Huy thuộc hộ cận nghèo, hoàn cảnh khó khăn của xã. Hội ND thành phố đã hỗ trợ gia đình anh 20 triệu đồng để xây dựng nhà. Với sự hỗ trợ của họ hàng, hội viên trong xóm đóng góp vật liệu xây dựng và ngày công, gia đình anh đã xây dựng được ngôi nhà cấp 4, diện tích 80m2, trị giá 117 triệu đồng.

Phát huy những kết quả đã đạt được, thời gian tới các cấp Hội ND tỉnh Hòa Bình sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tiếp tục thực hiện tốt việc vận động đóng góp xây dựng nhà “Mái ấm nông dân”. Đồng thời, tranh thủ sự đóng góp, hỗ trợ của những tổ chức, đơn vị hảo tâm, các cá nhân cùng chung tay giúp đỡ thêm nhiều hội viên nông dân có hoàn cảnh khó khăn. 

Từ nhiều năm nay, các cấp Hội ND tỉnh Hòa Bình đã thực hiện có hiệu quả chương trình xây dựng nhà “Mái ấm nông dân” cho hội viên nông dân nghèo để họ yên tâm lao động sản xuất. Những ngôi nhà “Mái ấm nông dân” đã được xây dựng từ chính tình yêu thương, chia sẻ của cán bộ, hội viên nông dân, của cộng đồng. Mỗi căn nhà chứa đựng ý nghĩa nhân văn sâu sắc. Qua đó, góp sức vào chương trình xóa nhà tạm bợ, dột nát cho hội viên nông dân nghèo và chương trình xây dựng nông thôn mới của địa phương.