Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Áp dụng công nghệ, nông dân thu nhập khá từ nuôi cá, trồng rau thuỷ canh

Hoàng Tính - 07:17 09/03/2023 GMT+7
(Tapchinongthonmoi) - Nhờ việc áp dụng công nghệ vào sản xuất trồng rau thuỷ canh, anh Đinh Quang Tiệp - hội viên nông dân ở khu Suối Gấm (thị trấn Cẩm Khê, huyện Cẩm Khê, tỉnh Phú Thọ) đã có thu nhập khá.

Tháng 3/2022, sau khi huy động được nguồn vốn 1 tỷ đồng, anh Đinh Quang Tiệp đã mạnh dạn đầu tư cơ sở vật chất để phát triển mô hình trồng rau thủy canh kết hợp nuôi cá (còn gọi là mô hình Aquaponics).

Anh Đinh Quang Tiệp thành công với mô hình trồng rau thuỷ canh. (Ảnh Mạnh Thuần)

Mô hình Aquaponics của anh Tiệp đang phát triển là mô hình mô phỏng hệ sinh thái tự nhiên, sử dụng chất thải từ cá để làm chất dinh dưỡng cho rau mà không sử dụng đất, không sử dụng phân bón và thuốc bảo vệ thực vật.

Anh Tiệp cho hay: Khi áp dụng mô hình, trong 1 năm qua tôi đã trồng các loại rau (xà lách, cải bó xôi, cải bẹ xanh, cải bẹ dún, cải ngọt, cải thìa…) đều cho năng suất và hiệu quả rất tốt. Từ khi được gieo trồng hạt giống đến lúc thu hoạch rau có thời gian khoảng từ 30 - 45 ngày. Sử dụng mô hình này điểm quan trọng là tiết kiệm được nước, sức lao động và chi phí đầu tư do không phải thực hiện một số khâu làm đất, làm cỏ, vun xới và tưới nước.

Giống cá nuôi được anh Tiệp lựa chọn là loại cá Chình, đây là giống cá dễ nuôi, sức đề kháng cao, giá bán cao có thể đạt 500.000 đồng/kg, vì vậy lợi nhuận cũng đạt khá.

Với việc áp dụng mô hình Aquaponics, hiện nay bình quân một ngày, vườn rau của Tiệp anh cho thu hoạch hơn 20-30kg, giá bán trung bình 30.000 đồng/kg, sản phẩm được tiêu thụ tại các nhà hàng trên địa bàn huyện Cẩm Khê.

Một điểm khá nổi bật của mô hình Aquaponics là với tổng diện tích hiện có gần 1.000m2, nhưng anh Tiệp chỉ cần một nhân công chủ yếu đo các chỉ số về chất lượng rau, bắt sâu cho rau, cho cá ăn… Rau từ khi trồng cho đến lúc thu hoạch sẽ được ghi chép, theo dõi sát sao các yếu tố nhiệt độ, nồng độ dinh dưỡng để đảm bảo đạt năng suất, chất lượng cao.

Chia sẻ về mô hình nuôi cá trồng rau thuỷ canh, anh Đinh Quang Tiệp cho biết thêm: Mặc dù mới triển khai được 1 năm nhưng tôi thấy mô hình khá phù hợp với điều kiện ở Cẩm Khê; sản phẩm rau được thị trường đón nhận khá tốt bởi toàn bộ quá trình trồng không sử dụng hoá chất mà hoàn toàn tự nhiên, rau ăn giòn và chất lượng.

Cái khó để thực hiện mô hình Aquaponics, theo như anh Tiệp chia sẻ đó chính là nguồn vốn đầu tư, bởi vốn đầu tư ban đầu khá lớn, nhiều người trẻ tuổi, thanh niên muốn khởi nghiệp sẽ gặp những khó khăn nhất định.