Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

ASIAD 2018: Và cơ hội nào cho U23 Việt Nam?

20:32 28/07/2018 GMT+7

Lá thăm thuận đã mở ra cánh cửa vượt qua vòng bảng cho U23 Việt Nam, nhưng ở sân chơi vốn đã đông lại còn phức tạp như Đại hội thể thao châu Á (ASIAD 2018), để tiến xa hơn là chẳng dễ đối với thầy trò HLV Park Hang Seo.

Nóng môn bóng đá nam

ASIAD 2018 có sự tham gia của 45 quốc gia và vùng lãnh thổ, tranh 465 bộ huy chương của 40 môn thể thao. Như bất kỳ đại hội thể thao quốc tế lớn nào khác, có 1 tấm huy chương Vàng mà bất kỳ đoàn thể thao quốc gia nào tham dự cũng đều mơ ước, đó là bóng đá nam.

Tại ASIAD 2018 có đến 26 quốc gia đăng ký thi đấu môn bóng đá nam và dù chỉ giành cho lứa Olympic (gồm đội tuyển U23 và thêm 3 cầu thủ quá tuổi) thì cuộc đua đến chức vô địch đã sớm nóng bởi cả những chuyện chuyên môn lẫn hậu trường, trong đó nóng nhất chính là việc lễ bốc thăm chia bảng phải tổ chức đến… 2 lần!

Số là vào ngày 5/7, sau khi nhận được đăng ký online của 24 đội tuyển tham dự môn bóng đá nam, BTC đại hội ASIAD 2018 đã tiến hành bốc thăm chia bảng. 24 đội được chia đều ra 6 bảng, chọn 2 đội dẫn đầu mỗi bảng cùng 4/6 đội thứ ba có thành tích tốt nhất vào vòng 16. Thế nhưng, chỉ ngay sau khi có kết quả bốc thăm, BTC mới phát hiện ra là… quên!? Hai đội tuyển Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) và Palestine, nguyên nhân được cho là bởi họ gửi đăng ký bằng đường công văn, thay vì thư điện tử như yêu cầu.

UAE và Palestine khiếu nại lên Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC) và chuyện hy hữu trong lịch sử làng cầu thế giới đã diễn ra, môn bóng đá nam ASIAD 2018 phải bốc thăm lại. Nhưng câu chuyện kiểu “ao làng” này vẫn chưa dừng lại ở đó.

Với quyền quyết định của mình, chủ nhà Indonesia vẫn tổ chức bốc thăm lại theo yêu cầu của AFC, nhưng không phải là bốc thăm toàn bộ mà chỉ đưa UAE và Palestine vào 2 bảng đấu có sẵn. Thậm chí, Indonesia còn đưa Palestine vào bảng đấu của mình nhằm tăng thêm lợi thế khi được đá đến 4 trận trước những đối thủ dưới cơ.

Và cơ hội nào cho U23 Việt Nam?

Làm nên kỳ tích lớn ở Thường Châu (Trung Quốc) vào đầu năm nay với ngôi á quân U23 châu lục, rõ ràng, ASIAD là đấu trường mà U23 Việt Nam được đặt rất nhiều kỳ vọng. Thầy trò HLV Park Hang Seo đang có những thuận lợi bước đầu.

Theo kết quả bốc thăm, U23 Việt Nam vẫn nằm ở bảng D cũng U23 Nhật Bản, U23 Pakistan và U23 Nepal. Nếu Nhật Bản là đối thủ lớn nhất và khó để vượt qua, thì rõ ràng nếu tham chiếu từ trình độ chuyên môn lẫn thứ bậc trên bảng xếp hạng FIFA, U23 Việt Nam hoàn toàn vượt trên so với 2 đối thủ còn lại. Một suất nhì bảng để đi thẳng vào vòng 16 là trong tầm những cầu thủ trẻ nước nhà – chính HLV Park Hang Seo cũng thừa nhận khả năng này trong cuộc trao đổi với báo giới gần đây.

Tuy nhiên, nếu chỉ vào đến vòng 16 thì trước hết đó chưa phải là bước đột phá của bóng đá Việt Nam tại đấu trường này. Các đây 4 năm, tại ASIAD diễn ra ở Incheon (Hàn Quốc), dưới sự dẫn dắt của HLV người Nhật Bản, ông Miura, đội tuyển Olympic Việt Nam thậm chí còn đánh bại 2 đối thủ cực mạnh là Iran và Kyrgyzstan để vào vòng 16 với tư cách đầu bảng. Hay trước nữa, cũng là thành tích này tại ASIAD 2010.

Vì thế, nhận định chung đều cho rằng, ít nhất phải đứng trong tốp 8 đội hàng đầu ASIAD 2018 mới là thành công với bóng đá Việt Nam. Điều đó đồng nghĩa với việc thầy trò HLV Park Hang Seo phải vượt qua trận đấu knock-out ở vòng 16.

Cũng ý kiến giới chuyên môn đó là thách thức chẳng hề dễ, bởi nếu đứng thứ 2 bảng D sau Nhật Bản, thì theo nhánh đấu nhiều khả năng U23 Việt Nam sẽ gặp Hàn Quốc ở vòng 16 (khả năng sẽ nhất bảng E). Nên nhớ Hàn Quốc đang là đương kim vô địch ASIAD và trong đội hình dự Á vận hội lần này có đến 2-3 cầu thủ vừa tham dự World Cup 2018.

Nói khó là thế, dù kỳ vọng là cực lớn.

Ngọc Minh