Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Biến rác thành phân bón hữu cơ

Nguyễn Anh - 07:10 05/11/2022 GMT+7
(Tapchinongthonmoi) Những năm qua, Hội Nông dân các cấp trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng đã tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, hỗ trợ hội viên tham gia bảo vệ môi trường bằng nhiều mô hình, hoạt động thiết thực. Từ đó, góp phần nâng cao nhận thức cho nông dân về sản xuất nông nghiệp an toàn, bền vững, kiến tạo môi trường nông thôn sáng - xanh - sạch - đẹp.
Nông dân xã Triệu Hải, huyện Đạ Tẻh, tỉnh Lâm Đồng tham gia thu gom bao bì thuốc BVTV trên đồng ruộng.

Giảm tình trạng vứt rác thải bừa bãi

Nông dân xã Xuân Thọ, xã vùng ven của TP. Đà Lạt nay giảm hẳn tình trạng vứt phụ phẩm nông nghiệp bừa bãi. Thay vào đó, bà con gom rau, cà chua, bắp sú bị hỏng... vào các bể chứa, sản xuất ra một loại phân hữu cơ từ chính phế phẩm nông nghiệp và các loại men vi sinh. 

Đây là một dự án của Hội Nông dân nhằm giúp nông dân tận dụng nguồn phế phẩm nông nghiệp sản xuất phân xanh. Đồng thời, việc sản xuất phân hữu cơ này cũng giúp giảm thiểu tình trạng vứt rác thải ra phía ngoài vườn, thậm chí vứt đầy trên đường đi.
Không chỉ có nông dân Xuân Thọ, nông dân xã Quốc Oai, huyện Đạ Tẻh  cũng biến rác thành phân bón hữu cơ. Giới thiệu thùng ủ rác thải của gia đình, ông Trần Văn Khoa, nông dân thôn Hà Tây, xã Quốc Oai cho biết, chỉ đơn giản là một thùng màu xanh vừa phải, đặt ở góc vườn nhưng đã giải quyết được rất nhiều vấn đề rác thải.

Ông Khoa cho biết, cứ thức ăn thừa, vỏ trứng, lá rau các loại bỏ vào thùng, thêm ít chế phẩm sinh học vào là ít lâu sau sẽ cho sản phẩm là loại phân hữu cơ tơi xốp. Thùng cũng không bốc mùi hôi, đặt trong vườn rất thuận lợi...

“Trước đây rác thải hữu cơ của gia đình thường để trong bếp hay ngoài sân nên bốc mùi rất khó chịu, gây ảnh hưởng đến sức khỏe của các thành viên. Sau khi được hướng dẫn thực hiện xử lý bằng chế phẩm sinh học, thì đã không còn mùi hôi thối, không gây ô nhiễm môi trường. Nước rỉ thu được từ rác, đem hòa loãng tưới cho cây trồng, cây phát triển khỏe xanh tốt, tiết kiệm chi phí mua phân bón. Thấy được tác dụng của mô hình, nên nhiều gia đình trong xã Quốc Oai cũng đã tự mua thùng nhựa và chế phẩm sinh học để xử lý rác tại nhà mình”- ông Khoa chia sẻ.

Một con đường hoa đẹp của xã Đức Phổ, huyện Cát Tiên. 

Bảo vệ môi trường là vấn đề lâu dài

Ông Trần Hùng Cường - Chủ tịch Hội Nông dân huyện Đạ Tẻh cho biết: Vấn đề rác thải là một trong những vấn đề ảnh hưởng rất nhiều đến môi trường nông thôn. Ở Đạ Tẻh, không phải địa phương nào cũng thu gom rác thải tập trung hàng ngày, nhiều nơi bà con vẫn chôn lấp là chính. Các loại rác hữu cơ phát sinh trong quá trình sinh hoạt có đặc trưng là gây mùi, thu hút côn trùng. Vì vậy, Hội Nông dân thử nghiệm việc xử lý rác thải hữu cơ tại hộ gia đình với mục tiêu bảo vệ môi trường đồng thời tạo thêm nguồn phân hữu cơ. Theo đó, rác hữu cơ được đưa vào thùng ủ có bổ sung trấu và chế phẩm sinh học; sau 30 đến 40 ngày tiến hành phân hủy và trở thành phân bón hữu cơ có ích cho cây trồng.

Từ hiệu quả mô hình, Hội Nông dân huyện tiếp tục chỉ đạo Hội Nông dân  cơ sở triển khai nhân rộng mô hình “Xử lý rác thải hữu cơ thành phân bón tại hộ gia đình”.

Qua đánh giá, mô hình “Xử lý rác thải hữu cơ thành phân bón tại hộ gia đình” được triển khai đều mang lại hiệu quả thiết thực. Các gia đình thực hiện ủ, phân hủy rác hữu cơ bằng chế phẩm sinh học đã giảm khoảng 90% lượng rác hữu cơ phải chôn lấp và thu gom đưa đi xử lý, tận dụng được nguồn phân bón vi sinh giúp cây trồng phát triển khỏe mạnh, an toàn, giảm chi phí mua phân bón.

Ông Đa Cát Vinh - Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Lâm Đồng cho biết: Toàn tỉnh đã tổ chức xây dựng gần 600 mô hình bảo vệ môi trường nông thôn, vượt chỉ tiêu do Trung ương Hội giao rất cao. Điển hình như mô hình nuôi heo trên nệm sinh học ở Tân Hội (Đức Trọng), chế biến phế phẩm nông nghiệp thành phân bón ở Xuân Thọ (Đà Lạt), làm nhà vệ sinh hợp chuẩn ở Đạ Chais (Lạc Dương)... cho tới những phong trào do Hội ND cơ sở gây dựng như “thu gom rác thành tiền”, thu gom bao bì thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) ở vùng lúa của huyện Đạ Tẻh. 

Ở tất cả các huyện, thành trên toàn tỉnh, việc thu gom rác thải độc hại, bao bì thuốc BVTV đều đi vào quy củ, bể chứa được xây dựng, việc thu gom tiêu hủy được chấp hành nghiêm túc. Ngay cả các vùng có đông hội viên người dân tộc thiểu số, việc vận động nông dân không chăn nuôi trong sân nhà, dưới sàn  nhà cũng đạt kết quả rất tốt, gần như không còn hộ chăn nuôi ở sân nhà, giúp môi trường sạch và an toàn cho con người.

Tuy nhiên, Hội Nông dân tỉnh xác định, không chỉ xây dựng mô hình bảo vệ môi trường, nội dung quan trọng là tác động để nông dân ý thức được việc canh tác đúng sẽ giúp bảo vệ môi trường. Việc trồng rau hoa theo tiêu chuẩn VietGAP, chăn nuôi theo hướng sinh học bền vững, trồng cà phê theo các bộ tiêu chuẩn đều có các yêu cầu rất nghiêm ngặt về môi trường. 

“Trước đây rác thải hữu cơ của gia đình thường để trong bếp hay ngoài sân nên bốc mùi rất khó chịu, gây ảnh hưởng đến sức khỏe của các thành viên. Sau khi được hướng dẫn thực hiện xử lý bằng chế phẩm sinh học, thì đã không còn mùi hôi thối, không gây ô nhiễm môi trường. Nước rỉ thu được từ rác, đem hòa loãng tưới cho cây trồng, cây phát triển khỏe xanh tốt, tiết kiệm chi phí mua phân bón”.
 Ông Trần Văn Khoa, ND thôn Hà Tây, xã Quốc Oai, TP. Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng.