Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Chàng trai xứ Thanh nuôi gà đẻ trứng, mỗi tháng thu lãi hàng trăm triệu đồng

Nguyễn Tâm - 17:58 21/11/2023 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) Trung bình mỗi ngày, trang trại gà xuất bán ra thị trường khoảng 5.000 quả trứng. Với giá bán dao động từ 2.400 đến 2.600 đồng/quả, trừ chi phí, mỗi ngày anh Hoàng Anh Tú ở làng Thọ Lộc, xã Hà Lĩnh, huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hoá bỏ túi 3-5 triệu đồng. Bình quân mỗi tháng anh Tú có lãi cả trăm triệu đồng.
Anh Hoàng Anh Tú (giữa) ở thôn Thọ Lộc, xã Hà Lĩnh, huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hoá đang chia sẻ về kỹ thuật nuôi gà đẻ trứng.

Mô hình không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế cao mà còn giải quyết được công ăn việc làm cho nhiều lao động ở địa phương. Ngoài phát triển kinh tế giỏi, anh Tú còn liên kết, chuyển giao khoa học kỹ thuật về chăn nuôi an toàn dịch bệnh cho bà con trong xã với mong muốn cùng nông dân làm giàu.

Sau khi học xong cấp 3, anh Tú rời quê hương ra đất Hà Thành làm việc cho các nhà hàng khách sạn. Nhưng trải qua nhiều năm bôn ba ở đất Hà Nội, năm 2015 anh Tú quyết định bỏ việc quản lý khách sạn trở về quê khởi nghiệp bằng mô hình nuôi gà thịt với quy mô 300 con, trên diện tích hơn 3.000 m2 đất của gia đình.

"Lứa đầu tiên tôi nuôi 300 con gà thịt lại trúng lớn vì gà sinh trưởng khoẻ mạnh không bị hao hụt và giá gà lúc xuất bán lại được giá cao. Tiếp đó, tôi đầu tư tiếp nuôi lên 3.000 con gà thịt, lúc cao điểm lên đến 5.000 con." – anh Tú nhớ lại lúc ban đầu khởi nghiệp.

Nhưng sau này, càng nuôi gà thịt càng lỗ vì giá bấp bênh, đầu ra khó cộng với việc thức ăn chăn nuôi ngày càng cao khiến anh Tú nuôi liên tục bị thua lỗ.

"Trong 3 năm liên tiếp từ năm 2017 đến 2019 tôi thất bại với con gà thịt. Ngoài ra, việc thấy mọi người nuôi lợn được giá, lúc đó tôi cũng thuê chuồng trại để chăn nuôi thêm lợn. Nhưng càng nuôi gà thịt và lợn đều liên tục lỗ" – anh Hoàng Anh Tú kể lại những lần thất bại của mình.

Nhưng trong cái rủi lại có cái may khi những năm đó anh cũng có nuôi thêm gà đẻ trứng. Trong khi các loại vật nuôi khác anh đều thua lỗ, chỉ có nuôi gà đẻ trứng là có lời. Sau đó, năm 2019 trở đi anh quyết định chuyển hẳn sang nuôi mô hình gà đẻ trứng.

Sau khi tìm hiểu thị trường, nhu cầu của người tiêu dùng, anh Tú đã chọn giống gà Ai Cập để nuôi vì qua tìm hiểu anh nhận thấy đây là giống gà có đặc điểm ít bệnh, dễ nuôi, trứng dễ bán và năng suất cao.

Hiện trang trại nuôi gà đẻ trứng của anh Tú có dãy 4 chuồng nuôi, tổng diện tích trên 3.000m2 với hơn 7.000 con gà đẻ. Trứng gà Ai Cập cũng rất dễ bán do màu sắc trứng đẹp, tỷ lệ lòng đỏ cao, thơm ngon nên được người tiêu dùng ưa chuộng.

Trang trại chăn nuôi gà đẻ trứng của anh Hoàng Anh Tú được đầu tư quy mô và bàn bản.

Để thuận tiện cho việc chăn nuôi, anh Tú đã đầu tư xây dựng chuồng nuôi gà giống theo kiểu chuồng sàn, thoáng mát vào mùa Hè, ấm áp vào mùa Đông. Đồng thời, lắp đặt thêm hệ thống phun sương bằng nước sạch để làm mát cho gà vào những ngày nắng nóng. Nhờ vậy mà chất lượng con giống của cơ sở anh luôn đảm bảo, tỷ lệ sống cao, sinh trưởng và phát triển tốt.

Sau quá trình học hỏi và phát triển mô hình, giờ đây anh Tú đã thu được thành quả đáng kính nể. Trung bình mỗi ngày trang trại gà của anh xuất bán ra thị trường khoảng 5.000 quả trứng. Hiện với giá trứng từ 2.400 đồng đến 2.600 đồng/quả tùy từng thời điểm, trừ chi phí, mỗi ngày anh Tú bỏ túi từ 3 triệu đến 5 triệu đồng/ngày.

Nói về kinh nghiệm nuôi gà đẻ trứng, anh Hoàng Anh Tú chia sẻ, muốn gà đẻ đều, chất lượng trứng tốt thì thức ăn cho gà phải đảm bảo các thành phần dinh dưỡng. Do đó, cách bảo vệ đàn gà khoẻ mạnh anh thường xuyên trộn thêm vitamin và khoáng chất vào thức ăn và cho uống điện giải vào mùa Hè nắng nóng. Ngoài ra, thường xuyên theo dõi quá trình phát triển, sinh trưởng của gà để điều chỉnh thức ăn cho phù hợp, không để thức ăn dư thừa lãng phí.

Mặt khác, vệ sinh môi trường và xử lý chất thải cũng là một khâu quan trọng để đàn gà đẻ trứng phát triển tốt mà không bị dịch bệnh.

Trang trại gà đẻ trứng của anh Tú đã áp dụng công nghệ đệm lót sinh học bằng chế phẩm men vi sinh trong chăn nuôi gà an toàn sinh học, phun khử trùng thường xuyên nên đàn gà không mắc bệnh về đường hô hấp và đường ruột, đảm bảo an toàn dịch bệnh lại vừa không gây ô nhiễm môi trường. Vì vậy, mặc dù nuôi với số lượng lớn nhưng khu vực chuồng nuôi không hề có mùi hôi thối.

Về cách nuôi, anh Tú nuôi gà tập trung tại các dãy chuồng, lắp đặt vòi nước tự động để cung cấp nước uống. Vì thời tiết ở Thanh Hoá khắc nghiệt, mùa Hè nắng nóng gay gắt, mùa Đông lạnh giá… nên trang trại của anh Tú đã lắp đặt hệ thống quạt làm mát quanh chuồng trại, trần nhà được lắp đèn chiếu sáng, cài đặt tự động theo giờ để kích thích gà đẻ trứng.

Đánh giá về mô hình chăn nuôi gà đẻ trứng của anh Hoàng Anh Tú ở thôn Thọ Lộc, xã Hà Lĩnh ông Vũ Văn Hiếu, Phó Chủ tịch Hội Nông dân huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hoá cho biết, mô hình trang trại nuôi gà đẻ của gia đình Tú mang lại hiệu quả kinh tế cao và giúp giải quyết công ăn việc làm cho nhiều lao động nơi đây.

Ngoài ra, anh Hoàng Anh Tú còn được biết đến là gương hội viên, nông dân giỏi, những người trẻ trong việc khởi nghiệp, vươn lên làm giàu tại quê hương.