Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Chi hội nghề nghiệp trồng na phường Quang Trung chia sẻ kinh nghiệm cùng nhau làm giàu

Hoàng Tính - 07:12 31/10/2022 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - Hiện nay Chi hội nghề nghiệp trồng na phường Quang Trung, TP. Hà Giang có 60 thành viên, đang phát triển kinh tế với diện tích 30ha chuyên trồng na bở, ngoài ra dưới tán vườn na các gia đình còn chủ động trồng thêm: Khoai môn Lệ phố, gừng, nghệ và nuôi gà, nuôi ong... đem về thu nhập gần 5 tỷ đồng trong năm 2022.

Ông Đặng Thế Phong - Chủ tịch Hội Nông dân thành phố Hà Giang cho biết: Với lợi thế về thổ nhưỡng, khí hậu phù hợp, những năm qua các hộ nông dân trên địa bàn phường Quang Trung (thành phố Hà Giang) đã phát trồng và phát triển cây na bở nhưng theo kiểu mạnh ai người đấy làm vì vậy mà chưa tạo thành nguồn hàng hoá lớn. Để hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất, Hội Nông dân thành phố Hà Giang, Hội Nông dân phường Quang Trung đã vận động bà con trồng na thành lập Chi hội nông dân nghề nghiệp. Từ tuyên truyền, vận động của Hội Nông dân các cấp và nhận thấy lợi ích khi thành lập được Chi hội nông dân nghề nghiệp, tháng 10/2020, Chi hội nghề nghiệp trồng na phường Quang Trung đã được thành lập.

Mẫu mã đẹp, chất lượng đảm bảo, sản phẩm na bở của Chi hội nghề nghiệp trồng na phường Quang Trung luôn thu hút được khách hàng. Ảnh HND Hà Giang

Ngay sau khi đi vào hoạt động, Chi hội nghề nghiệp trồng na phường Quang Trung đã hoạt động rất tích cực và đem lại hiệu quả cho các hội viên, từ những việc làm cụ thể: Tuyên truyền, tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật cho các hộ thành viên; chủ động tìm địa chỉ cung cấp phân bón, cây giống cho các thành viên; xây dựng nhãn, mác để quảng bá thương hiệu cho sản phẩm na của địa phương… chính vì vậy chất lượng quả na bở ngày càng được nâng cao, mẫu mã đẹp và tiêu thụ tốt.

Chị Trần Thị Hằng - Thành viên Chi hội nghề nghiệp trồng na phường Quang Trung cho biết: Từ khi tham gia vào chi hội, tôi và các hộ gia đình khác coi đây như là ngôi nhà thứ 2 của mình; các thành viên được sinh hoạt định kỳ, được trao đổi những kinh nghiệm từ thực tiễn vườn nhà của mình, mọi người đều rất thoải mái trao đổi thông tin trong cách thức trồng na sạch, phòng trừ dịch bệnh, cắt tỉa cành, thụ phấn, bón phân… với mỗi kiến thức thu hoạch được, chúng tôi đã áp dụng vào vườn na của gia đình đem lại hiệu quả rất tốt. Đến nay gia đình tôi đã trồng được 1,5ha na bở cho thu nhập 150 triệu đồng/vụ.

Bà Nguyễn Thị Hòa - Chi hội trưởng Chi hội nghề nghiệp trồng na phường Quang Trung chia sẻ: Để giúp cho các thành viên phát triển kinh tế ổn định với cây na bở, Chi hội nghề nghiệp trồng na phường Quang Trung còn chủ động việc tiêu thụ các sản phẩm na cho hội viên nông dân. Việc liên kết các hộ gia đình đã tạo hàng hoá lớn, thuận lợi cho việc tiêu thụ; giờ đây na ở Quang Trung đã được tiêu thụ đến tận thành phố Hà Nội.

Chính vì vậy trong vụ na năm 2022 Chi hội nghề nghiệp trồng na phường Quang Trung đã thu hoạch trên 70 tấn na, với giá bán trung bình là 60.000 đồng/kg, đem về thu nhập 4,2 tỷ đồng, đạt 113,5% so với cùng kỳ năm 2021 và đạt 115% so với niên vụ năm 2020.

Không những vậy, dưới tán vườn na, trong năm 2022 các thành viên của Chi hội nghề nghiệp trồng na phường Quang Trung đã cùng nhau bàn bạc và thống nhất để trồng và chăn nuôi thêm: Khoai môn Lệ phố, gừng, nghệ và chăn nuôi gà, nuôi ong... đem về doanh thu các loại trên 500 triệu đồng.