Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Cựu Chiến binh huyện Pắc Nặm chung sức xây dựng nông thôn mới

Hoàng Tính - 07:35 27/07/2022 GMT+7
(Tapchinongtghonmoi.vn) - Phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, thời gian qua cán bộ, hội viên Hội Cựu Chiến binh (CCB) huyện Pắc Nặm (tỉnh Bắc Kạn) đã có nhiều cách làm hiệu quả, linh hoạt, sáng tạo, đóng góp quan trọng vào chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM).

Đi đầu trong hiến đất làm đường

Giờ đây về xã Cổ Linh (huyện Pắc Nặm) nhiều người sẽ ngỡ ngàng vì sự thay đổi của vùng đất này. Những con đường đất cứ đến mùa mưa lũ là lầy lội, khó đi thì nay được bê tông hóa, cơ sở hạ tầng trên địa bàn được xây dựng khang trang, đời sống nhân dân ngày một nâng lên. Đó là thành quả của cả hệ thống chính trị, sự đồng lòng của người dân trong thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM. Trong đó, có sự đóng góp không nhỏ của Hội CCB xã Cổ Linh.

Hội CCB huyện Pắc Nặm luôn đoàn kết luôn đi đầu trong các phong trào ở địa phương

Khi được hỏi về việc hiến đất làm đường, CCB Lường Đức Hân ở thôn Nà Quạng (xã Cổ Linh) cho hay: Trong cuộc chiến bảo vệ đất nước chúng tôi là những người đã xung phong lên đường nhập ngũ. Giờ đây khi Nhà nước làm nông thôn mới, chúng tôi lại tiếp tục đi đầu, dù còn khó khăn nhưng gia đình tôi đã hiến trên 400m2 đất để xây dựng đường giao thông của thôn.

Không chỉ có gia đình CCB Lường Đức Hân mà ở xã Cổ Linh còn có nhiều CCB khác thời gian qua cũng rất tích cực tham gia hiến đất làm đường như: CCB Nông Văn Vịnh thôn Nà Quạng hiến trên 400m2; CCB Hoáng Á Phồng ở thôn Pù Lườn hiến trên 500m2

Ông Ma Văn Nhạc – Chủ tịch Hội CCB huyện Pắc Nặm cho hay: Thời gian qua Hội CCB huyện đã đẩy mạnh phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu” gắn với xây dựng NTM. Qua đó đã đạt hiệu quả thiết thực, Hội CCB huyện Pắc Năm đã gương mẫu đi đầu trong các hoạt động làm đường giao thông nông thôn, kênh nương nội đồng, đóng góp xây dựng các công trình phúc lợi ở địa phương.

Nhiệm kỳ 2017-2022 các Hội viên Hội CCB huyện Pắc Nặm đã tham gia hiến 32.500m2 đất; đóng góp 8.600 ngày công và hơn 100 triệu đồng tiền mặt xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn mới; thực hiện xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hội viên nghèo, có hoàn cảnh khó khăn được 06 nhà với số tiền 430 triệu đồng...

Mạnh dạn trong phát triển kinh tế

Bên cạnh đó các hội viên CCB huyện Pắc Nặm cũng luôn nêu cao ý trí tự lực, tự cường không cam chịu đói nghèo, khai thác mọi tiềm năng, nguồn lực sẵn có để vượt lên khó khăn, cải thiện đời sống cho chính mình và góp phần phát triển kinh tế địa phương. Phong trào thi đua giúp nhau làm kinh tế, xóa đói giảm nghèo nâng cao đời sống, chăm lo bảo vệ lợi ích chính đáng, hợp pháp của hội viên CCB được đẩy mạnh.

Phát huy phẩm chất của Bộ đội Cụ Hồ, giờ đây các CCB huyện Pắc Nặm lại đi đầu trong phát triển kinh tế ở địa phương

Hội CCB huyện Pắc Nặm đã chủ động phối hợp với các ngành, tạo điều kiện cho hội viên tham gia các dự án, chương trình phát triển kinh tế, tập huấn sử dụng vốn, chuyển giao khoa học kỹ thuật… để các hội viên kịp thời áp dụng vào phát triển kinh tế gia đình.

Ông Nhạc cho biết thêm: Hiện nay Hội CCB huyện Pắc Nặm đã tín chấp với Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện Pắc Nặm để hỗ trợ về vốn cho 914 hội viên vay với tổng dư nợ trên 49,5 tỷ đồng. Trên địa bàn huyện Pắc Nặm đã có nhiều hộ gia đình CCB có kinh tế khá giả như: CCB Phùng Quốc Thân và Đoàn Văn Tiến đã mạnh dạn thành lập doanh nghiệp, làm dịch vụ. CCB Quách Văn Giai, Lộc Dương Thủy ở xã Bộc Bố; CCB Cà Văn Giảo, Cà Văn Chiến, Đặng Văn Hoàn ở xã Xuân La; CCB Dương Văn Lần ở xã Công Bằng đã có thu nhập trên 100 triệu đồng/năm trở lên bằng mô hình chăn nuôi trâu, bò, lợn, dê, nuôi cá, trồng rừng, trồng cây ăn quả...

CCB Quách Văn Việt ở xã Bộc Bố cho biết: "Khi sinh hoạt ở Hội CCB tôi được đi thăm quan học tập kinh nghiệm ở nhiều mô hình, địa phương khác. Chính vì vậy khi trở về tôi đã áp dụng vào vườn nhà rất có hiệu quả. Đến nay gia đình tôi đã có 6ha rừng, 30 con dê, 500 cây ăn quả các loại, chăn nuôi thêm gà, lợn... mỗi năm thu nhập của gia đình cũng được trên 200 triệu đồng".