Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Cựu chiến binh khá giả từ cây quế

Hoàng Tính - 07:05 24/07/2022 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - Phát huy phẩm chất truyền thống Bộ đội Cụ Hồ, Cựu chiến binh (CCB) Trần Quốc Bình ở thôn Làng Chưng (xã Sơn Hà, huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai) đã nỗ lực vượt khó vươn lên làm giàu, giờ đây gia đình ông đã có thu nhập cả tỷ đồng mỗi năm.

Sau gần 8 năm phục vụ trong quân ngũ, năm 1990 CCB Trần Quốc Bình phục viên trở về địa phương. Đất nước đổi mới, mở cửa, gia đình ông cũng chuyển đổi nhiều nghề, xoay sở kiếm sống. Sau khoảng 10 năm, vợ chồng ông cũng gây dựng được cơ ngơi khang trang, đó là một cửa hàng kinh doanh tạp hóa và một phòng khám nội tổng hợp có uy tín tại trung tâm thị trấn Phố Lu ( huyện Bảo Thắng).

Vườn quế đã cho gia đình CCB Trần Quốc Bình thu nhập cả tỷ đồng mỗi năm.

Với ước muốn có 1 khu vườn để “Dưỡng già” trồng rau, nuôi gà, thả cá… năm 2000 ông Bình đã mua một vườn đồi nho nhỏ ở thôn Làng Chưng (xã Sơn Hà, huyện Bảo Thắng) để thoả nguyện ước muốn của mình.

Ban đầu, ông Bình cũng chỉ tính là nuôi ít cá, trồng ít cây ăn quả để phục vụ cho gia đình thế nhưng càng làm lại càng ham, có khi cả tuần ông Bình quanh quẩn với vườn cây, ao cá ở trong rừng mà không về nhà.

Do trong quá trình làm kinh doanh được đi một số nơi, thăm quan một số mô hình, nhất là những mô hình của đồng đội cùng chiến trường năm xưa. Vì vậy, khi bắt tay vào làm trang trại, CCB Trần Quốc Bình đã xây dựng cho mình một trang trại rất khoa học. Trang trại được phân chia thành các khu riêng: Khu đào ao thả cá, khu làm chuồng nuôi hươu, khu nuôi gà thả vườn, khu trồng rừng quế.

Sau 20 năm gắn bó với phát triển rừng, từ 5ha ban đầu, đến nay CCB Trần Quốc Bình đã xây dựng được trang trại tổng hợp với diện tích 40ha trong đó chủ yếu là  cây quế (10ha đã bắt đầu cho thu hoạch).

Chia sẻ về kinh nghiệm phát triển rừng quế ông Bình cho hay: Trong quá trình trồng quế, việc lựa chọn được giống tốt là điều quan trọng nhất. Chính vì vậy ông đã tự mình đến các cơ sở sản xuất giống tận Yên Bái để đặt mua. Khi có được giống tốt rồi thì trồng cũng phải khoa học, không trồng quá dày mà trồng thưa cây vừa phát triển tốt lại thuận lợi cho việc chăm sóc, bón phân, làm cỏ…

Khác với các hộ trồng quế ở địa phương, từ năm thứ 3 đã tỉa cành, lá trên toàn bộ các cây để bán, nhưng gia đình ông Bình lại chỉ tỉa những cây còi cọc, sâu bệnh bởi theo ông việc tỉa cành, lá thường xuyên sẽ dẫn đến cây chậm lớn và ảnh hưởng đến chất lượng vỏ quế và hàm lượng tinh dầu sau này. Cây quế được 7-8 năm gia đình ông Bình mới bắt đầu khai thác vỏ với giá bán 30.000 đồng/1kg thu nhập 1ha được 100 triệu đồng/năm. Với 10ha đang cho thu hoạch gia đình ông Bình cũng có thu nhập trên 1 tỷ đồng.

Không chỉ phát triển kinh tế giỏi mà CCB Trần Quốc Bình còn rất tích cực tham gia các phong trào, hoạt động của địa phương sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm và giúp đỡ bà con trong thôn, bản cùng phát triển kinh tế từ cây quế trên chính mảnh đất quê hương mình.